Home » Thể thao » Inter mất ngôi, Schalke đấu bán kết với MU
Đấu pháp hợp lý cùng cảm hứng từ Raul giúp Schalke thắng tiếp 2-1 ở trận tứ kết lượt về Champions League tối thứ tư. CLB Đức qua đó, phế ngôi Inter với tổng tỷ số 7-3 sau hai lượt và đi tiếp vào bán kết.
Không có điều kỳ diệu nào diễn ra với Inter ở Veltins Arena. Họ thậm chí còn thua tiếp và rời cuộc chơi với thất bại ê chề. Ảnh: AFP.
Không có điều kỳ diệu nào diễn ra với Inter ở Veltins Arena. Họ thậm chí còn thua tiếp và rời cuộc chơi với thất bại ê chề. Ảnh: AFP.

Lịch sử Champions League, kể từ khi giải đấu được mang tên này mùa 1992-1993, chưa chứng kiến bất kỳ đội bóng nào vô địch hai lần liên tiếp. Inter cũng không là ngoại lệ và việc họ mất ngôi thậm chí được nhìn thấy ngay từ trận tứ kết lượt đi khi thầy trò Leonardo thua đậm Schalke tới 2-5 tại sào huyệt San Siro.

Bất chấp thực tế ấy, Inter vẫn được chờ đợi sẽ làm tạo nên một điều kỳ thú nào đó ở trận lượt về tối thứ tư như họ khẳng định hùng hồn, hoặc tối thiểu cũng có một trận đấu để đời cho xứng mặt nhà ĐKVĐ trước khi ngẩng cao đầu thoái vị. Nhưng ngay cả điều tối thiểu đó, Inter cũng không thực hiện được.

Raul mở tỷ số cho Schalke ở phút 45 và khiến những tifosi mơ mộng của đội bóng Italy nhận ra sự thực rằng một cuộc ngược dòng để vào bán kết chỉ là ảo tưởng. Ngay cả khi Thiago Motta san bằng tỷ số trận lượt về vào đầu hiệp hai, hy vọng tìm kết quả hòa để rời cuộc chơi trong danh dự của Inter cũng bị Schalke thẳng tay vùi dập bởi ấn định tỷ số 2-1 của trung vệ Howedes ở phút 82. Chung cuộc, Inter thua cả hai lượt đi – về và bị loại với tổng tỷ số 3-7.

Với Schalke – đội bị xem là ở chiếu dưới khi biết kết quả bốc thăm đưa họ vào chung cặp tứ kết với Inter, thắng lợi chung cuộc đậm đà trước nhà ĐKVĐ là kết quả thật sự bất ngờ, nhưng hoàn toàn xứng đáng. Trong cả hai lượt đấu, thầy trò HLV Ralf Rangnick đều có lựa chọn hợp lý và đúng đắn về đấu pháp (đôi công ở lượt đi, phòng ngự phản công và rình rập ở lượt về), chơi bóng với sự tập trung.

Phần thưởng cho Schalke là suất vào bán kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử CLB. Và dù đối thủ sắp tới là MU hùng mạnh, nhiều fan Schalke vẫn không giấu diếm hy vọng của họ vào một đoạn kết đẹp trong mơ – đi đến trận đấu cuối cùng và đoạt Cup, hệt như lần gần nhất họ đăng quang ở mặt trận châu Âu (thắng chính Inter sau loạt luân lưu ở chung kết Cup UEFA mùa 1996-1997).

Chiếc Cup giả màu bạc là hiện thân cho giấc mơ của các fan Schalke về hành trình kỳ diệu của đội bóng tại Champions League mùa này.
Chiếc Cup mô phỏng màu bạc là hiện thân cho giấc mơ của các fan Schalke về hành trình kỳ diệu của đội bóng tại Champions League mùa này.

Trận lượt tứ kết về trên sân Veltins Arena diễn ra đúng như kịch bản mà HLV Schalke, Rangnick và giới chuyên môn mô tả trước giờ bóng lăn. Do thua đậm từ lượt đi, Inter phải đẩy cao đội hình tấn công ngay từ những phút đầu. Đội bóng Đức ngược lại chẳng có gì phải vội vàng. Họ chủ động nhường chuyền kiểm soát bóng cho Inter, thong thả giăng ra chiếc bẫy phòng ngự phản công và chờ đợi những khoảng trống mà đối phương lộ ra ở phía sau.

Inter giữ bóng nhiều, tấn công dồn dập và được hưởng tới 7 quả phạt góc chỉ trong hiệp một, nhưng hiệu quả đạt được thậm chí còn tệ hơn cả trận lượt đi mà họ chỉ mất 34 phút thi đấu để hai lần sút tung lưới Schalke. Khát khao tìm kiếm bàn thắng để chứng tỏ thảm bại giữa tuần trước chỉ là một cú sẩy chân kém may mắn đã làm các chân sút Inter mất đi sự tỉnh táo cần thiết ở các pha xử lý cuối cùng. Lần lượt Sneijder, Eto’o, Maicon, Stankovic có cơ hội dứt điểm, nhưng hoặc không đủ chính xác, hoặc quá đơn giản để hàng phòng ngực bọc lót kín kẻ của Schalke ngăn chặn, hoặc chưa đủ khó để khuất phục thủ môn Neuer.

Cầm ít bóng hơn, nhưng chính Schalke mới làm sôi động cầu trường với những tình huống phản công sắc sảo. Sự vắng mặt của cầu thủ chạy cánh chủ lực Farfan không ảnh hưởng nhiều tới cách chơi của đội bóng Đức. Với Jurado chơi lắt léo và tinh khôn bên trái, Baumjohann giàu tốc độ ở phía đối diện, Schalke đã luôn khiến hàng thủ Inter chật vật bằng các tình huống đánh biên quen thuộc. Ở tuyến đầu, dù không có tốc độ tốt nhất do gánh nặng tuổi tác, Raul, với kinh nghiệm dày dạn, vẫn nhiều phen làm cặp trung vệ đối phương Lucio – Ranocchia toát mồ hôi.

Sau một số pha uy hiếp, chính bộ ba tấn công trên thực hiện tình huống phản công nhanh đơn giản, đem lại cho Schalke bàn mở tỷ số ở phút thi đấu chính thức cuối cùng hiệp một. Nhận bóng từ Baumjohann, Jurado dấn thêm vài nhịp ở trung lộ rồi thả bóng vào khoảng trống giữa cặp trung vệ của Inter để Raul thoát xuống, lừa qua cả thủ môn Julio Cesar trước khi đưa bóng vào lưới trống. 7 cầu thủ Inter có mặt trong tình huống này, nhưng đều phản ứng chậm, thiếu quyết liệt, thiếu dứt khoát và để 4 cầu thủ Schalke (người thứ tư là Edu di chuyển không bóng hơi chếch bên cánh trái) phối hợp như trong đá tập.

Kinh nghiệm và chất quái của Raul (áo xanh) là nhân tố đem lại sự khác biệt quan trọng cho Schalke ở lượt về. Ảnh: AFP.
Kinh nghiệm và chất quái của Raul (áo xanh) là nhân tố đem lại sự khác biệt quan trọng cho Schalke ở lượt về. Ảnh: DPA.

Bàn thắng thứ 71 của Raul ở mặt trận Champions League đồng nghĩa với việc Schalke nâng tỷ số chung cuộc lên thành 6-2 và lật ngược tình thế để đi tiếp thật sự là nhiệm vụ bất khả thi cho Inter. Điều chỉnh của HLV Leonardo sau giờ nghỉ giải lao – đưa Pandev vào thay Stankovic để chuyển sang đá 4-2-1-3 – cùng nỗ lực tột cùng của các cầu thủ chỉ giúp nhà ĐKVĐ gỡ lại được một bàn danh dự ở phút 49. Thiago Motta hạ thủ môn Neuer bằng cú ra chan đá nối nhanh cú đánh đầu của Lucio trong tình huống Inter hưởng phạt góc.

Trong thế trận phòng ngự phản công, Schalke tiếp tục tìm thấy các cơ hội từ khoảng trống mà đối phương tạo ra sau những đợt lên bóng. Nhưng cũng phải đến phút 82, họ mới thành công trong việc tìm kiếm bàn thắng tiếp theo. Raul một lần nữa in đậm giấu dày trong pha làm bàn này . Anh xử lý tính táo ở vòng tròn trung tâm trước khi phất bóng dài lên phía trên để Howedes, một trong hai trung vệ của Schalke trận này, phá bẫy việt vị, đối mặt rồi hạ Julio Cesar bằng cú sút quyết đoán vào góc gần, ấn định kết quả 2-1 (chung cuộc 7-3) cho đội nhà.

Đội hình thi đấu:

Schalke (4-4-2): Neuer – Uchida, Howedes, Metzelder, Sarpei – Baumjohann (Draxler 73), Matip, K Papadopoulos, Jurado (Schmitz 86) – Raul, Edu (Charisteas 77).

Inter (4-3-1-2): Julio Cesar – Maicon, Lucio, Ranocchia, Nagatomo – Zanetti, Thiago Motta, Stankovic (Pandev 46) – Sneijder (Coutinho 80) Eto’o, Milito.

Bàn thắng: Raul 45′, Howedes 82′ – Thiago Motta 49′.

Minh Kha

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc