Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bạo lực giảm trong ngày bầu cử tại Afghanistan
Kiểm tra an ninh bên ngoài một địa điểm bầu cử ở Jalalabad.

Kiểm tra an ninh bên ngoài một địa điểm bầu cử ở Jalalabad.

Sau khi các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Afghanistan đóng cửa chiều tối nay (18/9), Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu tại quốc gia Nam Á này đánh giá tình hình bạo lực trong ngày diễn ra sự kiện chính trị quan trọng này đã giảm đáng kể so với năm ngoái.
Theo một phát ngôn viên của ISAF, trong ngày bầu cử 18/9 trên toàn lãnh thổ Afghanistan chỉ xảy ra 303 vụ tấn công nhỏ lẻ, giảm mạnh so với con số 479 vụ xảy ra trong cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi hồi tháng Tám năm ngoái.

Một số binh sĩ ISAF đã bị thương trong các vụ tấn công của phiến quân Taliban, chủ yếu tại các tỉnh miền Nam.

Ngoài ra, có 5 lính và 4 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng cùng 8 dân thường nước này bị thương trong các vụ việc liên quan tới bầu cử.

Tỉnh trưởng tỉnh Kandahar, ông Toryalai Wesa đã thoát chết trong một vụ đánh bom trong khi đến thị sát các điểm bỏ phiếu ở khu vực miền Nam bất ổn.

Liên quan tới các cử tri tham gia bầu cử, mặc dù các điểm bỏ phiếu đã chính thức đóng cửa, song những người xếp hàng chờ bỏ phiếu sẽ vẫn được phép bỏ lá phiếu của họ.

Noor Mohammad Noor, người phát ngôn Ủy ban Bầu cử độc lập (IEC), đơn vị giám sát việc bỏ phiếu, cho biết điều này chỉ được áp dụng tại những điểm bỏ phiếu nơi còn cử tri chờ và mở cho tới khi mọi cử tri bỏ phiếu xong.

Theo quan chức IEC, tính tới giữa trưa 18/9, số cử tri đi bầu chỉ ở mức 32% và cuộc bầu cử sẽ được coi là thành công nếu tỷ lệ cử tri tham gia cao gấp đôi con số này. Quan chức trên bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt tỷ lệ này.

Cùng ngày, báo Bưu điện Washington cho biết nhiều khả năng Mỹ sẽ không điều chỉnh chính sách đối với Afghanistan sau lần đánh giá vào tháng 12 tới do chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã kết luận rằng chính sách hiện nay là phù hợp.

Theo báo này, Nhà Trắng cho rằng chiến lược hiện nay vẫn duy trì đủ sự ủng hộ chính trị và của công luận để loại bỏ mọi sự phản đối trong tương lai gần./.

(Theo vietnamplus.vn)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc