Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Lính đánh thuê Pháp trở về từ Ukraine lên tiếng sự thật khác với truyền thông phương tây đưa tin

Gần đây, những người lính đánh thuê phương Tây vừa thoát khỏi chiến trường Ukraine trở về nước, đã lên tiếng xác nhận chiến trường xung đột đang cực kỳ hỗn loạn. Các chiến binh nước ngoài không được cung cấp đủ vũ khí đạn dược cũng như thuốc men, thậm chí họ bị đẩy ra tiền tuyến giống như “bia đỡ đạn”

Chiến binh đánh thuê người Pháp là Adrien Bocquet đã lên tiếng xác nhận giữa thực tế chiến trường khốc liệt tại Ukraine và lý tưởng chiến đấu là khác xa hoàn toàn (Ảnh tổng hợp)

Chiến binh đánh thuê người Pháp là Adrien Bocquet đã lên tiếng xác nhận giữa thực tế chiến trường khốc liệt tại Ukraine và lý tưởng chiến đấu là khác xa hoàn toàn (Ảnh do ntdvn tổng hợp lại)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hơn 1.700 binh sĩ Ukraine ở nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng kể từ ngày 16/5, sau khi Ukraine thông báo kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol. Tuy nhiên thiếu tá Bohdan Krotevych, một chỉ huy của Tiểu đoàn Azov cùng các sĩ quan chỉ huy khác vẫn cố thủ trong nhà máy Azovstal, và tuyên bố tiếp tục chiến đấu. 

Tiểu đoàn Azov được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zenlesky coi là biểu tượng của những “anh hùng” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, với kỷ lục 81 ngày bền bỉ kháng cự lại quân đội Nga trong điều kiện thiếu thốn vũ khí đạn dược, thuốc men và thực phẩm.

Chính quyền Kiev cho biết hơn 20.000 người nước ngoài từ 52 quốc gia đã cam kết giúp đỡ chống lại quân xâm lược Nga. Trong đó, có 400 chiến binh nước ngoài được cho là đang bị mắc kẹt trong nhà máy Azovstal – nơi được cho là điểm giao tranh thảm khốc nhất trong suốt ba tháng qua.

 

Tuy nhiên, đã có những chiến binh lên tiếng xác nhận rằng giữa thực tế và lý tưởng là  hoàn toàn khác xa.

Chiến binh người Pháp thuật lại: “Có rất nhiều tội ác”

Cựu binh người Pháp là Adrien Bocquet đã có ba tuần tham chiến ở Ukraine cho biết những gì anh ấy chứng kiến ở đó sẽ khắc sâu trong tâm trí anh mãi mãi. Khi trở về Pháp, Bocquet rất thất vọng khi biết rằng các kênh truyền thông liên tục gọi mời các chiến binh chưa từng đến Ukraine và không biết thông tin thực tế về những gì đang diễn ra ở đó.

Theo Daily telegraph, Adrian Bocquet là một cựu binh sĩ thuộc Quân đội Pháp đã có mặt ở Ukraine trong vai trò hỗ trợ nhân đạo y tế cho các bệnh viện và trại trẻ mồ côi, nhưng một số hỗ trợ này đã rơi vào tay quân đội Ukraine. Adrian Bocquet cũng tiết lộ những hành động tàn bạo ​​của Tiểu đoàn Azov – một lực lượng chiến đấu tân phát xít khét tiếng hoạt động dưới quyền Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Trả lời phỏng vấn với đài phát thanh Pháp Sud Radio, Adrien Bocquet cho biết anh đã chứng kiến ​​”rất nhiều tội ác chiến tranh”, và đều do binh lính Ukraine gây ra. Anh kể rằng đã nhìn thấy các tù nhân chiến tranh Nga bị đánh đập thậm tệ và bị trói trong một nhà kho. Các thành viên thuộc tiểu đoàn Azov đến hỏi họ xem ai là sĩ quan. Nếu là binh sĩ Nga sẽ bị bắn vào đầu gối bằng súng trường Kalashnikov. Nếu là các sĩ quan thì ngay lập tức bị bắn vào đầu. “Đó là cách nó diễn ra như vậy, chí ít là với tiểu đoàn Azov”, Bocquet nói.

“Ở đó, ngay tại hiện trường tôi đã nhìn thấy những tội ác chiến tranh. Tôi đã thấy rất nhiều tội ác chiến tranh. Những tội ác duy nhất tôi thấy trong những ngày tôi ở đó là đều do các lực lượng Ukraine gây ra”.

“Khi tôi trở lại Pháp, tôi đã vô cùng sốc trước những gì những người được mời tham gia các chương trình truyền hình phát biểu. Có một hố sâu tồn tại giữa những gì tôi nhìn thấy và nghe thấy trên tivi và những gì tôi nhìn thấy tại hiện trường. Đối với tôi, điều đó thật ghê tởm”. (video)

Bocquet đã bày tỏ lo ngại về việc châu Âu đang gửi vũ khí cho những người theo chủ nghĩa tân phát xít ở Ukraine. Tình nguyện viên này cho biết anh đã nhìn thấy các chiến binh của Tiểu đoàn Azov đang hoạt động trên khắp đất nước Ukraine, với phù hiệu của Đức Quốc xã SS gắn trên đồng phục của họ.

Các chiến binh của Tiểu đoàn Azov đang hoạt động trên khắp đất nước, với phù hiệu của Đức Quốc xã SS gắn trên đồng phục của họ. (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Các chiến binh của Tiểu đoàn Azov đang hoạt động trên khắp đất nước, với phù hiệu của Đức Quốc xã SS gắn trên đồng phục của họ. (Ảnh chụp màn hình Twitter)

Chiến binh này cho biết anh đã phải đối mặt với 10 giờ căng thẳng bị các thành viên Tiểu đoàn Azo khám xét, tra hỏi. Cuối cùng Bocquet rời khỏi Ukraine qua ngả Slovakia trước khi đến Ba Lan để bắt máy bay trở lại Pháp.

Adrian Bocquet không phải là chiến binh nước ngoài duy nhất tại Ukraine công khai các tội ác chiến tranh bị nghi ngờ do lực lượng Ukraine gây ra. Tháng trước, một chiến binh người Đan Mạch cũng xác nhận với truyền thông rằng các binh sĩ Nga bị bắt đang bị hành quyết.

Video tù binh Nga bị tra tấn: Xác nhận do lính Ukraine thi hành

BBC cùng nhiều kênh dòng chính khác đã đưa tin về một video bạo lực được chia sẻ trên Telegram vào ngày 27/3. BBC cho biết họ đã xác nhận được qua vệ tinh vị trí xảy ra vụ tra tấn ở phía bắc thị trấn Dmitrovka thuộc khu vực Kharkiv. (Độc giả nên cân nhắc trước khi xem video)

Trong video, có thể thấy ít nhất ba người đàn ông mặc đồ rằn ri, trong đó có một người bị vết thương ở đầu và hai tay bị trói sau lưng, nằm chết bên cạnh người đàn ông thứ tư, đang thở nặng nhọc với chiếc áo khoác trùm kín đầu.

Theguardian mô tả: “Trong video giọng một người đàn ông hét lên: “Anh ta vẫn còn sống. Nhìn kìa, anh ta vẫn còn sống. Anh ta đang thở hổn hển”.

Một người lính sau đó bắn vào đầu anh ta hai lần. Anh ta tiếp tục di chuyển, vì vậy người lính bắn thêm một phát nữa, cho tới khi anh ta không nhúc nhích. Sau đó có người hét lên “Vinh quang cho Ukraine”. Một người đàn ông đáp lại: “Vinh quang cho các anh hùng.” Âm thanh kết thúc bằng giọng một người đàn ông nói: “Đừng đến vùng đất của chúng tôi.”

Những người bắt giữ có ký hiệu băng rôn màu xanh lam và vàng của Ukraine, trong khi những người bị bắn nằm dưới đất đeo băng tay màu trắng (ký hiệu của quân đội Nga). Cách các thi thể vài mét là chiếc xe chiến đấu bộ binh BMD-2 của Nga.

Ngày 13/5, truyền thông dòng chính nổi tiếng của Pháp là tờ Le Monde cùng các nhà điều tra độc lập  – sau khi đối chiếu, phân tích đoạn video được cho là quay cảnh binh lính Ukraine bắn vào tù binh Nga – đã xác nhận tính xác thực của nó.

Le Monde cho biết ba tù nhân tay không vũ khí đã bị bắn ba phát súng. Những hình ảnh do nhà phân tích độc lập Erich Auerbach phát hiện và được Le Monde đối chiếu với các tư liệu hình ảnh khác có trên mạng, đã chứng minh rằng các thành viên tiểu đoàn Slobozhanshchyna của Ukraine đã có mặt tại hiện trường khi các tù binh Nga bị tra tấn.

Tờ Le Monde cho biết là chưa xác nhận chắc chắn ai trong tiểu đoàn Slobozhanshchyna là người nổ súng bắn 3 binh sĩ Nga, nhưng thủ lĩnh của nhóm là Andri Ianholenko đã có mặt trong video cùng với ba nạn nhân trước khi bị bắn. Khi được phóng viên Le Monde hỏi, Andri Ianholenko đã từ chối trả lời.

Le Monde viết: “Những hành vi như vậy bị nghiêm cấm bởi Công ước Geneva, trong đó đặt ra các quy tắc  đối với binh lính địch bị bắt làm tù binh phải được tôn trọng, bảo vệ họ như những người lính của mình, không vi phạm, xử lý họ nếu cần thiết.”

Tiểu đoàn Azov: Lực lượng tân phát xít khét tiếng

Ngày 18/5, Bộ Quốc phòng Nga công bố có 1700 lính Ukraine trong nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng, và được đưa đến khu vực do Nga kiểm soát, sau khi chính quyền Kiev tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu tại Mariupol.

Ngày 17/5, Tổng thống Zelensky tuyên bố các binh sĩ Ukraine đã “hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu”, “sơ tán” khỏi nhà máy Azovstal và ông gọi đây là “một ngày khó khăn”.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine trong một tuyên bố cũng đã ca ngợi “Những người bảo vệ Mariupol là những anh hùng của thời đại chúng ta. Họ sẽ mãi mãi được ghi vào lịch sử. Điều này bao gồm đơn vị đặc biệt ‘Azov’, Lữ đoàn 12 của Vệ binh Quốc gia Ukraine, Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến…” (CNN)

Trong khi ấy, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 17/5 nói rằng, các thành viên Tiểu đoàn Azov là “tội phạm phát xít”, và đang xem xét khả năng áp lệnh cấm trao đổi tù binh nhà máy thép Azovstal, vì coi lực lượng này là hiện thân của chủ nghĩa cực đoan chống Nga.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao trong khi chính quyền Tổng thống Zelensky ca ngợi tiểu đoàn Azov là anh hùng, thì chính quyền Putin lại coi nhóm này là mục tiêu cần tiêu diệt.

Lưu ý là, trước khi tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào ngày 24/2, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ “phi quân sự hoá và phi Phát xít hoá Ukraine”, với mục tiêu tiêu diệt các lực lượng tân phát xít ở Ukraine, trong đó có “Tiểu đoàn Azov”.

Vậy “Tiểu đoàn Azov” là thế nào?

Theo Wikipedia, Tiểu đoàn Azov có nguồn gốc từ một nhóm cực đoan của đội bóng FC Metalist Kharkiv có tên “Sect 82”. Tiểu đoàn Azov được thành lập vào ngày 5/5/2014, khởi đầu là một đơn vị trực thuộc lực lượng Cảnh sát Tuần tra Đặc biệt (các tiểu đoàn tình nguyện do Bộ Nội vụ Ukraine quy định).

“Tiểu đoàn Azov” còn được gọi là “Chủ nghĩa tân phát xít”, với hệ tư tưởng tôn thờ quyền tối cao của người da trắng, thúc đẩy lòng căm thù và tấn công các nhóm dân tộc khác.

Nhiều thành viên thuộc chính đảng Patriot của Ukraine đã tham gia vào tiểu đoàn này. Tháng 9/2014, Tiểu đoàn Azov được “thăng” lên cấp trung đoàn của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Chỉ huy đầu tiên của “Tiểu đoàn Azov” là Andrei Biletsky, một người theo chủ nghĩa tối cao da trắng, từng tuyên bố rằng nhiệm vụ quốc gia của Ukraine là “dẫn đầu các chủng tộc da trắng trên thế giới trong một cuộc thập tự chinh cuối cùng… nhằm loại bỏ các chủng tộc thấp kém khác (Untermenschen)”. (TheGuardian)

Chính tiểu đoàn Azov đã dẫn đầu cuộc tấn công của chính phủ hậu đảo chính năm 2014 vào các nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine, và chiếm lại thành phố Mariupol từ tay lực lượng ly khai. Andrei Biletsky cũng nổi tiếng tàn bạo khi lạm dụng tra tấn, phạm tội ác chiến tranh với quân nổi dậy ly khai ở miền đông nước này, nhưng lại được Tổng thống Ukraine (nhiệm kỳ 2014-2019) là Petro Poroshenko khen ngợi.

Các lực lượng cực đoan như Tiểu đoàn Azov từ lâu đã được chính phủ Ukraine hỗ trợ và thậm chí còn nhận được viện trợ tài chính từ một số tài phiệt Ukraine như tỷ phú Igor Kolomoisky. Ngoài “Tiểu đoàn Azov”, còn có “Tiểu đoàn Ada” và “Tiểu đoàn Donbass” có tính chất phát xít tương tự – là lực lượng mà chính quyền Kiev sử dụng để đối phó với phe nổi dậy Ukraine.

Các logo của Tiểu đoàn Azov chính là “biến tấu” logo của Đức Quốc xã. Ví dụ, logo “Wolf Hook” của Tiểu đoàn Azov rất giống với logo của Sư đoàn 2 SS thuộc Lực lượng SS của Đức Quốc xã; Biểu tượng “Mặt trời đen”, tia chớp “SS”, hay chữ thập ngược đều lấy “cảm hứng” từ phát xít Đức…

Một thành viên của Tiểu đoàn Azov. (Ảnh chụp màn hình)

Một thành viên của Tiểu đoàn Azov. (Ảnh chụp màn hình)

Năm 2019, Trung tâm Soufan – nơi theo dõi các nhóm khủng bố và cực đoan trên khắp thế giới đã cảnh báo: “Tiểu đoàn Azov đang nổi lên như một nút thắt quan trọng trong mạng lưới cực đoan bạo lực cực hữu xuyên quốc gia… Một trong những Mục tiêu bao trùm của Tiểu đoàn Azov là biến các khu vực do lực lượng này kiểm soát ở Ukraine thành trung tâm chính cho quyền lực tối cao của người da trắng xuyên quốc gia”. Trung tâm Soufan cũng mô tả cách “mạng lưới” của Tiểu đoàn Azov vươn ra khắp thế giới để chiêu mộ các chiến binh nước ngoài, và so sánh nó tương đồng với nhóm khủng bố Al Qaeda và ISIS.

Thậm chí, tháng 10/2019, một số thành viên của Hạ viện Mỹ từng yêu cầu liệt Tiểu đoàn Azov và hai nhóm cực hữu khác vào nhóm Tổ chức Khủng bố Nước ngoài, với lý do các phần tử cực đoan bạo lực ở nước ngoài có liên hệ với Tiểu đoàn Azov đã tàn sát 51 tín đồ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch (New Zealand) vào năm 2019. (Wikipedia).

Kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine sau vụ sáp nhập bán đảo Krym, “Tiểu đoàn Azov” tiếp tục mở rộng về quy mô, và đào tạo thêm đội quân thanh thiếu niên. Năm 2017, The Guardian đã sản xuất một bộ phim tài liệu ngắn về một trong những trại huấn luyện trẻ chiến đấu của Tiểu đoàn Azov. Ở đầu video, một thiếu niên Ukraine tên Anton đang chuẩn bị tham gia trại Azov đã lo lắng về một số hình xăm chữ thập ngược, hoặc các biểu tượng “phát xít” và “ngoại giáo” do nhóm quảng bá.  Cậu bé nói với mẹ mình:  “Con sẽ bị giết ở đó”.

Truyền thông từ phản đối đến… ‘ngầm ủng hộ’ tân phát xít?

Giờ đây thuật ngữ “Đức quốc xã” có vẻ được sử dụng một cách “dễ dãi” trên truyền thông dòng chính phương Tây, phụ thuộc vào cách ai đó muốn định nghĩa rõ cụm từ này phù hợp với quan điểm của họ. Ví dụ bất cứ ai mạnh mẽ đi ngược lại quan điểm của cánh tả giờ đây đều bị gọi là “Đức quốc xã”, là “Hitler” mà cựu Tổng thống Donald Trump là một ví dụ điển hình. Vì vậy lời buộc tội là độc tài “Hitler”, là “Đức quốc xã”… đã không còn đúng với bản chất của danh từ này.

Thực tế, có một bộ phận nổi bật trong trong giới tinh hoa chính trị của Ukraine được gọi là “Svoboda”. Đảng Svoboda có tư tưởng tân Quốc xã do Oleh Makhnitsky và Andriy Parubiy sáng lập, là những người đóng vai trò chính trong cuộc biểu tình vào tháng 2/2014, sau đó đảo chính lật đổ tổng thống thân Nga là ông Viktor Yanukovych.

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk của chính phủ hậu đảo chính sau đó đã khen thưởng vai trò của đảng Svoboda trong cuộc đảo chính, bằng cách trao cho Đảng này 3 vị trí quan trọng trong nội các, gồm:

  • Oleksander Sych làm Phó Thủ tướng 
  • Oleh Makhnitsky làm Trưởng công tố lâm thời. 
  • Lãnh đạo biểu tình Andriy Parubiy trở thành Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine.

Nga thường cáo buộc các cuộc biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở Kiev hồi năm 2014 là do các phần tử phe cực hữu gây ra, và những người này sau đó đã lên nắm quyền trong một tân chính phủ bao gồm “những kẻ tân phát xít không buồn giấu diếm”.

Điều ngạc nhiên là chính truyền thông dòng chính phương Tây hồi năm 2014 cũng ‘phàn nàn” về chính quyền mới ở Ukraine có nhiều thành viên theo chủ nghĩa “tân phát xít Đức”.

Năm 2014 NBCnews viết rằng: Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết về Ukraine vào năm 2012, yêu cầu chính quyền Kiev không liên kết với đảng (Svoboda) vì quan điểm “phân biệt chủng tộc, bài Do Thái và bài ngoại”.

“Chỉ riêng việc bổ nhiệm Parubiy (lãnh đạo biểu tình) vào một vị trí quan trọng như vậy, đã gây ra sự phẫn nộ quốc tế”… Nó cũng mô tả đảng Svoboda là một “Tân Quốc xã, cực hữu, [và] chống Do Thái.”

Ngoài đảng Svoboda, thì tiểu đoàn Right Sector, tiểu đoàn Azov khét tiếng đều là những lực lượng nổi lên sau các các cuộc biểu tình Maidan năm 2014.

Trung tâm Soufan đã so sánh chiến lược mạng lưới quốc tế của Tiểu đoàn Azov tương tự với chiến lược của hai nhóm khủng bố khét tiếng Al Qaeda và ISIS.

Hiện tại, người dân Ukraine đang đoàn kết trong cuộc kháng chiến chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Việc Mỹ và NATO đang cung cấp hàng tỷ đô la vũ khí cho Ukraine – mà Tiểu đoàn Azov lại là “thành phần chính” trong Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine – hẳn nhiên sẽ gây ra những rủi ro tương tự như Mỹ đã từng hỗ trợ cho các nhóm vũ trang ở Syria cách đây 10 năm. Những “chiến binh” này nhanh chóng khai sinh ra nhóm ISIS khét tiếng đang chống lại chính quân đội Mỹ và đồng minh.

"Tiểu đoàn Azov" là lực lượng chính của quân đội Ukraine chống lại quân nổi dậy Ukraine trong quá khứ, và hiện giờ là quân đội Nga. (Ảnh chụp màn hình)

“Tiểu đoàn Azov” là lực lượng chính của quân đội Ukraine chống lại quân nổi dậy Ukraine trong quá khứ, và hiện giờ là quân đội Nga. (Ảnh chụp màn hình)

Cũng vậy, trong những tháng gần đây, các kênh truyền thông dòng chính phương Tây lại hạ thấp tư tưởng bạo lực “tân phát xít” của tiểu đoàn Azov, và “làm lu mờ” vai trò của nhóm này trong lực lượng quân đội Ukraine mà họ đã cảnh báo năm 2014 là “tân phát xít”.

Tuy nhiên, sau khi phủ nhận ảnh hưởng của “tân phát xít” trong quân đội Ukraine qua cuộc xung đột Nga-Ukraine, truyền thông dòng chính Washington Post cuối cùng đã thừa nhận quan điểm “phát xít” – vốn từ lâu đã bị đồn thổi là “Thuyết âm mưu” hay “thông tin sai lệch của Điện Kremlin” – về tiểu đoàn Azov của nước này.

Tờ Washingtonpost viết: “Bất chấp những thành công về mặt quân sự, Azov tiếp tục bị chỉ trích là tín đồ của hệ tư tưởng tân Quốc xã. Ngay cả khi họ luôn từ chối mọi liên kết của Đức Quốc xã, đồng phục và hình xăm trên nhiều chiến binh của họ hiển thị một số biểu tượng của Đức Quốc xã, bao gồm cả hình chữ thập ngược và biểu tượng SS. Năm 2015, Andriy Diachenko, người phát ngôn của tiểu đoàn Azov vào thời điểm đó, nói với USA Today rằng  10 đến 20%  tân binh của Azov là Đức Quốc xã”.

Tờ báo thừa nhận : “… hệ tư tưởng dân tộc cực hữu của tiểu đoàn đã làm dấy lên lo ngại rằng nó đang thu hút những kẻ cực đoan, bao gồm cả những người theo chủ nghĩa tân phát xít da trắng, những kẻ có thể gây ra mối đe dọa trong tương lai. Khi Putin coi cuộc tấn công của ông ấy vào Ukraine như một nhiệm vụ “phi phát xít hóa” đất nước, tìm cách liên hệ chính phủ Ukraine và chủ nghĩa dân tộc Ukraine là phát xít, một phần nào đó ông ấy đang ám chỉ đến lực lượng Azov”.

Có một điều rõ ràng là, Tổng thống Nga Putin nói rằng một trong những mục tiêu của ông là “phi quân sự hóa, phi phát xít hóa” Ukraine. Nhưng dù có biện minh thế nào đi nữa, thì cuộc tấn công quân sự của Nga vào nước láng giềng đã khiến nhiều binh sĩ lẫn dân thường thiệt mạng hoặc buộc phải  lang bạt nơi đất khách quê người.

Trong khi ấy, Tổng thống Ukraine Zelensky luôn yêu cầu Mỹ và NATO gửi các vũ khí hạng nặng tới Kiev để quân đội của ông có thể đánh bại Nga. Liệu các lô hàng viện trợ vũ khí ấy có thể giúp Ukraine đảo ngược tình thế trước một đội quân mạnh thứ 2 thế giới với quyết tâm hoàn thành mục tiêu “phi phát xít”? Hay việc các bên đều gia tăng vũ trang chỉ càng khiến binh sĩ và dân thường Ukraine thiệt mạng nhiều hơn?

Vỡ mộng ảo tưởng “Chiến đấu vì công lý”

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhiều chiến binh nước ngoài đã đến Ukraine để chiến đấu chống lại quân đội Nga xâm lược. Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt trên chiến trường khác xa với tuyên truyền về một cuộc chiến lý tưởng mà truyền thông dòng chính tung hô. Có khá nhiều chiến binh nước ngoài đã bị vỡ mộng và phơi bày sự thật sau khi họ trở về nước. Trong số đó có:

  1. Xạ thủ bắn tỉa Canada “Wali” đã gia nhập nhóm lính đánh thuê quốc tế  nhưng anh đã âm thầm trở về quê hương ở Quebec (Canada), và tỏ ra thất vọng trước thực tế về lực lượng quân sự của Ukraine trong suốt hai tháng trên chiến trường.

Trong bài phỏng vấn có tựa đề “Laitia, c’est une déception started” (“Chiến tranh là một nỗi thất vọng khủng khiếp”), Wali đã mô tả khác xa với tuyên truyền của Ukraine, khi cho biết quân đội Ukraine được đào tạo thiếu bài bản, không có đủ vũ khí, có người đào ngũ, thậm chí có người muốn nhân cơ hội trộm vũ khí Mỹ viện trợ để thu lợi lớn. Không chỉ thiếu vũ khí, mà điều tồi tệ nhất đối với các chiến binh nước ngoài là phải tự tìm kiếm thức ăn, thậm chí cả xăng dầu và các vật dụng khác. (La Presse).

Xạ thủ số 1 thế giới Wali được cho là đến Ukraine vào ngày 4/3 cùng với 3 đồng đội của mình và một nhóm cựu binh Anh, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Zelensky. (Ảnh do vntvn tổng hợp lại)

Xạ thủ số 1 thế giới Wali được cho là đến Ukraine vào ngày 4/3 cùng với 3 đồng đội của mình và một nhóm cựu binh Anh, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Zelensky. (Ảnh do ntdvn tổng hợp lại)

2. Chiến binh người Mỹ Henry Hoeft, 28 tuổi đã kể lại về trải nghiệm của mình khi cố gắng trốn khỏi Ukraine. Giống như xạ thủ Wali, không ai cung cấp vũ khí và trang bị cho họ, thậm chí cả áo giáp và mũ bảo hiểm cơ bản nhất cũng khó kiếm. Henry nói rằng cuộc giao tranh trên tiền tuyến rất bi thảm, và nhiều chiến binh nước ngoài đã thiệt mạng.

Không những vậy, quân đội Ukraine muốn gửi nhóm lính đánh thuê nước ngoài tới thủ đô Kyiv mà không cung cấp vũ khí, và những người tham gia may mắn chỉ được nhận khoảng 10 viên đạn. Nếu từ chối đi, họ sẽ bị quân đội Ukraine đe dọa.

Chiến binh người Mỹ Henry Hoeft (Ảnh chụp từ video)

Chiến binh người Mỹ Henry Hoeft (Ảnh chụp từ video)

Tệ hơn nữa, Henry Hoeft cho biết lính biên phòng Ukraine không cho phép  lính đánh thuê nước ngoài rời khỏi nước này, hộ chiếu của họ bị xé toạc và họ được yêu cầu phải quay trở lại tiền tuyến. Cuối cùng, Hoeft và hai chiến binh khác đã trốn lên xe cứu thương để bỏ trốn khỏi Ukraine. Anh ta kết thúc video của mình bằng cách cảnh báo các chiến binh nước ngoài khác không nên đến Ukraine, và cho rằng đó là một ‘cái bẫy’. Những gì đã xảy ra với Henry Hoeft không phải là trường hợp cá biệt. (Dailymail)

3.Jesper Söder, một binh sĩ Thụy Điển từng chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, nói với AP rằng quân đoàn lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine là “một mớ hỗn độn”, và các tay súng không chỉ không có vũ khí mà còn không được huấn luyện quân sự.

Sau vụ tên lửa Nga tập kích vào trung tâm huấn luyện Yavoriv tại ​​miền tây Ukraine, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và hơn 130 người bị thương, ‘sứ mệnh’ của Söder đã thay đổi. Chiến binh này nói rằng công việc của anh tại Ukraine là nỗ lực giúp tất cả các công dân của các nước Bắc Âu được an toàn trở về quốc gia của mình. (Newsfounded).

4. Thêm nữa, việc chính phủ Ukraine “lạm dụng” lính đánh thuê nước ngoài đã bị nhiều chiến binh chỉ trích.  Một số người trong cuộc hé lộ rằng, lính đánh thuê nước ngoài sẽ bị buộc phải ký “hợp đồng dịch vụ vô thời hạn”. (Economist)

Các chiến binh nước ngoài tham gia quân đội Ukraine sẽ không được trở về quốc gia của mình cho đến khi chiến tranh kết thúc. Điều này chả khác gì “hợp đồng sinh tử”, trong khi các chiến binh lại không được phép biết trước các điều khoản trong hợp đồng.

John, một cựu chiến binh người Anh đã chiến đấu ở Afghanistan trong 10 năm, cho biết anh đã hủy bỏ kế hoạch tham gia chiến đấu tại Ukraine sau khi biết các điều kiện, bao gồm cả việc bị yêu cầu giao nộp hộ chiếu. “Họ không cho bạn xem hợp đồng cho đến khi bạn đến Ukraine”,  anh nói. (Dailymail)

Tổng thống Zelensky với quân lực yếu hơn, đã chuyển sang cố gắng giành chiến thắng trên mặt trận trực tuyến ngay từ khi xung đột nổ ra, khi ông dùng mạng xã hội để kêu gọi sự trợ giúp nhân lực, vật lực từ bên ngoài. Khi Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của mình trước một kẻ thù vượt trội về mặt quân sự, có lẽ Tổng thống Zelensky có mọi lý do để làm như vậy.

Từ quan điểm “quốc tế hóa” cuộc chiến Ukraine,  các tình nguyện viên nước ngoài có thể là một công cụ tuyên truyền tuyệt vời cho chính quyền Kiev ở cả trong nước và quốc tế.

Các tình nguyện viên nước ngoài này cũng thu hút sự chú ý của giới truyền thông, mà trường hợp xạ thủ Wali là một ví dụ điển hình. Ngoài ra, các tình nguyện viên có thể mang theo quan điểm rằng, việc họ tham chiến cũng tương tự như cách họ đại diện cho đất nước của mình: Hoặc góp tiếng nói phản đối chiến tranh, hoặc hy vọng chính phủ cũng noi gương họ mà hỗ trợ, hoặc can thiệp vào cuộc xung đột Nga – Ukraine.

NATO và Mỹ hiện đang cung cấp hàng tỷ đô la vũ khí viện trợ cho quân đội Ukraine (bao gồm các lực lượng tân phát xít như Tiểu đoàn Azov), không khác gì một cuộc chiến “ủy nhiệm” giữa Nga – Mỹ – NATO, dẫn đến việc Nga ra đòn phản công dữ dội, mà thành trì của lực lượng Azov tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol là một minh chứng.

Dù vậy, với bất cứ lý do biện minh nào từ cả phía Nga hay Ukraine, thì chỉ có người dân Ukraine vô tội là đang phải chịu sự khốn cùng, bị mắc kẹt giữa cuộc xung đột máu lửa này. Hàng triệu người đang phải chịu đựng những ngày chiến tranh kinh hoàng, mất mát nhân mạng hoặc gia đình ly tán một cách vô cớ.

Xuân Trường

Theo ntdvn.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc