Home » Sức khỏe » Chuyển mùa, trẻ miền Trung ùn ùn nhập viện
Những ngày qua, thời tiết miền Trung chuyển mùa khiến cho lượng trẻ em mắc bệnh tăng lên đột biến. Từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh, nhiều bệnh viện nhi quá tải, trẻ phải nằm ghép giường.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Nghệ An, từ đầu tháng 4 đến nay, có gần 2.000 em bé đến khám và điều trị với các bệnh chủ yếu là sốt virus, phát ban dạng sởi, rubella, tiêu chảy, viêm đường hô hấp…

Các giường bệnh thường có đến 2-3 trẻ nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Nghệ An. Ảnh: Nguyên Khoa.
Bệnh viện Nhi Nghệ An dù đã phải kê thêm giường nhưng bệnh nhi vẫn phải nằm chung, nằm ghép. Ảnh: Nguyên Khoa.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa truyền nhiễm của bệnh viện cho biết đã xuất hiện một số ca nguy hiểm như viêm não do biến chứng từ bệnh rubella, viêm não do virus. Trong khi đó, một số bệnh khác cũng bùng phát thành dịch như thủy đậu, quai bị, sởi,… với số lượng nhiều hơn các năm trước.

“Cả khoa truyền nhiễm chỉ có 30 giường nhưng ngày đông nhất phải tiếp nhận đến 60 bệnh nhân. Dù đã kê thêm nhiều giường ở ngoài hành lang nhưng các cháu vẫn phải nằm ghép đôi, ba vì quá tải”, bác sĩ Sơn nói.

Một bác sĩ khác thì cho biết: “Hầu hết cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện phải làm việc liên tục, quá sức, quá giờ nhưng dường như vẫn không đáp ứng hết được nhu cầu khám, chữa bệnh của các cháu trong những ngày qua”.

Tại tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh tình hình cũng tương tự. Thậm chí, khá nhiều trẻ phải chuyển tuyến (vì bệnh trở nặng).

Đa số các bé đến từ các huyện miền núi và vùng nông thôn như Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Con Cuông,… (tỉnh Nghệ An), các huyện Quan Hóa, Mường Lát, Tĩnh Gia, Hậu Lộc (Thanh Hóa), huyện Vũ Quang, Hương Khê, Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) và một số bệnh nhân chuyển sang từ nước bạn Lào.

Tại miền núi, đã có hiện tượng người nhà chủ quan với các bệnh sởi, rubella, kiêng gió, kiêng nước, đến khi trẻ lên cơn co giật mới đi viện. Không ít trẻ bị viêm não.

Ảnh: Nguyên Khoa.
Cảnh đông đúc ở Bệnh viện Nhi Nghệ An. Ảnh: Nguyên Khoa.

Bác sĩ Nguyễn Lương Tâm, Phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh nhận định, năm nay trẻ em mắc các bệnh vào thời điểm chuyển mùa như sốt phát ban, rubella, quai bị, thủy đậu tăng lên so với các năm trước. Từ đầu năm, các trung tâm y tế dự phòng trên toàn tỉnh đã tuyên truyền bà con đưa trẻ đi tiêm phòng các bệnh trên, nếu đã mắc bệnh thì hướng dẫn người dân có biện pháp cách ly, điều trị đúng phác đồ, nếu quá nặng thì phải chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Nghệ An khuyến cáo, đây đang là giai đoạn chuyển mùa, nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, các ông bố, bà mẹ cần phải giữ vệ sinh cho trẻ, hạn chế tiếp xúc, khi ra đường phải đeo khẩu trang, thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho các cháu. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong thời điểm này cũng rất cần phải chú ý.

“Đặc biệt lưu ý những trẻ đã bị sốt cao, co giật rất dễ bị lặp lại; khi trẻ sốt không được chủ quan tự ý điều trị tại nhà mà phải được khám bởi cán bộ y tế”, bác sĩ Sơn cho biết.

Nguyên Khoa

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc