Home » Kinh doanh » Người Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài mua bất động sản

Sau ba năm phòng chống dịch bệnh bằng chính sách Zero Covid, ngày càng nhiều người Trung Quốc đổ xô đến Thái Lan, Singapore, Úc và các nước khác để mua bất động sản và xây dựng ngôi nhà thứ hai của họ ở nước ngoài.

Khách Trung Quốc đến sân bay Suvarnabhumi ở Samut Prakan (Thái Lan) hôm 9-1 sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nước ngoài. Ảnh: Xinhua

Khách Trung Quốc đến sân bay Suvarnabhumi ở Samut Prakan (Thái Lan) hôm 9-1 sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nước ngoài. Ảnh: Xinhua

“Tôi cảm thấy mình đang sống. Tôi cảm thấy rất tự do”, ông Daniel Bian, một người dân Thượng Hải, nói với Reuters khi đang nằm trên chiếc ghế tựa cạnh bể bơi của một căn hộ cao cấp ở Bangkok. Ông đã mua bất động sản và sống ở Thái Lan, “Đây là giấc mơ của tôi”.

Daniel nói rằng ông cảm thấy rất tự do khi ở Thái Lan: “Tự do ra vào đất nước, tự do đi lại, cũng như tự do về xã hội và cuộc sống. Tự do là điều rất quan trọng”.

Ông bị cách ly ở Trung Quốc trong ba năm, sau khi chính quyền Bắc Kinh cho phép mở cửa biên giới vào năm nay, ông Daniel đã mua một căn hộ cao cấp ở Bangkok, thủ đô của Thái Lan, và coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình ở nước ngoài.

Ông Daniel là một trong số lượng lớn công dân Trung Quốc đổ xô đến quốc gia Đông Nam Á này. Theo dữ liệu từ trang web Trip.com, Thái Lan là điểm du lịch nước ngoài phổ biến nhất đối với du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ mùng 1/5 và đã đón ít nhất 5 triệu du khách Trung Quốc. Một số người trong số này đang có ý định mua bất động sản Thái Lan.

Theo Reuters, có hai lý do khiến người Trung Quốc mua bất động sản ở nước ngoài. Một là hy vọng có được sự bảo đảm an toàn trong trường hợp bùng phát dịch bệnh tương tự, hai là do cảm giác bất an về rủi ro kinh tế trong nước Trung Quốc.

Bài báo dẫn lời ông Mesak Chunharakchot, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thái Lan, nói rằng Bangkok, Chiang Mai và khu nghỉ dưỡng bờ biển phía đông của Pattaya đều được người mua Trung Quốc ưa chuộng.

“Người Trung Quốc mua nhà (ở Thái Lan), cho con cái học trường quốc tế, sau đó đưa bố mẹ sang Thái Lan chăm cháu”, ông nói.

Dữ liệu cho thấy, tỷ lệ học sinh Trung Quốc tại Trường Quốc tế Singapore ở Bangkok (Singapore International School of Bangkok – SISB) đã tăng lên 12% đến 13% vào đầu năm nay. Trong khi vào năm 2019 trước khi có đại dịch, con số này ở mức 6%.

Ông Kelvin Koh, Giám đốc điều hành của trường SISB, nói với Reuters: “Ở Trung Quốc, khi mọi thứ đều đóng cửa chỉ sau một đêm, không ai có thể ra ngoài. Nó đã gây ảnh hưởng đến hành vi của các gia đình Trung Quốc”.

Ông Owen Zhu, một nhà môi giới bất động sản ở Thái Lan, cho biết trước đây người Trung Quốc mua nhà chủ yếu là để đầu tư, nhưng từ “sau dịch bệnh, tình hình đã thay đổi nhiều. Hầu hết người Trung Quốc chọn mua căn hộ cao cấp để ở”.

Ông Zhu nói rằng, nhiều khách hàng Trung Quốc muốn mua một căn hộ cao cấp trị giá 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 6,77 tỷ VND) ở Bangkok, trong khi với số tiền này ở Trung Quốc thì chỉ có thể mua được một căn nhà thô sơ ở các đô thị loại I và vị trí có thể cũng không tốt lắm. “Vì vậy, một số người sẽ bán nhà ở Trung Quốc và mua bất động sản ở đây để nghỉ hưu”.

Không chỉ ở Thái Lan, một lượng lớn người Trung Quốc cũng đổ xô tới mua bất động sản tại Singapore, Malaysia, Úc và các quốc gia khác.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời bà Jenny Yan, một nhà quản lý ở Thâm Quyến chuyên tiếp thị bất động sản ở nước ngoài, nói rằng bất động sản ở Thái Lan và Malaysia rẻ hơn bất động sản ở các đô thị loại III của Trung Quốc. Bà Yan cho biết, có rất nhiều khách du lịch Trung Quốc chú ý đến thông tin bất động sản ở địa phương nơi họ tới tham quan, “Có nhiều người đi du lịch như vậy, sẽ có nhu cầu mua”.

Theo SCMP, các nhà đầu tư Trung Quốc đã bắt đầu có nhu cầu mua bất động sản ở nước ngoài từ trước khi dịch bệnh bùng phát, và sau khi Trung Quốc kết thúc kiểm soát biên giới, ngày càng có nhiều người hy vọng “rút vốn khỏi Trung Quốc”.

Ông Ian Chen, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty bất động sản Hong Kong Jalin Realty, cho biết sau khi dịch bệnh ở Trung Quốc lắng xuống, số lượng yêu cầu tư vấn từ các nhà đầu tư châu Á đã tăng gấp đôi và nhiều nhất là khách hàng Trung Quốc.

Công ty Jalin Realty có các hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, Úc, Malaysia và Singapore. Ông Chen nói, “Hiện nay, hầu hết các nhà đầu tư muốn mua nhà đều chỉ cần rút được tiền ra khỏi [Trung Quốc]”. Ông cho biết thêm rằng, các du học sinh Trung Quốc cũng đang mua căn hộ ở Sydney và Melbourne.

Singapore cũng chứng kiến ​​làn sóng các gia đình và dòng vốn nhập cư từ Trung Quốc. Ông Joey Wang, giám đốc một công ty kế toán chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn nhập cư Singapore, nói với SCMP rằng, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, ông có thêm khoảng 300 khách hàng mới, chủ yếu là người Trung Quốc.

Ông nói: “Virus corona mới và phong tỏa đã cho mọi người rất nhiều thời gian để suy nghĩ về tương lai của họ”.

Minh Lý biên dịch từ ntdtv.com

Thro ntdvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc