Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Cốc ‘made in China’ gây ung thư
Các nhà chức trách Mỹ vừa phát hiện một lô cốc uống nước xuất xứ Trung Quốc chứa hàm lượng độc chất cao. Đây là scandal mới nhất liên quan đến sản phẩm “made in China”.

Một nghiên cứu của hãng tin AP kết hợp với phòng thí nghiệm vừa phát hiện cốc uống nước dành cho trẻ em “made in China” chứa hàm lượng chì cao gấp 1.000 lần giới hạn cho phép.

Người sản xuất trang trí cốc bằng cách in phun các nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh, hấp dẫn trẻ em. Tuy nhiên, xét nghiệm cho thấy những hình trang trí này lại chứa 16 đến 30,2% chì, trong khi giới hạn của Mỹ chỉ là 0,03%. Ngoài ra, đợt kiểm tra này cũng phanh phui một loạt lô cốc khác có chứa catmi, vốn là độc chất còn nguy hại hơn cả chì. Qua quá trình xét nghiệm, người ta nhận thấy có một hàm lượng chì hoặc catmi bị phai ra từ các hình minh họa in trên cốc. Khi trẻ em cầm nắm sản phẩm, độc chất có thể dính lên da tay và từ đó thẩm thấu qua đường ăn uống.

Cốc 'made in China' gây ung thư được đem đi xét nghiệm. Ảnh: AP

Cốc 'made in China' gây ung thư được đem đi xét nghiệm. Ảnh: AP

Cốc ‘made in China’ gây ung thư được đem đi xét nghiệm. Ảnh: AP Đã từ lâu, người ta biết rằng chì gây hại cho não bộ của trẻ. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng catmi còn độc hơn chì vì chúng tác động đến cả hệ xương và khớp, nhất là sau quá trình sử dụng lâu dài.

Nhà nhập khẩu cự cãi rằng những cốc này được sản xuất dành cho người lớn, mà ở Mỹ, sản phẩm dành cho người lớn không bị vướng quy định về hàm lượng chì. Tuy nhiên, sau khi điều tra, Ủy ban An toàn Sản phẩm người tiêu dùng Mỹ khẳng định đây là sản phẩm dành cho trẻ em.

Sau khi kết quả điều tra được công bố, Công ty Vandor LLC từ bang Utah, nhà nhập khẩu, quyết định thu hồi khoảng 72.000 cốc đã bán ra trên thị trường. Ngoài ra, hãng đồ uống Coca-Cola cũng tuyên bố tự nguyện thu hồi 88.000 chiếc cốc đã bán ra. Cốc Coca-Cola cũng nằm trong chương trình xét nghiệm.

Đây là cuộc xét nghiệm mới nhất của hãng tin AP, sau hàng loạt scandal sản phẩm “made in China” có chứa độc chất gây hại. Cách đây không lâu, hãng McDonald đã phải thu hổi 12 triệu chiếc cốc in hình nhân vật hoạt hình trong phim Shrek vì chúng có chứa catmi.

Thanh Bình

Theo maivoo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc