Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dầu tràn ở Trung Quốc lớn hơn nhiều so với công bố

Theo một chuyên gia bảo tồn đại dương của Mỹ, vụ tràn dầu của Trung Quốc tệ hơn gấp hàng chục lần so với công bố của nước này.

Dầu tràn ở Trung Quốc lớn hơn nhiều so với công bố. (Ảnh: Nypost)

Theo công bố của Trung Quốc, 1.500 tấn dầu đã bị tràn sau khi một đường ống dẫn dầu bị nổ cách đây hai tuần gần thành phố Đại Liên, gây ra ngọn lửa bốc lên tới vài chục mét gần một trong những kho dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc.

Vài ngày kể từ khi vụ tràn dầu diễn ra, chính phủ nước này chưa hề cập nhật số liệu dầu tràn.

Theo Rick Steiner, cựu chuyên gia bảo tồn đại dương của Đại học Alaska (Mỹ), khoảng 60.000-90.000 tấn dầu chắn chắn đã đổ ra biển Hoàng Hải, ít nhất bằng với lượng dầu tràn ra trong thảm họa Valdez của hãng Exxon xảy ra ở vùng biển Alaska.

Steiner cho rằng các chính phủ thường có thói quen lấp liếm số liệu thực của các vụ tràn dầu, vì họ muốn che dấu sự tệ hại của các thảm họa đó đối với tổ chức chuyên hoạt động vì môi trường Hòa Bình Xanh.

Vụ tràn dầu đã khiến ít nhất một công nhân dọn dẹp dầu tràn chết đuối trong dám dầu nhầy nhụa, và hàng ngàn người dân ở Đại Liên đang sử dụng mọi thứ trong tay để hớt váng dầu lên khỏi mặt biển.

Tuy nhiên, thị trưởng của thành phố Đại Liên đã công bố chiến thắng trong việc dọn dẹp dầu loang.

Chuyên gia Steiner nói ông đưa ra ước tính trên vì kho chứa dầu bị nổ có công suất khoảng 90.000 tấn và theo thông báo là vừa mới được đổ đầy trước khi vụ nổ xảy ra.

Cả Steiner và tổ chức Hòa Bình Xanh đều thể hiện sự bức xúc trước việc Trung Quốc không minh bạch về số liệu dầu tràn.

Một số chuyên gia về môi trường của Trung Quốc cho rằng ảnh hưởng của vụ tràn dầu đến môi trường sẽ được chứng kiến trong những năm tới.

Theo tin tinmoi.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc