Home » Thể thao » Li Na, niềm tự hào của quần vợt Trung Quốc
Li Na mới trở thành người châu Á đầu tiên giành quyền vào trận chung kết đánh đơn thuộc hệ thống Grand Slam.

Chiến thắng 3-6, 7-5, 6-3 trước tay vợt nữ số một thế giới Wozniacki trong trận bán kết đơn nữ Australia mở rộng hôm qua đã đưa Li Na vào trận chung kết giải Grand Slam đầu tiên trong năm, gặp ngôi sao người Bỉ Kim Clijsters ở sân Rod Laver ngày 30/1.

Trước Li Na, chưa có tay vợt nào tiến sâu đến vậy ở một giải Grand Slam. Ảnh: AFP.
Li Na trở thành hiện tượng ở Grand Slam hai năm gần đây. Ảnh: AFP.

Hôm qua Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) đã xác nhận Li Na là tay vợt nữ châu Á đầu tiên lọt vào một trận chung kết đơn nữ Grand Slam. Đây được coi là cách ghi nhận tài năng và nỗ lực không mệt mỏi của tay vợt 28 tuổi người tỉnh Vũ Hán.

Li Na trước đó còn lập nên nhiều cột mốc vẻ vang cho quần vợt Trung Quốc. Cô là tay vợt nữ đầu tiên của quốc gia này vô địch một giải WTA (Quảng Châu, 2004), tay vợt nữ đầu tiên lọt vào top 10 thế giới và cùng với đồng hương Zheng Jie trở thành hai tay vợt nữ Trung Quốc đầu tiên cùng vào tới bán kết một giải Grand Slam (ở Australia mở rộng 2010).

“Tôi rất vui khi trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên vào tới chung kết một giải Grand Slam. Tôi thật sự có duyên với những cái đầu tiên”, Li Na không giấu vẻ tự hào khi phát biểu sau trận thắng Wozniacki. “Lọt vào chung kết Australia mở rộng đương nhiên là điều tốt cho sự nghiệp của tôi, cá nhân tôi, các đồng đội và có lẽ, tốt cho cả làng quần vợt Trung Quốc”.

“Đây cũng là trải nghiệm tuyệt vời trong đời tôi, bởi nhiều tay vợt khác dù thi đấu trong một thời gian dài cũng chưa bao giờ vào tới trận chung kết Grand Slam. Hôm nay tôi đã làm được điều đó và cảm thấy có thể chơi tốt trong trận chung kết hai ngày tới”, cô nói thêm.

Ngoài tài năng Li Na còn chinh phục khán giả và giới truyền thông ở Australia mở rộng 2010 bằng khiếu hài hước. Theo Tân Hoa Xã, cô đã làm cả khán phòng cười khi nói rằng có chút căng thẳng và mất ngủ đêm trước trận bán kết với Wozniacki … vì tiếng ngáy quá to của chồng, đồng thời là HLV của cô, Jiang Shan.

Chức vô địch Australia mở rộng, nếu thành hiện thực, sẽ đưa Li Na lên tầm huyền thoại của làng quần vợt châu Á và Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Li Na tự tin có thể viết trang sử mới nữa cho quần vợt châu Á và Trung Quốc, bằng cách vô địch Australia Mở rộng cuối tuần này. Ảnh: AFP.

Li Na cũng nói rằng tiền thưởng là động lực tiếp thêm sức mạnh để cô vượt qua trận bán kết khó khăn. Tổng số tiền thưởng Li Na kiếm được trong sự nghiệp là 3,43 triệu USD. Nếu thắng trận chung kết chủ nhật này, cô sẽ nhận thêm 2,18 triệu.

Chiến thắng trước Wozniacki cũng giúp Li Na trở lại top 10 tay vợt mạnh nhất thế giới, ở vị trí thứ 7, khi WTA công bố thứ hạng này đầu tuần sau. Nếu thắng tiếp trận chung kết, cô sẽ vươn lên thứ 5 thế giới. Đối thủ của Li Na ở trận chung kết là tay vợt từng 3 lần vô địch Mỹ mở rộng và hiện đứng thứ ba thế giới Kim Clijsters.

Cuộc so tài này tái hiện trận chung kết Sydney International, giải khởi động trước thềm Australia mở rộng, hồi đầu tháng 1. Li Na khi đó đã đánh bại đàn chị người Bỉ với kết quả 7-6 (3), 6-3 để đăng quang.

Phương Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc