Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Thêm hai bé tại TP HCM tử vong vì tay chân miệng
Nhập viện tình trạng sốt cao, hôn mê do biến chứng thần kinh, hai bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng ở quận Thủ Đức và Tân Bình đã qua đời cuối tuần qua dù đã được cứu chữa tích cực.

Tại buổi họp khẩn triển khai biện pháp phòng bệnh lây lan tại Sở Y tế TP HCM chiều nay, bác sĩ Phạm Việt Thanh, giám đốc Sở khẳng định, diễn biến về số ca mắc và số ca tử vong do bệnh tay chân miệng là đáng báo động.

Các bác sĩ cảnh báo,
Thấy con nổi bóng nước ở chân tay miệng, phụ huynh cần nghĩ đến bệnh tay chân miệng. Ảnh: Thiên Chương.

Bác sĩ Lê Trường Giang, phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, tính cả hai trường hợp vừa tử vong thì từ đầu năm đến nay, thành phố đã có 11 bé qua đời do bệnh tay chân miệng. Trong khi đó, cả năm 2010 chỉ có 1 ca tử vong.

Cũng theo bác sĩ Giang, từ giữa tháng 5, mỗi tuần TP HCM có khoảng 300 trường hợp nhập viện, tăng 300% so với cùng thời điểm năm 2010.

“Chỉ riêng ngày 23/5, hai bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 đã có 104 cháu nhập viện. Lượng bệnh nhân tay chân miệng hầu như chiếm lĩnh khoa Nhiễm với 15 bé bị biến chứng nặng phải thở máy”, bác sĩ Giang nói.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho rằng, nguyên nhân khiến số ca bệnh và ca tử vong tăng cao do hai nguyên nhân. Một là loại virus gây bệnh xuất hiện chủng mới khiến trẻ chưa có miễn dịch và dễ bị biến chứng nặng. Hai là do phụ huynh còn chủ quan trong việc phòng bệnh.

“Hầu hết bệnh nhi mắc tay chân miệng đều nhiễm virus tại nhà, rất ít cháu bị lây bệnh trong trường học, tuy nhiên qua kiểm tra, nhiều phụ huynh vẫn không thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ trong việc pha chế hóa chất để vệ sinh nhà cửa, vật dụng mà trẻ thường tiếp xúc”, ông Giang nói.

Khẳng định chủng virus mới có độc tính cao, dễ gây tử vong, đại diện Sở Y tế TP HCM khuyến cáo phụ huynh có con từ 5 tuổi trở xuống phải đặc biệt cảnh giác bằng cách thường xuyên lau sàn nhà và vật dụng mà trẻ tiếp xúc bằng các chất tẩy rửa. Thường xuyên rửa tay cho bé và người lớn có tiếp xúc với bé.

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, để giúp người dân thuận tiện hơn trong việc làm sạch môi trường sinh hoạt của trẻ, Sở sẽ phối hợp với các công ty sản xuất hóa chất triển khai loại dung dịch tẩy rửa mới không có mùi hôi và không gây dị ứng da tay. Phụ huynh chỉ cần pha dung dịch này với nước rồi lau rửa vật dụng mà không cần lau lại bằng nước sạch như khi dùng các loại hóa chất trước đây.

Thiên Chương

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc