Home » Thế giới » Mỹ – Nhật – Hàn ra tuyên bố chung
Tuyên bố nêu rõ, cuộc họp được tổ chức nhằm tăng cường hơn sự hợp tác trong chính sách và đối thoại chiến lược giữa 3 nước.

Cuộc gặp giữa 3 Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc bàn về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên vừa kết thúc tại thủ đô Washington.

Ngoại trưởng Hillary cho rằng cuộc gặp với người đồng cấp Kim Sung-hwan của Hàn Quốc và Seiji Maehara của Nhật Bản diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều tiên và gọi cuộc họp này mang tính bước ngoặt trong hợp tác 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi kết thúc cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Hillary mong muốn Trung Quốc với tư cách là một đối tác quan trọng trong việc duy trì ổn định của khu vực, một quốc gia có mối quan hệ đặc biệt và chặt chẽ với CHDCDN Triều Tiên, và là Chủ tịch của cuộc đàm phán 6 bên, nên Trung Quốc cần có vai trò đặc biệt trong việc giúp Triều Tiên định hình hành vi của mình.

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan đều nói rằng cả 3 nước hy vọng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Trung Quốc và Nga để giải quyết về vấn đề của CHDCDN Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary cũng cho biết Mỹ sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng trước hết phải có phải có những hành động chấm dứt tình trạng tham chiến và tuân thủ cam kết năm 2005 về từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh rằng cuộc họp này được tổ chức nhằm tăng cường hơn sự hợp tác trong chính sách và đối thoại chiến lược giữa 3 nước, đồng thời phản ánh nhu cầu hợp tác 3 bên chặt chẽ hơn nữa để giải quyết các vấn đề lâu dài và đột xuất. Các Ngoại trưởng cũng khẳng định rằng 3 nước có lợi ích và trách nhiệm chung là duy trì sự ổn định và an ninh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như đối với toàn cầu./.

Minh Hiển (từ Washington)

Theo vovnews.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc