Home » Thế giới » Trung Quốc đang vi phạm lệnh cấm của LHQ đối với Iran?
Theo tờ Bưu điện Washington, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các công ty của nước này cung cấp thiết bị và hỗ trợ chuyên gia cho nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân và nâng cao tính năng tên lửa của Iran.

Theo tờ báo này, Washington tin rằng Trung Quốc và các công ty của nước này đang vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran. Một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết, Robert Einhorn, một cán bộ ngoại giao phụ trách giám sát việc thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, đã đưa ra một “danh sách quan trọng” trong đó nêu tên một loạt các công ty, ngân hàng Trung Quốc có dính líu đến nghi vấn này cho các quan chức Trung Quốc.

Người phát ngôn đại sứ quán Trung Quốc cho biết nước này sẽ điều tra các cáo buộc của Mỹ

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiến hành điều tra những cáo buộc trên của Mỹ.

Quan chức Mỹ này không đưa ra bất kỳ tên công ty Trung Quốc, cụ thể có bao nhiêu người có tên trong danh sách trên. Ông nói với tờ Bưu điện Washington rằng tình báo Mỹ tin rằng một số công ty và ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp các công nghệ bị cấm cho Iran, chủ yếu là phục vụ cho chương trình tên lửa của nước này.

Tên lửa HQ-9 của Trung Quốc gần giống S-300 của Nga được cho là sẽ được cung cấp cho Iran

Một quan chức khác, cũng yêu cầu được giấu tên nói rằng các công ty Trung Quốc bị phát hiện đã cung cấp một số nguyên liệu nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất máy ly tâm. Những nhiên liệu này được dùng để làm giàu uranium, một quá trình quan trọng để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Hồi tháng 6, Liên Hợp Quốc đã áp đặt một lệnh cấm vận thứ 4 nhằm vào Iran vì nước này từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium của mình.

Tổng thống Iran Amadinejad: "các cuộc đàm phán sẽ đổ vỡ nếu phương Tây không ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Israel"


Tổng thống Iran Mahmoud Amadinejad hôm chủ Nhật đã đưa ra ý tưởng về một vòng đàm phán mới với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của mình, nhưng cảnh báo rằng cuộc đàm phán này sẽ thất bại nếu phương Tây không bày tỏ thái độ rõ ràng ngăn cấm tham vọng hạt nhân của Israel.

“Họ đã đến và nói “Chúng ta hãy đàm phán”, chúng tôi trả lời, “Được, chúng ta sẽ đàm phán””, Amadinejad nói.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ ngoại giao PJ Crowley cho biết họ đã nhận được gợi ý này từ phía Iran.

“Iran nói họ sẵn sàng đàm phán, giờ đây cần phải có một cam kết thời gian cụ thể, Iran đã biết số điện thoại cần gọi, chúng tôi đang chờ phản ứng chính thức từ Iran”, Crowley nói.

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc