Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh, Tiêu biểu sideshow » Harry Potter dữ dội nhờ “bảo bối tử thần”
Harry Potter thường bị chê là phim dành cho con nít. Bằng chứng là cảnh chết người lại ít khi nào mà đổ máu. Lần này, với tập 7 mang tựa đề là “Harry Potter và bảo bối tử thần”, cậu bé phù thủy rời hẳn tuổi thơ để bước vào thế giới người lớn : đấu trí càng quyết liệt, đấu phép thêm dữ dội.

Daniel Radcliffe trong vai Harry Potter (DR)

Tại Pháp, Harry Potter tập 7 chính thức ra mắt khán giả ngày 24/11. Chỉ sau một tuần lễ công chiếu, bộ phim này chưa gì đã thu hút đến 2 triệu rưỡi lượt người xem, tức là xấp xỉ với tập nhì của Iron Man (Thiết Nhân), và trội hơn cả các tập trước là Harry Potter và chiếc cốc lửa, Harry Potter và hội Phượng Hoàng, Harry Potter và vị hoàng tử lai. Trường hợp này cũng xảy ra một cách tương tự trên thị trường Anh Mỹ.

Tại Hoa Kỳ, Harry Potter và bảo bối tử thần (phần 1) đã thu về 220 triệu đô la, chỉ một tuần sau khi được công chiếu. Tại Anh Quốc hay tại Canada cũng vậy, tựa như một làn sóng thần, phim Harry Potter đổ ập vào các phòng chiếu phim. Khán giả không thể nào thoát khỏi cây đũa thần của cậu phù thủy mới lớn, hay nói cho đúng hơn là chiến dịch vận động quảng cáo hết sức rầm rộ của đoàn làm phim. Có lẽ cũng vì thế mà các rạp hát tại Pháp phải tăng thêm xuất chiếu phim vào lúc sáng sớm để đáp ứng đủ nhu cầu của người xem.

Harry Potter tập 7 dường như không chỉ thu hút giới thiếu nhi mà còn lôi cuốn thêm tầng lớp khán giả trên 25 tuổi. Tất cả đều rất hào hứng tới rạp hát trong ngày đầu để theo dõi bộ phim này. Điều này cũng tương đối dễ hiểu. Cách đây 9 năm, tập đầu tiên đã được cho ra mắt người xem. Gần 10 năm sau, tập 7 tiếp tục lôi cuốn thành phần khán giả này nay đã trưởng thành, cộng thêm khối lượng fan mê đọc sách ngày càng đông đảo. Họ sẵn sàng đi xem nhiều lần cùng một bộ phim, đến nổi thuộc lòng các lời thoại.

Nắm bắt được thị hiếu của độc giả cũng như của khán giả, đoàn làm phim từ nhiều năm qua tuân thủ một quy tắc duy nhất : bất kể ai làm đạo diễn, kịch bản phải được tôn trọng, bám sát với nội dung cốt truyện để không làm cho người đọc thất vọng và để tránh gây bất mãn nơi cộng đồng cư dân trên mạng. Bởi vì chính đối tượng này, qua việc chuyền tải thông tin trên Internet, sẽ là những công cụ quảng cáo hữu hiệu nhất, và nhất là êkíp làm phim không cần phải tốn một đồng xu.

Thủ thuật tiếp thị lan truyền

Câu hỏi đặt ra không phải là liệu tập 7 của Harry Potter có thành công hay không mà chính là bộ phim sẽ ăn khách đến mức nào. Vào thời đại thông tin trên mạng, Harry Potter sẽ thành công không phải nhờ vào đũa thần hay phép lạ, mà chủ yếu nhờ biết đánh trúng tâm lý của đối tượng. Bên cạnh đó, các thủ thuật tiếp thị lây lan theo kiểu dây chuyền (viral marketing) sẽ là một trợ thủ đắc lực. Kể từ hai tuần qua, dàn diễn viên và đoàn làm phim Harry Potter tích cực đi quảng cáo cho phim mới của mình tại các nước Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ. Đi tới đâu họ cũng được người hâm mộ cổ vũ nhiệt tình. Phóng viên John Henley làm việc cho từ báo The Guardian cho biết không khí của buổi công chiếu đầu tiên tại Luân Đôn.

Trong buổi công chiếu Harry Potter tập 7 tại Luân Đôn, thảm đỏ đã được trải dài trước rạp hát Odeon tại quảng trường Leicester Square, để tiếp đón dàn diễn viên, nhà đạo diễn và đặc biệt là bà J.K Rowling, tác giả của bộ trường thiên tiểu thuyết. Cả đoàn làm phim tỏ vẻ hân hoan nhưng không kém phần xúc động. Hân hoan bởi vì sự hưởng ứng của công chúng rất nhiệt tình, chứ không hề suy giảm theo năm tháng. Hầu hết các fan đều đã lớn lên cùng với nhân vật Harry Potter. Người ta có thể phân biệt họ trong đám đông, vì đa số đều khoác trang phục giống như các nhân vật trong phim, và bằng mọi cách họ muốn xin chữ ký của các diễn viên chính và của tác giả J.K Rowling. Tại Anh Quốc, báo chí cho rằng nhờ vào bộ tiểu thuyết Harry Potter, nhà văn Rowling giờ đây còn nổi tiếng và giàu có hơn cả nữ hoàng Elizabeth. Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là liệu bà có viết tiếp về nhân vật Harry Potter hay không. Bên cạnh niềm hân hoan, một số diễn viên cũng tỏ ra xúc động vì tập 7 dự báo cho sự kết thúc của loạt phim này. Đa số các diễn viên, dẫn đầu là Emma Watson, Daniel Radcliffe và Rupert Grint cho rằng họ muốn khép lại các chương sách Harry Potter. Họ đã bắt đầu đóng phim này gần 10 về trước và bây giờ đã đến lúc họ phải tính đến việc đóng những vai khác sau loạt phim này. Cô Emma Watson là người có vẻ dứt khoát hơn cả. Trong buổi công chiếu, cô đã xuất hiện trong chiếc áo dạ hội lộng lẫy và nhất là với mái tóc cắt ngắn, xinh xắn kiêu kỳ, khắc hẳn với mái tóc xoắn dài của nhân vật Hermione trong phim. Một điều mà cô không thể làm trước khi đóng xong loạt phim Harry Potter.

Trước khi Harry Potter tập 7 được công chiếu, nhiều nguồn tin cho biết, nhà văn J.K. Rowling vẫn để ngỏ khả năng viết tiếp loạt truyện về cậu bé phù thủy. Như vậy, bộ tiểu thuyết Harry Potter có thể sẽ được tiếp nối với phần tiền truyện hay là hậu truyện. Tuy nhiên, tại buổi công chiếu, chính nam diễn viên Daniel Radcliffe lại khẳng định rằng Harry Potter sẽ không có phần tiếp theo. Một cách để cho biết là nếu có phần kế tiếp, hẳn chắc anh sẽ không vào vai Harry Potter một lần nữa. Nhà báo John Henley cho biết :

Liệu Harry Potter sẽ có phần tiếp nối hay chăng ? Điều này không có gì là chắc chắn cả. Hầu hết các diễn viên chính đã dành 10 năm trời để đóng loạt phim Harry Potter. Phim này đã đem lại cho họ tiền tài và danh vọng, nhưng trong cuộc đời sự nghiệp, một diễn viên không thể nào chỉ đóng hoài một vai duy nhất. Tuy nhiên, cũng cần biết rằng các nhà sản xuất không có cùng quan điểm với các diễn viên. Harry Potter là một hiện tượng toàn cầu, với gần 5 tỉ rưỡi đô la doanh thu cho 6 tập trước và hơn 400 triệu quyển sách bán chạy trong 49 thứ tiếng khác nhau. Do vậy mà không ai muốn giết con gà đẻ trứng vàng. Nhiều nguồn tin cho rằng hãng phim Warner Bros đang nghĩ đến chuyện khai thác Harry Potter dưới dạng spin off, tức là làm phần kế tiếp bằng cách phóng tác và biến tấu từ một vài nhân vật trong truyện. Dĩ nhiên, hãng phim sẽ phải thuyết phục nhà văn Rowling làm chuyện này. Điều đó sẽ tùy thuộc vào số tiền khổng lồ mà họ chịu chi ra, để mua quyền khai thác nhân vật hay kịch bản. Có lẽ cũng vì thế mà nhà văn Rowling không dại gì mà khép hẳn lại bộ sách Harry Potter, mà vẫn để ngỏ khả năng viết phần kế tiếp. Điều này đã từng xẩy ra với loạt phim Chúa tể các chiếc nhẫn (Lord of the Rings) hay Chiến tranh các vì sao (Star Wars).

Phản ứng của người hâm mộ

Về phía những người ghiền truyện Harry Potter, họ không chỉ đi xem một lần mà là nhiều lượt tập 7. Dĩ nhiên là họ không ngớt lời khen ngợi, cho dù nhìn chung họ vẫn ấm ức vì tập 7 kết thúc nửa chừng. Mãi đến 6 tháng sau, họ mới được xem tập 8, tức là tập cuối cùng, nơi mà câu chuyện thật sự kết thúc. Bạn Alex một fan của Harry Potter cho biết.

Tôi hoàn toàn mê mẫn với bộ phim này. Phần một của Harry Potter và bảo bối tử thần rất hay và rất gần sát với tập truyện. Cho dù chúng tôi đã độc toàn bộ tập tiểu thuyết và như vậy chúng tôi biết trước nội dung sẽ kết thúc như thế nào, nhng chúng tôi vẫn bị mê hoặc lôi cuốn bởi cuộn phim. So với những tập trước, tập 7 dồn dập và dữ dội hơn nhiều. Bộ phim mở đầu với một màn khá gay cấn để dần dần tăng tốc leo thang, sự hồi hộp kéo dài từ đầu đến cuối. Trong cuộc chạy đua với thời gian, truy tìm nơi cất giấu các bảo bối tử thần, Harry Potter không những đối đầu với những mối đe dọa đến từ bên ngoài, mà còn phải trực diện với những thách thức từ bên trong. Quan hệ giữa Harry và hai bạn học bị rạn nứt xém nữa là đổ vỡ hoàn toàn. Điều mà tôi thích nhất trong phim này là Harry Potter phải học cách sống tự lập, phải tự mình lấy một số quyết định, cũng như phải chọn cho đúng hướng đi. Theo tôi, thì hầu hết các fan đều có thể tự nhận ra mình trong câu chuyện của Harry. Từ khi cậu bé tập tễnh bước vào trường phù thủy trong những tập đầu, cho đến lúc trưởng thành và phải tự giải quyết các vấn đề một khi đã lớn.

Trong tập 7, tình bạn giữa 3 nhân vật chính sẽ phải trải qua hàng loạt thử thách và gian nan. Tác giả J.K Rowling nắm bắt tâm lý của lứa tuổi mới lớn, đưa vào cốt truyện nhiều trở ngại mà các nhân vật phải học cách vượt qua. Có lẽ cũng vì vậy mà trong mắt của giới hâm mộ, kịch bản tập 7 được xem như là hoàn chỉnh nhất. Cuộc phiêu lưu của Harry Potter cũng là hành trình rời tuổi thơ để bước vào thế giới của người lớn. Bạn Guillaume nhận xét.

Nước mắt, nụ cười, các giây phút hồi hộp đến mức phải rùng mình ớn lạnh. Tất cả các cảm xúc này đều được đưa vào trong phim và theo tôi nghĩ đó là yếu tố giúp cho bộ phim này ăn khách, thu hút thêm nhiều khán giả khác, ngoài thành phần hâm mộ Harry Potter. Những người nào chưa đọc truyện, thường hay chê rằng phim Harry Potter chỉ dành cho con nít. Nhưng theo tôi, thì nội dung của tập 7 u uẩn và đen tối hơn nhiều. Trong những tập trước, cái chết đã manh nha trong cái thế giới ngây thơ của Harry Potter. Hai nhân vật quan trọng là Sirius Black và thầy Dumbledore được xem như là người thân ruột thịt của cậu bé đều qua đời. Trong tập 7, người xem sẽ phải chứng kiến thêm cái chết của nhiều người khác mà Harry Potter yêu quý. Có thể nói là Harry Potter và bảo bối tử thần nhắm vào một đối tượng lớn tuổi hơn, chứ không thể dành riêng cho các fan nhí. So với loạt phim Chúa tể các chiếc nhẫn chẳng hạn, nhân vật Harry Potter trả giá đắt khi đến tuổi trưởng thành, phải chịu hy sinh và mất mát nhiều hơn.

Chuyện phim Harry Potter và bảo bối tử thần

Trong phim, cậu phù thủy và những bạn học tiếp tục đi tìm kiếm những Trường Sinh Linh Giá còn lại mà Harry chưa phá hủy trong tập 6. Trong cuộc hành trình đầy mạo hiểm này, Harry sẽ khám phá ra nhiều điều bí ẩn về người thầy dạy học quá cố cũng như về các món Bảo bối Tử thần, có thể giúp cho người sở hữu trốn thoát cái chết. Sau khi thầy Dumbledore qua đời, hung thần Voldemort và các đệ tử đã xâm nhập vào bộ Pháp thuật, sát hại người đứng đầu giết chết và cử một người khác dưới sự điều khiển của hung thần Voldemort lên thay thế.

Bị phe tà giật dây thao túng, bộ Pháp thuật ban hành luật mới, cho phép bắt giữ, giam cầm và tước quyền sử dụng đũa thần, đối với tất cả những ai không có dòng máu pháp thuật. Harry Potter bị truy nã vì cũng như hai người bạn Ron và Hermione, họ bị xếp vào phe nổi loạn. Chính cũng vì thế mà Harry không trở lại trường phù thủy Hogwarts mà lại cùng với những bạn học đi săn lùng để phá hủy các Trường Sinh Linh Giá của hung thần Voldemort.

Trong phần mở đầu, hung thần Voldemort phái người đi sát hại Harry. Một khi đến tuổi 17, cậu phù thủy không còn được phép hộ mạng che chở, nên buộc phải rời khỏi nơi mà mình đang sinh sống. Trước âm mưu của phe tà, hội Phượng Hoàng mới bày kế kim thiền thoát xác, cho 6 người uống thần dược biến tướng, để giả dạng thành Harry Potter. Mặc dù dùng kế ngụy trang, nhưng Harry thật vẫn bị phát hiện chân tướng, và bị phe tà phục kích tấn công trên đường đi. Harry thoát chết trong đường tơ kẻ tóc, nhưng trong giao tranh hai gương mặt quan trọng của phe chính (Hedwig và thầy Moody) lại tử trận.

Vài ngày sau, Harry và hai người bạn thừa hưởng những hiện vật đúng theo bản di chúc do thầy Dumbledore để lại. Đó là những manh mối đầu tiên có thể giúp cho Harry đi truy tìm nơi chôn giấu các Trường Sinh Linh Giá. Để có thể phá hủy các bảo bối này, Harry phải phát hiện nơi cất giữ gươm báu Gryffindor. Chỉ có thanh kiếm thần này mới có khả năng chém vỡ các Trường Sinh Linh Giá.

Biết lo mới trở thành người lớn

Cuộc phiêu lưu đầy rủi ro thử thách. Harry phải nhiều lần thâm nhập vào căn cứ của kẻ thù. Trong tử địa, Harry nhiều phen thoát chết trong gang tấc, nhờ vào sự giúp đỡ của một ân nhân ẩn danh và nhất là nhờ vào hai người bạn trung thành. Tập 7 kết thúc bằng một trận đánh dữ dội ở trong hầm giam, nơi cô bé Hermione bị bắt giữ. Tuy giải thoát được Hermione, nhưng Dobby, chú gia tinh mà Harry đã phục hồi tự do trong những tập trước, lại bị tử thương.

Tập 7 khép lại trên một nút mở, báo hiệu cho một đoạn kết cực kỳ gay cấn. Với bốn báu vật do thầy Dumbledore để lại, cũng như với sự trợ giúp của một ân nhân ẩn mình trong bóng tối, Harry và các người bạn cùng có nhiệm phá hủy các Trường sinh linh giá, để cuối cùng đánh bại hung thần Voldemort. Thế nhưng, họ phải trả giá đắt vì nhiều người thân sẽ bỏ mạng trên chiến trường.

So với các tập trước, bộ phim Harry Potter và Bảo bối Tử thần có nhịp điệu dồn dập và nhiều tình tiết hồi hộp hơn nhiều. Trong suốt bộ phim, Harry là một kẻ trốn chạy, tâm trạng lúc nào cũng bất an vì luôn bị hiểm nguy rình rập. Việc Harry không trở lại trường phù thủy là yếu tố mới lạ tạo nhiều tình huống bất ngờ trong phim. Lần đầu tiên, Harry va chạm với thực tế cuộc sống, không còn được thầy Dumbledore dìu dắt che chở. Trong đám bạn của Harry, Hermione và Ron, cả ba người đều phải trải qua thử thách để trở thành người lớn.

Trước các mối đe dọa, tình bạn của họ suýt nữa bị tan vỡ. Trong phim, nhân vật Ron lo lắng cho số phận của gia đình mình, và nhất là anh thất vọng vì Harry không có một kế hoạch nào để thực sự ứng phó với tình huống, nên Ron đã quyết định rời khỏi nhóm, trước khi đổi ý trở lại cứu Harry. Ấy là chưa kể đến các mối xung đột bất đồng của lứa tuổi mới lớn vì Ron tưởng lầm Harry yêu Hermione, nhưng thật ra Harry đã có sẵn hình bóng của một cô gái khác (Jenny) ở trong tim.

Lật ngược tình huống : yếu tố khiên cưỡng

wojc Để tạo thêm phần hồi hộp gay cấn, kịch bản của bộ phim Harry Potter và Bảo bối Tử thần dựa vào phương châm : họa vô đơn chí. Trên đường chạy trốn, Harry chẳng những sa cơ thất thế, mà còn gặp phải sự phản bội (để cứu người con gái Luna bị bắt làm con tin, ông bố Lovegood đã báo với phe tà tông tích của Harry). Hiểm họa này chưa qua, tai ương khác đã tới. Hung thần Voldemort dùng bùa chú để đã biến tên mình thành cấm tự, bất kỳ ai dám thốt lên cái tên gọi cấm kỵ này, thì người ấy sẽ bị phát hiện ngay lập tức. Chẳng những thế, trong một phen tháo chạy, Hermione lại vô tình làm gãy đôi cây đũa thần của Harry. Chính trong những lúc Harry bị dồn vào chân tường, hầu như không tìm ra được ngỏ sinh trong cửa tử, mà tình huống lại bỗng nhiên đột biến. Các báu vật do thầy Deumbledore để lại theo di chúc là những yếu tố được đưa vào phần đầu kịch bản, để có thể giải thích vì so Harry thoát chết trong gang tấc.

Tuy vậy, có thể xem cách lật ngược tình huống này là một nhược điểm trong kịch bản, vì những yếu tố cài sẵn này có vẻ hơi gượng ép, khiên cưỡng. Phần cuối của bộ phim theo thuật ngữ của Hollywood là một cliffhanger, tức là kết thúc bằng một nút thắt gay cấn, chuyện phim đạt tới một đỉnh điểm, khiến cho người xem bị trao lơ lững như đang bị kẹt ở vách núi cheo leo. Đỉnh điểm càng cao, nút thắt càng chặt thì phần kế tiếp phải được tháo gỡ giải tỏa một cách tài tình, hạ cánh nhẹ nhàng khéo léo. Bằng không sẽ khó mà thuyết phục được trọn vẹn thành phần những người xem không phải là fan cuồng nhiệt của Harry Potter.

Theo tin rfi

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc