Home » Thể thao » Nadal hạ gục Djokovic, lên ngôi US Open
Tận dụng việc Novak Djokovic đánh hỏng quá nhiều, Rafael Nadal đã giành đến 7 break, qua đó vượt qua đối thủ sau 4 set: 6/2, 3/6, 6/4, 6/1 để lần thứ 2 lên ngôi vô địch US Open.

nadal

Nadal ăn mừng sau khi đánh bại Djokovic ở set 4. Đây là chiến thắng thứ 22 liên tiếp của Nadal trên mặt sân cứng.

nadal 2

Nadal vô địch hoàn toàn xứng đáng.

Trận chung kết US Open năm nay được ví là trận đấu của hai số 1. Novak Djokovic là tay vợt trả giao bóng hiệu quả nhất, còn Rafael Nadal là tay vợt gần như bất khả chiến bại khi cầm giao bóng. Djokovic có lợi thế đối đầu 11-6 trên mặt sân cứng nhưng Nadal đã toàn thắng trong cả 21 trận trên mặt sân này kể từ đầu năm. 

Djokovic là tay vợt có cú trái hai tay rất hiểm hóc, từng nhiều lần khiến Nadal khốn đốn. Tuy nhiên ở set 1, cú đánh này của Nole liên tục mắc lỗi. Bên cạnh đó khả năng trả giao bóng của Nole cũng không thật tốt khi bị Nadal dồn bóng sau. Nadal tận dụng cực tốt điều này để giành đến 2 break ở game 3 và 7. 

Djokovic

Djokovic không giấu được vẻ thất vọng sau thất bại.

Tay vợt người Tây Ban Nha dễ dàng kết thúc set 1 với chiến thắng 6/2. Thống kê ở set đấu này cho thấy, Nole mắc đến 14 lỗi đánh hỏng so với 4 của Nadal. Trong khi đó, Nadal vượt trội ở tỷ lệ ghi điểm giao bóng với 80% (12/15 điểm) so với 50% (80/160) của Nole. 

Không thật sự tự tin trong những cú trái tay, Nole chuyển sang sử dụng nhiều cú đánh thuận tay hơn ở set 2. Bên cạnh đó, khả năng trả giao bóng của anh cũng được cải thiện đáng kể. Nole đã khiến Nadal có nhiều tình huống chôn chân sau khi ghi điểm ngay sau cú trả giao bóng.

Pha đôi công với 54 lần chạm vợt của 2 tay vợt.

Djokovic giành break đầu tiên ở game 6 sau loạt đôi công với 54 lần chạm vợt. Nadal đòi lại break ngay sau đó nhưng đến game 8 anh lại mất điểm. Ở game này, Djokovic liên tục có những cú thuận tay cực nặng khiến Nadal không thể cứu bóng dù đã 5 lần đều điểm. Nole kết thúc set đấu với chiến thắng 6/3.

Đầu set 3, Djokovic vẫn sử dụng những cú thuận tay cực nặng điều bóng khắp mặt sân khiến Nadal rất vất vả chống đỡ. Nadal gần như bị cuốn vào lối chơi này và để mất break ngay game đầu tiên. Tuy nhiên, việc dồn bóng quá sâu vào vạch baseline đồng nghĩa với việc số lỗi đánh hỏng của Nole tăng lên.

Đến game 6, Djokovic vẫn sử dụng những cú inside-out-forehand (né trái đánh phải) nhưng cú đánh này không còn chính xác như trước. Nadal tận dụng cực tốt để đòi lại break, san bằng điểm số 3/3. Sau đó, Nole có đến 3 break-point khi Nadal đã trượt chân ngã. Tuy nhiên, Nadal đã chống trả rất kiên cường và cuối cùng giành chiến thắng sau một cú smash dễ dàng. 

Nadal trượt ngã nhưng vẫn thắng

Những cú đánh hỏng tiếp tục làm hại Djokovic. Ở game cầm giao bóng khi đang bị dẫn 4/5, Djokovic đã có một tình huống đánh rúc lưới sau cú giao bóng cực tốt. Tình huống đánh bóng có phần ẩu này khiến Nole đánh mất lợi thế, giúp Nadal giành break quan trọng để giành chiến thắng 6/4. 

Đầu set 4, Nole đánh mất sự tự tin khi đánh hỏng quá nhiều. Bên cạnh đó, thể lực của anh cũng không còn tốt khi liên tục bị Nadal lôi vào những loạt đôi công dai dẳng. Djokovic mất break ngay game đầu, giúp Nadal tạo ra cách biệt 3 game đấu với khoảng cách 3/0 rồi 4/1.

Tinh thần của Djokovic xuống rất thấp ở những game cuối khi Nadal quá vững chắc còn anh không thể tìm được phương án hiệu quả để hạn chế những lỗi tự đánh hỏng. Điển hình là ở game 6 khi Nadal có một pha xử lý không hoàn hảo trên lưới nhưng Nole đã đánh trái tay ra ngoài. 

Tình huống này giúp Nadal giành break cực kỳ quan trọng, nâng tỷ số lên 5/1. Lợi thế cực lớn này giúp Nadal bước vào game đấu quyết định cầm giao bóng sau đó rất hưng phấn. Djokovic với một cú đánh rúc lưới đã giúp Nadal giành điểm số quyết định, thắng chung cuộc 3-1, lên ngôi US Open 2013.   

djokovic 2

Novak Djokovic đánh hỏng quá nhiều.

Giành chiến thắng 6/2, 3/6, 6/4, 6/1 Rafael Nadal đã lần thứ 2 lên ngôi vô địch US Open sau lần đầu tiên năm 2010. Chiến thắng này giúp Nadal nhận được 3,6 triệu USD tiền thưởng. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong năm nay của Nadal, thứ 13 trong sự nghiệp. Thành tích này giúp anh vươn lên đứng thứ 3 trong danh sách những tay vợt giàu thành tích nhất Grand Slam sau Pete Samprass (14 danh hiệu) và Roger Federer (17 danh hiệu). 

Còn với Nole, trước trận chung kết anh đã từng tuyên bố “biết cách đánh bại” Nadal nhưng với việc có đến 53 lỗi tự đánh hỏng (Nadal chỉ 20), dễ hiểu vì sao anh lại thất bại trước đối thủ lớn nhất của mình. 

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Tri Thức

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc