Home » Kinh doanh, Tiêu biểu sideshow » Doanh nghiệp chung tay giải cứu người Việt tại Libya
Chuyến bay giải cứu đầu tiên của Vietnam Airlines khởi hành từ Việt Nam vào đêm nay. Doanh nghiệp trong nước cũng lên kế hoạch hỗ trợ chương trình sơ tán lao động từ Libya trở về.

Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết chuyến bay đầu tiên của hãng bắt đầu xuất phát từ sân bay Nội Bài lúc 1h đêm nay, đem theo đội bay tinh nhuệ nhất để đưa những người lao động bị kẹt từ Libya trở về Việt Nam.

Những người lao động đầu tiên từ Libya trở về VN. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo kế hoạch, chuyến bay sẽ có 4 phi công dày dạn kinh nghiệm thuộc đội bay Boeing 777 và 11 nam tiếp viên đi phục vụ và hỗ trợ cho khách lao động hồi hương. Ngoài ra, hãng cũng đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và an ninh an toàn tốt nhất cho chuyến bay. Hãng cũng mang theo các thiết bị hỗ trợ soi chiếu kiểm tra an ninh cần thiết trên chuyến bay.

Trước đó, Vietnam Airlines đã cử một đoàn tiền trạm từ Pháp và Việt Nam sang Ai Cập để khảo sát tình hình và chuẩn bị công tác hậu cần phục vụ chuyến bay. Dự kiến đoàn cán bộ của hãng sẽ “nằm vùng” tại đây trong khoảng thời gian 5-7 ngày để đảm bảo phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam trong công tác hỗ trợ sơ tán người lao động từ Libya về Việt Nam qua Ai Cập hoặc các nước lân cận.

Đại diện ngoại giao Việt Nam tại Ai Cập sẽ lo khâu tiếp nhận người lao động từ Libya, xác minh nhân thân và sẵn sàng đưa đến sân bay để Vietnam Airlines vận chuyển về nước. Theo tính toán sợ bộ, mỗi chuyến bay như thế, nhà vận chuyển phải tiêu tốn vài trăm nghìn đôla.

Dịp này, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) cũng đăng ký với Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội ủng hộ 3 tỷ đồng cho chương trình sơ tán người Việt Nam ở Libya. Đây là số tiền mà cán bộ công nhân viên BIDV quyên góp để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, BIDV cũng đề nghị Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam nhanh chóng nghiên cứu thành lập quỹ Hỗ trợ khẩn cấp người Việt nam ở nước ngoài để ứng cứu trong trường hợp tương tự như ở Libya. Trong đó, các ngành hàng, hiệp hội cần kêu gọi doanh nghiệp hỗ trợ quỹ và vận động mỗi người lao động đóng góp 1USD hỗ trợ cho người lao động Việt Nam tại Libya.

Một số doanh nghiệp ở Việt Nam cũng cho biết sẵn sàng có chính sách ủng hộ chương trình giải cứu người Việt từ Libya trở về.

Hồng Anh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc