Home » Thế giới » Lữ đoàn chiến đấu cuối cùng của Mỹ rút sớm khỏi Iraq
Quân đội Mỹ cho hay lữ đoàn chiến đấu cuối cùng của nước này đã rời khỏi Iraq, trước hạn chót chấm dứt sứ mệnh chiến đấu 2 tuần. Tuy nhiên “công việc” của Mỹ ở Iraq vẫn còn lâu nữa mới kết thúc.

Xe của lữ đoàn Stryker thứ 4 vượt qua biên giới Iraq vào Kuwait.

Một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay, lữ đoàn Stryker thứ 4 và đơn vị bộ binh thứ 2 đã bắt đầu vượt biên giới Iraq sang Kuwait vào đầu giờ sáng ngày hôm nay, 19/8.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc chưa khẳng định động thái chứng tỏ Mỹ chấm dứt hoạt động tham chiến sớm tại Iraq.

Được biệt, hầu hết 4.000 binh sỹ của lữ đoàn Stryker thứ 4 rút khỏi Iraq trên xe bọc thép. Và hành trình rút quân dọc sa mạc đầy hiểm nguy đã được tính toán kỹ lưỡng từ nhiều tuần qua.

Trong khi đó, theo AP, một số binh sỹ trong lữ đoàn vẫn ở lại để hoàn thành nhiệm vụ hậu cần cũng như hành chính và sẽ rời đi bằng máy bay vào cuối ngày.

Theo giới phân tích cuộc rút quân của lữ đoàn này sau 7 năm rưỡi tham chiến tại Iraq là một bước đi trọng đại.

Hầu hết binh sỹ trong lữ đoàn chiến đấu cuối cùng của Mỹ rời Iraq trên xe bọc thép, xuyên qua sa mạc đầy nguy hiểm.

Song Lầu Năm Góc vẫn nhấn mạnh rằng việc chấm dứt chính thức đối với sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Iraq vẫn tuân thủ theo kế hoạch, đó là vào cuối tháng này.

Khoảng 56.000 quân Mỹ sẽ vẫn ở lại Iraq cho đến cuối năm 2011 để tư vấn cho các lực lượng Iraq và bảo vệ các quyền lợi của Mỹ.

Các binh sỹ này vẫn được trang bị vũ khí nhưng chỉ dùng trong trường hợp tự vệ hoặc theo yêu cầu của chính phủ Iraq.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ PJ Crowley cho hay can dự của Mỹ tại Iraq chưa thể chấm dứt một sớm một chiều.

“Chúng ta đang kết thúc cuộc chiến… nhưng chúng ta không kết thúc công việc của chúng ta ở Iraq. Chúng ta đã có cam kết lâu dài với Iraq”, người phát ngôn cho hay.

Bên cạnh đó ông Crowley cũng tiết lộ Mỹ đã đầu tư hàng ngàn tỷ USD để bảo vệ Iraq và cũng muốn thấy sự đền đáp đối với mạng sống của 4.415 quân Mỹ tử trận trong cuộc chiến tại Iraq.

(theo dantri, Tin180.com)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc