Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Số người chết ở Nhật có thể lên hơn 10.000
Hai ngày sau động đất, sóng thần kinh hoàng, Nhật tiếp tục vật lộn với những thiệt hại khủng khiếp. Số nạn nhân vượt quá 10.000 người và khủng hoảng leo thang ở hai nhà máy hạt nhân.


Ảnh chụp từ trên cao ở vùng tâm chấn động đất Sendai, Nhật


Cơ quan khí tượng Nhật sáng nay (13/3) đã sửa lại mức độ động đất tại nước này từ 8,8 độ lên 9, một trong những trận động đất lớn nhất trên thế giới. Số người thiệt mạng và mất tích được dự báo là đã vượt quá 10.000 trong khi con số tử vong chính thức đã hơn 800.

Chỉ riêng tỉnh Fukushima, 1.167 người chưa rõ tung tích và hơn 600 tử thi đã được tìm thấy ở cả hai tỉnh Fukushima và Miyazaki. Chính quyền địa phương cho hay vẫn chưa thể liên lạc với hàng chục nghìn người khác. Ít nhất 20.820 tòa nhà bị hủy hoại toàn bộ hoặc một phần do động đất, quan chức và thống kê của chính quyền địa phương cho thấy.

Công ty điện Tokyo thông báo với cơ quan an toàn hạt nhân của chính phủ rằng mức phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 đã vượt quá mức cho phép. Tại nhà máy điện này, tới sáng 13/3, ít nhất 22 người đã bị nhiễm phóng xạ gần nhà máy.

Thủ tướng Naoto Kan đã ra chỉ thị tăng gấp đôi số nhân viên của Lực lượng phòng vệ tới khu vực bị động đất tàn phá, lên tới 100.000 người – một trong những chiến dịch lớn chưa từng có của SDF, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa cho hay.

“Tôi yêu cầu mọi người nỗ lực hết sức để cứu mạng càng nhiều người càng tốt”, Thủ tướng Kan phát biểu tại cuộc họp sáng ở trung tâm đối phó thảm họa khẩn cấp.

Tại Miyagi, khoảng 200 thi thể vừa được tìm thấy ở thành phố Higashimatsushima, sở cảnh sát quốc gia cho hay.

Đến rạng sáng 13/3, khoảng 4,400 người vẫn bị cô lập trong các trường học, bệnh viện và các khách sạn nhỏ khi sóng thần nhấn chìm toàn bộ thị trấn Onagawa và vùng phụ cận thành phố Ishinomaki dưới làn nước, quan chức Miyagi cho biết.


Tại Minamisanriku, khoảng 10.000 người, một nửa dân số thị trấn, hiện vẫn mất tích.

Ở tỉnh Iwate, bắc Miyagi, sáng 13/3, rất nhiều thi thể được tìm thấy dưới đống đổ nát ở Rikuzentakata. Khoảng 5.000 ngôi nhà trong thành phố bị sóng thần nhấn chìm. Nhà chức trách xác nhận chỉ có 5.900 trong số 23.000 người dân thành phố này là tới nơi lánh nạn. Chính quyền tỉnh Iwate cho hay, hiện vẫn chưa liên lạc được với 1.167 cư dân, gồm cả 918 người ở Namiem, làm tăng số người mất tích trong dữ liệu thống kê.

Ngoài ra, nhà chức trách vẫn chưa kết nối được với thị trưởng và các quan chức Otsuchi sau khi trụ sở chính quyền thị trấn bị sóng thần cuốn trôi lúc ông thị trưởng và nhiều quan chức khác ở trong tòa nhà. Một nhà dưỡng lão có 30 cụ già ở thành phố Ofunato cũng bị cuốn trôi.

Trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển đã được phái đi để xác định quy mô thiệt hại ở 7 địa điểm ở thành phố Miyako lúc sáng 13/3, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.

Những trục trặc về vấn đề thông tin đang ngày càng trầm trọng hơn. Nippon Telegraph và Telephone East Corp cho biết, 475.400 dịch vụ cáp quang bị ngừng kết nối lúc 6h sáng, tăng 76.500 so với thời điểm 8h tối ngày 12/3. Trước đó, 879.500 đường dây điện thoại thuê bao vẫn nằm ngoài vùng dịch vụ, hầu hết đều tập trung tại Iwate và Miyagi.

Hiện, hàng triệu người Nhật đang thiếu nước uống, điện và chỉ sống nhờ vào mỳ ăn liền.

Chính phủ Nhật tối 12/3 đã ra sắc lệnh coi động đất là một thảm họa nghiêm trọng để có thể tăng chi phí dành cho tái thiết.

Tổng số 69 chính phủ nước ngoài và 5 tổ chức quốc tế đã đề nghị trợ giúp Nhật tính đến 9h sáng 13/3, Bộ Ngoại giao cho hay.

* Hoài Linh (Theo Mainichi, vietnamnet)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc