Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hai ngày, 11 lính Mỹ chết vì bom ở Afghanistan

Hai ngày, 11 lính Mỹ chết vì bom ở Afghanistan

Hôm nay 31-8, thêm 4 lính Mỹ thiệt mạng ở miền đông Afghanistan, khiến con số thương vong trong bốn ngày qua tăng lên 18 và đẩy số người Mỹ chết trong tháng 8 lên 53.

Hai vụ gài bom ven đường hôm 30-8 đã làm 7 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. NATO không đưa ra thêm chi tiết về hai vụ đánh bom trên, chỉ nói rằng một vụ xảy ra ở Kandahar làm 5 người chết, tất cả đều diễn ra ở miền nam Afghanistan – trung tâm của xung đột.

Còn các nhân chứng kể rằng 5 lính Mỹ chết khi một quả bom đã phá nát chiếc xe Humvee trên đường chính của ngoại ô Kandahar – trung tâm của chiến dịch bảo vệ thành phố mà Taliban dùng làm sào huyệt trong những năm tháng cầm quyền. Người ta cho rằng rõ ràng là kẻ tấn công chủ ý nhằm vào chiếc Humvee này bởi nó không được trang bị thiết giáp như các cỗ xe khác trong đoàn.

Số lính Mỹ chết tại Afghanistan khiến giới chức lo ngại: tháng 6 có 60 người chết, tháng 7 có 66 người và đến cuối tháng 8 con số đang là 53.  Các tư lệnh của NATO cảnh báo thương vong có thể tăng cao khi các lực lượng liên minh và Afghanistan di chuyển vào cùng từ lâu thuộc quyền kiểm soát của Taliban.

Tháng 8 này, lực lượng NATO tại đây tăng lên đến hơn 140.000, trong đó có 120.000 quân Mỹ, cộng với quân tiếp viện mới đây do tổng thống Barack Obama cử đến Afghanistan với hi vọng “đổi gió” cho cuộc chiến đến gần 9 năm.

Nhưng số thương vong tăng cao đã khiến tổng thống Hamid Karzai của Afghanistan công khai thể hiện mối hoài nghi về chiến lược của Mỹ ở đây. Ông cho rằng Mỹ không thể thành công đến chừng nào có nhiều người Afghanistan tự đứng ra chiến đấu và sào huyệt của phiến quân tại Pakistan bị dẹp bỏ.

“Chiến dịch chống Taliban trong 8 năm qua là thiếu hiệu quả, chỉ gây ra thương vong cho dân thường mà thôi”, văn phòng truyền thông tổng thống dẫn lời ông Kazai nói với phái đoàn của Đức.

Tuần trước, ông Kazai cũng nói với một phái đoàn Mỹ rằng kế hoạch rút quân của ông Obama chỉ tăng thêm nhuệ khí cho Taliban và cuộc chiến chỉ có thể thành công nếu họ nhắm vào các sào huyệt của chúng tại biên giới giáp Pakistan.

Theo yahoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc