Home » Thể thao » Federer: Giấc mơ trở thành sự thực
Kể từ khi bước chân vào thế giới quần vợt chuyên nghiệp, Federer luôn ấp ủ một giấc mơ lọt vào top 8 tay vợt mạnh nhất để tranh tài tại Masters Cup cuối năm. Sau cái chết của người thầy Peter Carter, Federer càng có động lực lớn hơn để hoàn thành ước mơ đó.

Đường đến Thượng Hải…

Cái chết của Peter Carter thực sự là cú sốc lớn nhất mà Federer đã từng trải qua nhưng đồng thời nó cũng là một bước ngoặt mang tính quyết định thay đổi hẳn con người Federer và cũng thay đổi luôn cả sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp của anh. Sau một quãng thời gian thi đấu bết bát do chịu ảnh hưởng tâm lý từ cái chết của Carter, Federer đã dần trở lại với phong độ tốt nhất và bắt đầu gặt hái được các danh hiệu. Mục tiêu cao nhất đặt ra cho Federer không gì khác ngoài việc giành được vị trí trong top 8 để hoàn thành ước mơ đồng thời là món quà quý giá gửi tặng người thầy quá cố.

Càng gần đến giai đoạn cuối năm 2002, Federer thi đấu càng ấn tượng. Chức vô địch ở giải Vienna là một bước tiến dài giúp anh lọt vào top 8 tay vợt mạnh nhất với vị trí thứ 7 trên BXH, vị trí cao nhất từ trước đến nay của anh. Chưa dừng lại ở đó Federer tiếp tục thi đấu thành công tại Madrid Masters khi lọt vào đến tứ kết qua đó vươn lên vị trí số 6 trong số top 8 tay vợt nam hàng đầu thế giới. Đây là vị trí cao nhất trong lịch sử mà một tay vợt Thụy Sĩ có thể giành được. Tràn đầy hưng phấn, Federer bước vào giải đấu tổ chức tại quê nhà Basel với tham vọng lên ngôi lần đầu tiên. Tuy nhiên một lần nữa anh lại phải lỗi hẹn với khán giả Thụy Sĩ khi bị đại kình địch Nalbandian loại tại vòng bán kết. Trước khi lên đường đến Trung Quốc tham dự giải Masters Cup, Federer còn thi đấu tại giải Master 1000 cuối cùng tổ chức ở Paris nhưng anh đã phải dừng chân ở tứ kết trước tay vợt số 1 thế giới khi đó là Hewitt. Mặc dù vậy thất bại đó cũng không khiến Federer phải quá buồn bởi dù sao mục tiêu lọt vào 8 tay vợt mạnh nhất đã hoàn thành trước đó.

Federer: Giấc mơ trở thành sự thực - Tin180.com (Ảnh 1)Federer cùng những tay vợt tham dự Master Cup 2002

Những trải nghiệm đầu tiên và trận đấu để đời…

Federer đến Thượng Hải với tư cách là hạt giống số 6 và là tay vợt trẻ nhất tham dự giải Master Cup. Với một tay vợt trẻ mới 22 tuổi, lần đầu tiên tham dự một giải đấu tầm cỡ và hoành tráng như thế này thực sự là một trải nghiệm rất đáng nhớ. Lần đầu tiên được đặt chân đến miền Viễn đông, sự rộng lớn và kì vĩ của tổ hợp thi đấu rộng tới 11500 km2, và sân thi đấu với 10.000 chỗ ngồi đã khiến cho chàng trai trẻ Federer cảm thấy thực sự ấn tượng. Tháp tùng Federer trong giải đấu đáng nhớ này có mẹ của anh và cô bạn gái Mirka. Tất cả họ đều nhận được sự đón tiếp nồng hậu và trọng thị của BTC nước chủ nhà. Chưa bao giờ Federer thấy mình được chăm sóc chu đáo và kỹ lưỡng như thế, xung quanh anh luôn là số đông các vệ sĩ và những nhân viên phục vụ. Là người ít tuổi nhất trong số các tay vợt tham dự giải, Federer trở thành tâm điểm của sự chú ý, hiếu kỳ của người dân bản địa. Federer không cảm thấy khó chịu vì bầu không khí lúc nào cũng náo nhiệt xung quanh mà trái lại anh thấy rất thích thú và luôn tươi cười đền đáp lại tấm thịnh tình của NHM.

Federer bước vào giải đấu với sự thoải mái và tự tin dù cho trong bảng đấu của anh có sự hiện diện của huyền thoại Agassi và Juan Carlos Ferrero. Chiếc vé vào bán kết hứa hẹn sẽ rất khốc liệt tuy nhiên, bằng một phong độ ấn tượng Federer đã giành chiến thắng ở cả hai trận đấu đầu tiên và chắc một suất ở bán kết. Trong khi đối thủ lớn nhất là Agassi lại thi đấu không thành công và phải nhanh chóng xách va li về nước. Một sự khởi đầu quá ấn tượng của một tân binh tại Masters Cup. Federer đã tạo nên một cơn sốt hâm mộ tại Thượng Hải bởi lối đánh kỹ thuật hoa mỹ nhưng cũng đầy hiệu quả. Ở quê nhà Thụy Sĩ, người dân đã tìm thấy một thần tượng thể thao mới và Federer trở thành đề tài bàn tán rất sôi nổi tại quê hương.

Federer: Giấc mơ trở thành sự thực - Tin180.com (Ảnh 2)Federer đã có trận đấu để đời với Hewitt tại BK Master Cup 2002

Hiên ngang bước vào bán kết tại Thượng Hải, Federer lợi đụng độ với tay vợt đồng trang lứa nhưng đang là đương kim số 1 thế giới Lleyton Hewitt. Chỉ số đối đầu trước đó nghiêng hoàn toàn về phía tay vợt người Australia, nhưng không vì thế mà Federer cảm thấy tự ti. Đứng trước một trong những trận đấu lớn nhất sự nghiệp từ trước đến nay, Federer tràn đầy quyết tâm để làm nên bất ngờ. Và quả thực Federer đã làm cho khán giả đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi thi đấu sòng phẳng với tay vợt số 1 thế giới bằng bản lĩnh và tâm lý thi đấu bền bỉ đáng kinh ngạc so với tuổi 22. Một cuộc rượt đuổi tỷ số nghẹt thở đã diễn ra giữa hai tay vợt. Thời gian cứ thế trôi đi trong sự phấn khích tột độ của khán giả đến chật kín sân đấu trung tâm. Chưa khi nào khán giả Thượng Hải được chứng kiến một trận đấu hay và kịch tính đến thế ở giải đấu. Một chút tiếc nuối dành cho Federer khi anh đã mắc tới 2 lỗi giao bóng kép trong game đấu quyết định tạo cơ hội cho Hewitt giành break-point và kết thúc trận đấu sau 3 séc căng thẳng với hơn 3 giờ thi đấu nghẹt thở. Tỷ số các séc là 7-5, 5-7, 7-5 nghiêng về Hewitt.

Trận đấu xuất thần nhất từ trước đến giờ của Federer đã không kết thúc như mong đợi, tuy nhiên nó báo hiệu khoảng cách về trình độ và đẳng cấp giữa anh và Hewitt đã được san lấp, tạo tiền đề cho sự bứt phá vượt trội của anh trước tay vợt người Australia. Trận đấu để đời với Hewitt đã khép lại một năm thi đấu chan chứa nỗi đau những cũng nhiều niềm vui hạnh phúc của Federer. Năm 2002 đầy dư vị đã khép lại, để mở ra năm mới 2003, thời điểm chàng trai trẻ Federer bắt đầu sự thống trị của mình….

Air Blade
(theo 24h)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc