Home » Kinh doanh » Nhà “đẹp” lay lắt bán, nhà “nát” giá gần nghìn tỉ
Thị trường bất động sản đua nhau giảm giá tới 50% nhưng nhiều căn hộ cũ nát vẫn được rao bán với giá lên tới trăm tỷ đồng.

 

Hiện mọi phân khúc địa ốc đều giảm giá chóng mặt. Từ căn hộ, đất nền, biệt thự, liền kề,… đâu đâu cũng có mức giảm tới 50%, thậm chí 60%. Phân khúc nhà mặt phố đã chịu “xuống nước” nhưng giá vẫn neo ở mức cao ngất ngưởng, nhiều mảnh đất vẫn được rao bán với giá cả trăm tỷ đồng.

TP HCM là nơi nhà mặt phố được rao bán khá nhiều. Trong đó, đáng kể nhất chính là những mẩu rao vặt nhà “nát” với giá siêu “rẻ”, “chỉ” từ… 70 tỷ đồng lên tới 840 tỷ đồng. Trong đó, có thể kể đến mẩu rao vặt bán nhà hai mặt tiền Nguyễn Du và Chu Mạnh Trinh. Căn nhà cũ này có diện tích rất lớn và kích thước khá “đẹp” 60,5mx100m. Theo lời giới thiệu của chủ hộ, nơi đây phù hợp xây dựng những dự án lớn. Giá bán cho bất động sản này là 40 triệu USD (tương đương 840 tỷ đồng).

nha-nhat-1371086131_500x0.jpg
Nhiều căn nhà cũ nát được giao bán với giá hàng trăm tỷ đồng. Ảnh: PV

Một căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi rộng 375m2 với kích thước 25mx15m, trong đó mặt tiền là 25m, tiện phân lô, xây cao ốc được rao bán với giá 110 tỷ đồng. Căn nhà này, với lời giới thiệu, nằm ngay khu xây dựng nhà cao tầng ngã tư Huỳnh Văn Bánh, giáp ranh quận 3, rất sầm uất, kinh doanh tốt.

Căn nhà nát mặt tiền Hồ Con Rùa, gần Daimond, quận 3 là khu kinh doanh sầm uất tiện xây cao ốc, khách sạn, ngân hàng, nhà hàng có giá 90 tỷ đồng. Căn nhà rộng 484,40 m2, nở hậu.

Nằm trên đường Đồng Khởi, căn nhà thô sơ chỉ gồm 1 trệt, 1 lầu được rao bán với giá 90 tỷ đồng. Căn nhà rộng 121m2 được giới thiệu là nằm ở vị trí thích hợp kinh doanh mọi ngành nghề mang lại lợi nhuận cao.

Có thể thấy, tại TP HCM, nhà mặt phố với diện tích rộng được rao bán tương đối nhiều. Hầu hết những căn nhà này đều là nhà nát hoặc thô sơ. Với lợi thế này, chủ mới có thể dễ dàng đập đi, xây lại theo đúng thiết kế mong muốn. Nếu đây là những căn nhà kiên cố, chủ mới chắc chắn sẽ mất thêm hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng để phá dỡ. Chính vì vậy, nhà nát đôi khi còn hấp dẫn hơn cả nhà kiên cố.

Tại Hà Nội, các căn nhà mặt phố diện tích nhỏ, xây nhiều tầng, giá thấp được rao bán nhiều hơn các căn diện tích cao. Giá rao bán nhà mặt phố tại Hà Nội khá đa dạng, dao động từ 4 tỷ đồng tới 10 tỷ đồng cho những căn diện tích nhỏ từ 30m2 tới 45m2.

Khác với TP HCM, nhà mặt phố tại các khu “đất vàng” ở Hà Nội như Hàng Bài, Tràng Tiền, Hàng Đường,.. rất ít được rao bán. Với những căn nhà được đưa lên “sàn giao dịch”, diện tích đều hơn 100m2 và xây dựng khá kiên cố, chứ không “nát” như nhiều căn rao bán tại TP HCM. Các căn nhà có giá bán từ 70 tỷ đồng trở lên.

Giá nhà mặt phố tại các phố lớn tại Hà Nội có giá từ 350 triệu đồng một m2 trở lên cho các căn diện tích khoảng 100m2, được xây dựng kiên cố. Tại TP HCM, giá dường như thấp hơn nhiều. Với các căn nhà nát, nhà thô sơ, giá lại được điều chỉnh xuống.

Theo “giá niêm yết” mà chủ của căn nhà hai mặt tiền Nguyễn Du và Chu Mạnh Trinh đưa ra, mỗi m2 tại đây “chỉ” có giá gần 140 triệu đồng, căn nhà mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi có giá hơn 290 triệu đồng m2, căn gần Hồ Con Rùa thậm chí rẻ hơn, “chỉ” 185 triệu đồng mỗi m2.

Anh Huỳnh, người rao bán nhà nát mặt phố tại TP HCM than thở dù đã giảm giá mạnh nhưng vẫn rất khó tiêu thụ. Lý do chính là dù giảm nhưng giá vẫn rất cao. Bên cạnh đó, nhiều bất động sản tại đây diện tích quá lớn nên không phải ai cũng có sẵn hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng để mua.

“Hơn nữa, bất động sản đang ế ẩm, nhiều chủ đầu tư còn không biết làm cách nào vay vốn ngân hàng, giải phóng hàng tồn kho thì họ dại gì bỏ cả trăm tỷ đồng để mua thêm hàng tồn kho nữa dù giá rẻ đến đâu”, anh Huỳnh phân tích.

Anh tin rằng những căn nhà diện tích nhỏ sẽ dễ bán hơn dù giá cao hơn đôi chút. Tuy nhiên, theo khảo sát, các căn nhà diện tích nhỏ, giá “chỉ” vài tỷ đồng cũng không dễ bán như anh Huỳnh nghĩ.

Cô Ngân, một chủ hộ muốn bán căn nhà mặt phố Bạch Mai rộng 40m2, 4 tầng, giá hơn 7 tỷ đồng thật thà chia sẻ, có người nhiều gọi điện hỏi mua nhà nhưng rồi không ai đặt cọc vì nhiều lý do.

“Mua nhà mặt phố là để kinh doanh. Nhưng khách hàng không tự tin lắm vào kế hoạch kinh doanh của mình nên chẳng ai dám bỏ ra cả đống tiền mua nhà. Còn cho thuê càng khó hơn. Ở Hà Nội, tôi thấy ngày càng nhiều nhà mặt phố treo biển cho thuê nhà. Phân khúc này ế ẩm lắm. Bạn tôi cho ngân hàng thuê, tưởng chắc chắn, ai dè họ cũng mới trả nhà rồi”, cô Ngân than khó.

Chính vì vậy, hiện nay, nhiều người sở hữu nhà mặt phố trị giá cả chục tỷ đồng nhưng vẫn đành ngồi nhìn nhà ế ẩm, không thể sinh lời.

Theo VTC
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc