Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dân chúng Trung Quốc oán hận sôi sục
bao dong 1
Ngày 24 tháng 1, tại thị trấn Lê Phụ huyện Thương Ngô thành phố Ngô Châu tỉnh Quảng Tây, hàng ngàn người dân đã tụ tập dài tới 50 km bên ngoài thành phố Ngô Châu để kiến nghị vì việc trạm điện Tây Trung cố ý cắt điện trong thời gian dài. Tại đường quốc lộ 207 những người dân làng đi kiến nghị đã bị chặn lại bởi hàng trăm cảnh sát. Hai bên đã xảy ra đụng độ, tám dân làng đã bị bắt đi. (Hình ảnh từ Internet)

Các mâu thuẫn trong xã hội tại đại lục không ngừng bị kích phát, dân chúng oán hận sôi sục, đòi quyền dân chủ, biểu tình thị uy, chống bạo lực v.v… các sự kiện không ngừng phát sinh, trong vòng 8 tháng kể từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tổng cộng có hơn 1 vạn 5 nghìn sự kiện xảy ra, bình quân mỗi ngày có hơn 50 vụ, trong đó tháng 1 gọi là tháng “bạo lực tiêu biểu”, đã xảy ra 3000 vụ.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của cư dân mạng, từ tháng 1 tới tháng 9, tổng cộng những vụ đòi quyền dân chủ, biểu tình thị uy, cưỡng ép hàng phục, các vụ xung đột v.v… lên đến 15.548 vụ, bình quân mỗi ngày xảy ra 56,9 vụ, hình ảnh trực tiếp chụp tại hiện trường vụ việc đạt tới 150.000 tấm. Trong đó tháng 1 đã trở thành tháng có số lần phát sinh cao nhất, đạt tới 3779 vụ, các tháng khác đạt mức trung bình khoảng 1000 vụ.

Tháng 1 trở thành tháng cao trào, hơn 1 nghìn sự kiện chống bạo lực của người dân đã phát sinh

Ngày 24 tháng 1, tại trấn Lê Phụ huyện Thương Ngô thành phố Ngô Châu tỉnh Quảng Tây, hàng ngàn người dân đã tụ tập dài tới 50 km bên ngoài thành phố Ngô Châu để kiến nghị vì việc trạm điện Tây Trung cố ý cắt điện trong thời gian dài. Tại đường quốc lộ 207 những người dân làng đi thỉnh nguyện đã bị chặn lại bởi hàng trăm cảnh sát.

Ngày 22 tháng 1, trong khi chính quyền khu vực Ngọc Châu thành phố Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây vẫn chưa ký kết thỏa thuận với người dân, mà đã phái hơn 100 cảnh sát tiến vào thị trấn Nhân Đông tiến hành lấp đất để quy hoạch ruộng, đồng thời còn đánh bị thương các học sinh, khiến cho hàng ngàn người dân vô cùng phẫn nộ, họ tay cầm trường đao, nông cụ bao vây cảnh sát lại, kháng nghị việc cưỡng bức lấy đất, một số bộ phận người dân đã đứng chặn con đường quốc lộ, khiến cho giao thông tại địa phương bị tê liệt trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Dân làng và cảnh sát đã phát sinh xung đột kịch liệt, hai bên đều có rất nhiều người bị thương.

 bd2

Ngày 22 tháng 1, trong khi chính quyền khu vực Ngọc Châu thành phố Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây vẫn chưa ký kết thỏa thuận với người dân, mà đã phái đi hơn 100 cảnh sát tiến vào thị trấn Nhân Đông tiến hành lấp đất để quy hoạch ruộng, đồng thời còn đánh bị thương các học sinh, khiến cho hàng ngàn người dân vô cùng phẫn nộ, bọn họ tay cầm trường đao, nông cụ bao vây cảnh sát lại, kháng nghị việc cưỡng bức lấy đất, có một số bộ phận người dân đã đứng chặn con đường quốc lộ, khiến cho giao thông tại địa phương bị tê liệt trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Dân làng và đặc cảnh đã phát sinh xung đột kịch liệt, hai bên đều có rất nhiều người bị thương.

Ngày 22 tháng 1, gần 1000 người dân tập trung kháng nghị trước cổng tòa nhà chính phủ thành phố Thượng Hải. Cảnh sát đã trấn áp quá sớm, khiến người dân biểu tình rất tức giận, nên đã phát sinh một trận xung đột. Hai chiếc xe phóng viên tin tức của đài truyền hình Thượng Hải tới hiện trường tác nghiệp bị những người dân biểu tình vây chặn.

 bd3

Ngày 22 tháng 1, gần 1000 người dân tập trung kháng nghị trước cổng tòa nhà chính phủ thành phố Thượng Hải. Lúc đó, 2 chiếc xe phóng viên tin tức đài truyền hình Thượng Hải vì không quan tâm gì tới nỗi oan của người biểu tình, nên đã bị những người dân phẫn nộ bao vây chặn lại thành nhiều vòng. (thông tin do những người hiểu rõ tình hình cung cấp)

Ngày 18 tháng 1, bốn cảnh sát được lệnh tiến vào thôn Ngao Sơn ở Phủ Điền Phúc Kiến bắt giữ đại biểu những người dân biểu tình nên đã bị hàng ngàn dân làng vây chặn, sau đó hơn 100 cảnh sát vũ trang đã được triệu tập tới đánh đập dân làng, dân làng đã nhặt những viên gạch dưới đất để chống trả lại, cảnh sát vũ trang cũng dùng gạch ném trả người dân, khiến nhiều dân làng bị thương nặng.

 bd4

Ngày 18 tháng 1, bốn cảnh sát đã tiến vào thôn Ngao Sơn, trấn Tam Giang Khẩu, khu vực Hàm Giang, thành phố Phúc Điền tỉnh Phúc Kiến nhằm bắt giữ đại diện những người biểu tình nhưng không được, sau đó họ đã triệu tập hơn 100 cảnh sát trang bị đầy đủ vũ trang tiến vào thôn, gặp ai đánh đó. Những người dân tay không tấc sắt đã dùng gạch vỡ để chống trả lại, nhưng đã bị cảnh sát dùng gạch ngói và đánh đập tàn bạo. Hơn mười người dân làng đã bị thương. Trong đó đa phần là người già và phụ nữ. (Ảnh từ Internet)

Ngày 13 tháng 1, tại huyện Sa Dương thành phố Kinh Môn tỉnh Hồ Bắc, 5000 thầy trò các trường tiểu học, trung học đã tiến hành bãi khóa tập thể, một bộ phận giáo viên đã xung phá nhiều vòng kiểm soát để tiến vào khu vực thành phố, hơn ngàn người đã phân thành bốn đội tuần hành hướng tới tòa nhà chính quyền Huyện để biểu tình, kháng nghị chính quyền đã cắt giảm tiền lương. Các giáo viên giơ cao biểu ngữ “Hãy trả lại tiền mồ hôi xương máu của giáo viên”, “Phản đối cắt giảm tiền lương – phản đối bóc lột”, đòi lại tiền trợ cấp trong 10 năm qua, cảnh tượng lúc đó thật hùng tráng.

BD5 

Ngày 13 tháng 1, tại huyện Sa Dương thành phố Kinh Môn tỉnh Hồ Bắc, 5000 thày trò các trường tiểu học, trung học đã tiến hành bãi khóa tập thể, kháng nghị chính quyền đã cắt giảm tiền lương. (Trang cách mạng Hoa Nhài Trung Quốc)

Dân chúng oán hận sục sôi, các sự kiện xung đột quy mô lớn trở thành những vấn đề chủ chốt.

Trong vòng 8 tháng, rất nhiều sự kiện diễn biến thành những xung đột hoặc chống bạo lực tập thể với quy mô lớn bao gồm: bãi công, thỉnh nguyện, đòi quyền lợi, chống cưỡng bức, chống ô nhiễm v.v… đã khiến cho sự oán hận của người dân lên tới cực điểm, và trở thành một đặc điểm lớn cho những sự kiện đoàn thể diễn ra trong năm nay.

Ngày 30 tháng 3, tại thành phố Mậu Danh tỉnh Quảng Đông, hàng vạn người dân đi xuống đường phản đối hạng mục công nghiệp hóa chất PX tại Mậu Danh. Người dân thành phố muốn tới tòa nhà chính quyền Mậu Danh để gặp thị trưởng, bí thư thị ủy, nhưng đã bị công an đặc cảnh chặn lại. Buổi tối, cảnh sát đã sử dụng đạn hơi cay, vòi rồng bắn vào những người dân kháng nghị, người dân vì quá phẫn nộ đã đập nát một chiếc xe con và đốt cháy, lật tung một chiếc xe cảnh sát. Lúc đó có hơn 80 người bị trọng thương, hơn 200 người bị thương nhẹ và 4 người tử vong. Tuy nhiên bộ tuyên truyền thành phố Mậu Danh lại phát biểu trên microblogging rằng: “Trong khi sự kiện xảy ra không có nhân viên nào bị thương vong”.

 BD6

BD7

Từ ngày 30 tháng 3, sự việc hàng vạn người dân ở thành phố Mậu Danh tỉnh Quảng Đông đã thực hiện biểu tình ngồi trong im lặng, kháng nghị đòi xóa bỏ hạng mục công nghiệp hóa chất PX tại Mậu Danh đã diễn ra được 3 ngày. Chính quyền từ Quảng Châu, Dương Giang, Trạm Giang và các khu vực lân cận đã điều động một lượng lớn binh lực vũ trang đã tiến hành trấn áp người dân. (Ảnh từ Internet)

Ngày 19 tháng 4, tại trấn Linh Khê huyện Thương Nam Ôn Châu Chiết Giang, 5 nhân viên quản lý thành phố đã đánh đập một bà lão bán hàng rong, một người đàn ông qua đường chụp được hình ảnh đó cũng bị những nhân viên quản lý bao vây hành hung, sự việc này đã khiến cho hàng vạn dân chúng vô cùng căm phẫn, họ đã vây đánh những tên nhân viên quản lý thành phố đang trốn trong xe và đồng thời đập vỡ xe.

 BD8

Sáng ngày 19 tháng 4, tại trấn Linh Khê huyện Thương Nam Ôn Châu, 5 nhân viên quản lý thành phố đã phát sinh tranh chấp với một phụ nữ bán rau, một người đàn ông qua đường chụp được những hình ảnh đó đã bị chúng đánh tới nôn ra máu. Hơn ngàn người dân tại hiện trường đã bao vây xe của những nhân viên này, qua buổi trưa, hơn 110 cảnh sát huyện đã tới hiện trường nhưng cũng không có cách nào khống chế. (Ảnh từ Internet)

Tối ngày 23 tháng 5, tại thị trấn Quân An khu vực Thuận Đức thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông, một nhân viên bảo vệ đã đánh một người hát rong tàn tật, và đập vỡ các nhạc cụ biểu diễn của họ. Sự kiện này lập tức gây ra sự phẫn nộ của người dân, dẫn tới hàng ngàn người chặn đường kháng nghị, những người dân do quá căm phẫn đã đốt cháy hai xe máy chuyên dụng của cảnh sát, và phá hỏng một xe cứu hỏa. Chính quyền đã phái đi hơn 100 cảnh sát phòng chống bạo lực tới giải tán dân chúng biểu tình.

 BD9

Tối ngày 23 tháng 5, tại thị trấn Quân An khu vực Thuận Đức thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông, một nhân viên bảo vệ đã đánh một người hát rong tàn tật, sự kiện đã dẫn tới một cuộc chặn đường biểu tình của người dân, những người dân do quá căm phẫn đã đốt cháy hai xe máy chuyên dụng của cảnh sát, và phá hỏng một xe cứu hỏa. (Ảnh từ Internet)

Ngày 29 tháng 6, tại bán đảo Cổ Lôi huyện Chương Phổ thành Phố Chương Châu tỉnh Phúc Kiến, hơn 1000 cảnh sát và nhân viên quản lý thành phố được trang bị vũ trang đã tiến vào cửa nhà máy hóa chất PX tại trấn Cổ Lôi, tiến hành dùng vũ lực trấn áp những người dân thôn Hạnh Tử đang ngồi im lặng biểu tình kháng nghị về việc gây ra ô nhiễm của nhà máy.

 BD10

Ngày 27 tháng 8, tại Tây lộ thành phố Quý Dương tỉnh Quý Châu, một số thương gia buôn bán không hài lòng với chính quyền, nhân viên quản lý địa phương, cảnh sát và cách làm ngang ngược trong việc bắt di dời, ngăn chặn những người khuân vác hàng hóa cho thương gia, với ý đồ cưỡng chế những thương gia này di dời tới khu thương mại quốc tế mới tại Tây Nam thành phố, hai bên đã phát sinh nhiều cuộc xung đột, đối đầu cho đến tận tối mịt. Vào ngày 28, các thương gia tiếp tục chặn đường kháng nghị, chính quyền đã điều động hàng trăm đặc cảnh, gây ra nhiều cuộc xung đột, số lượng người dân tại hiện trường khi ấy lên tới hàng ngàn người.

 BD11

Ngày 4 tháng 9, tại thành phố Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông, hơn 1000 cảnh sát chống bạo động, đặc cảnh, bảo an đã xông vào thôn Đào Nguyên, khu vực nhà giá rẻ Tam Kỳ, cưỡng chế dỡ bỏ các biểu ngữ đòi quyền dân chủ, một cuộc đại chiến đã xảy ra giữa 200 chủ xí nghiệp và cảnh sát, cuộc chiến này diễn ra tới hơn 4 tiếng đồng hồ.

 BD12

Ngày 4 tháng 9, tại khu vực nhà giá rẻ Tam Kỳ thôn Đào Nguyên thành phố Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông, một cuộc đại chiến đã xảy ra giữa hàng trăm chủ xí nghiệp và hơn 1000 cảnh sát chống bạo động. (Ảnh từ Internet)

Ngày 17 tháng 9, tại thôn Bích Lí làng Bích Lí huyện La Nguyên thành phố Phúc Châu tỉnh Phúc Kiến, do xưởng đóng tàu Hoa Đông đã đổ chất thải ra biển dẫn đến một lượng lớn cá bị chết, tổn thất vượt quá tỷ đồng, nên dân làng đã giận dữ đập phá xưởng. Ngày 16, hơn 1000 dân làng đã vây kín xưởng tàu đòi câu trả lời, đã phát sinh xung đột với công nhân, và hơn 100 cảnh sát canh phòng tại hiện trường, xung đột đã khiến cho cả hai bên đều bị thương.

 BD13

Ngày 17 tháng 9, tại thôn Bích Lí làng Bích Lí huyện La Nguyên thành phố Phúc Châu tỉnh Phúc Kiến, do xưởng đóng tàu Hoa Đông đã đổ chất thải ra biển dẫn đến một lượng lớn cá bị chết, tổn thất vượt quá cả tỷ đồng, nên dân làng đã giận dữ đập phá xưởng. (Ảnh từ Internet)

Hiện nay, dưới sự lãnh đạo của chính quyền ĐCSTQ, những mâu thuẫn trong xã hội đại lục xảy ra trùng trùng, người và trời đều phẫn nộ, cả xã hội như một thùng thuốc nổ chỉ chờ châm ngòi là phát nổ, nguy cơ tứ bề.

Khương Bân

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Dân chúng Trung Quốc oán hận sôi sục”

  1. Long Tram 21/10/2014

    ĐCS Trung Quốc đang hấp hối.

    Reply

Ý kiến bạn đọc