Home » Kinh doanh » Nhà đầu tư Hà Nội ‘nhòm ngó’ bất động sản miền Trung
Địa ốc Hà Nội ảm đạm khiến nhiều nhà đầu tư rậm rịch chuyển hướng vào các tỉnh như Đà Nẵng, Nha Trang.

Chị Nguyễn Thị Thu, một nhà đầu tư Hà Nội cho biết, với số vốn khoảng 1 tỷ đồng, mục tiêu nhắm đến của chị là khu vực Đà Nẵng. Một số dự án nằm trên tuyến đường Đà Nẵng- Hội An đang vào “tầm ngắm” bởi giá đất khu vực này còn rẻ, chỉ khoảng 4,5 triệu đồng mỗi m2 thay vì 40 – 60 triệu đồng trong thành phố. “Cơ sở hạ tầng cũng đang dần dần ổn định, giá rẻ nên tôi mới đổ tiền đầu tư vào đây”, nhà đầu tư này chia sẻ.

Ảnh: Duy Khánh
Một số nhà đầu tư Hà Nội đang chuyển hướng vào bất động sản Đà Nẵng. Ảnh: Duy Khánh.

Anh Nguyễn Văn Hào, Giám đốc một công ty công nghệ có nghề tay trái là kinh doanh bất động sản cho biết, vừa dốc tiền mua 5 lô đất ở dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân với giá 9,5 triệu đồng mỗi m2. Mỗi lô đất tính ra chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng, rẻ hơn nhiều so với đất ở khu vực Hà Nội. Anh Hào lý giải, khu đất của anh gần Ngũ Hành Sơn, cách sân bay khoảng 2 km nên nếu không bán được, anh sẽ dùng để ở.

“Đất Đông Anh (Hà Nội) cũng đã ngót nghét 30-40 triệu đồng mỗi m2, giao dịch lại đóng băng nên tôi chuyển hướng ra khu vực miền trong. Nếu không bán ngay, để cho thuê, dự kiến vài năm có thể hòa được vốn”, anh Hào nói.

Anh Phùng Thắng một nhà đầu tư tại khu vực Đà Nẵng lý giải, khu vực miền trong như Nha Trang, Đà Nẵng hút nhà đầu tư vì đây đều là những thành phố lớn sau Hà Nội và TP HCM, lại có quy hoạch tốt; trong khi đó, giá lại rẻ hơn nhiều lần.

Ngoài ra, anh này cho rằng, cùng số tiền bỏ ra, tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư tại Đà Nẵng sẽ cao hơn so với Hà Nội; bên cạnh đó, vốn cũng không cần quá lớn. Anh dẫn chứng, mua khoảng 100 m2 đất nền dự án tại Đà Nẵng giá 500 triệu đồng thì trong một năm, có thể tăng lên 600 – 700 triệu đồng, thậm chí hơn. Trong khi đó, với 500 triệu đồng, nhà đầu tư sẽ rất khó mua một mảnh đất ở Hà Nội.

Nhà đầu tư này cho rằng, giá đất Đà Năng tăng từ 40% đến 300% mỗi năm trong 3 năm gần đây và chưa có dấu hiệu giảm là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư đổ xô vào khu vực miền trong. “Họ lo ngại, để vài ba năm nữa, khi giá đất tăng gấp 2, gấp 3 thì sẽ khó tiếp cận hơn”, anh Thắng cho hay.

Nghiên cứu của CBRE mới đây cũng cho thấy, Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ thu hút các nhà đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Đặc biệt, 80% trong số các nhà đầu tư đến từ Hà Nội. Xếp sau Đà Nẵng, các dự án tại Phan Thiết, Mũi Né, Long Hải, Vũng Tàu, và Phú Quốc cũng nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư thủ đô.

Một số dự án như The Ocean Villas – Danang Beach Resort đã có 96% biệt thự chào bán thành công. Trong số đó, trên 80% người mua đến từ Hà Nội. Dự án Điện Nam – Điện Ngọc cũng có tới 90% khách hàng là người thủ đô.

Đây không phải là lần đầu tiên khu vực miền Trung trở thành đích đến của nhiều nhà đầu tư Hà Nội. Song, kể từ khi địa ốc thủ đô trầm lắng vào hồi tháng 4-5, xu hướng này càng rõ nét. Ông Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, trong khi địa ốc Hà Nội đang rơi vào trạng thái trầm lắng thì các nhà đầu tư buộc phải tìm kiếm nơi khác, có khả năng sinh lời cao hơn. Các tỉnh miền Trung là “miền đất hứa” vì giá rẻ, quy hoạch tốt song cũng chứa ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư “lơ ngơ” không hiểu rõ thị trường.

Trong khi lãi suất ngân hàng lên tới 20-25% thì các nhà đầu tư mua bất động sản bằng tiền vay phải cân nhắc thật kỹ. Chỉ những trường hợp có tiền nhàn rỗi lớn, trường vốn và hiểu rõ địa phận mình đầu tư mới nên ‘đánh bắt xa bờ’. Trường hợp đầu tư theo phong trào, a dua sẽ dễ thất bại giống như cơn sốt Ba Vì năm ngoái, ông Võ cảnh báo.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia bất động sản khác cũng cảnh báo về nguy cơ khủng hoảng thừa bất động sản cao cấp tại khu vực miền Trung. “Thị trường bất động sản nói chung đang đi xuống, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Nhà đầu tư khi bỏ tiền vào đâu cũng cần cân nhắc kỹ vấn đề này”, giám đốc một sàn bất động sản tại Hà Nội nhận xét

Hoàng Lan

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc