Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Vì sao binh lính Triều Tiên muốn chạy trốn sang Hàn Quốc

Vì sao nhiều quân nhân muốn chạy trốn khỏi chính quyền Kim Jong-un?

Binh sĩ đứng canh gác ở khu vực biên giới liên Triều thuộc Khu vực phi quân sự DMZ. (Ảnh: Yonhap)

Binh sĩ đứng canh gác ở khu vực biên giới liên Triều thuộc Khu vực phi quân sự DMZ. (Ảnh: Yonhap)

Mới đây, một người lính Triều Tiên 24 tuổi đã mạo hiểm tính mạng chạy thoát sang Hàn Quốc. Thông tin chỉ ra người lính này chạy trốn vì cuộc sống đói khổ và mơ về tương lai tốt đẹp hơn ở Hàn Quốc.

Ngày 13/11, người lính Triều Tiên họ Oh đã lái xe chạy thẳng vào khu cảnh giới chung Hàn – Triều, sau khi đâm chiếc xe Jeep xuống kênh dẫn nước, người lính lao ra và chạy thục mạng về hướng nam. 5 viên đạn bắn trúng và làm anh ta gục ngã, máu chảy lênh láng. Sau khi được cứu sống, anh Oh được chuyển gấp đến Bệnh viện Đại học Á Châu Hàn Quốc (Ajou University Hospital), trải qua nhiều lần phẫu thuật trị liệu mới thoát khỏi lưỡi hái của thần chết.

Binh sĩ này không phải người lính đầu tiên can đảm chạy trốn trong năm nay. Hồi tháng Sáu năm nay đã có hai lính Triều Tiên chạy thoát khỏi chính quyền Kim Jong-un: một người băng qua khu phi quân sự DMZ giới tuyến 38, người còn lại bơi qua sông.

Theo nhiều cơ quan truyền thông, nguyên nhân khiến những người này chạy trốn là vì tình trạng thiếu thốn lương thực ngày càng nghiêm trọng, họ muốn đến Hàn Quốc để tìm được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tình trạng lương thực trong quân đội Triều Tiên

Theo Tuần san Tin tức (Newsweek), tuần trước ông Brian Hook, cố vấn cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ đã viết bài trên tờ New York Times nói rằng, tiền chi tiêu của chính quyền Triều Tiên chủ yếu cho vũ khí mũi nhọn, xây dựng đài kỷ niệm cho gia tộc họ Kim và hối lộ giới tinh anh ở Bình Nhưỡng, cho dù các binh lính có được tín nhiệm thì vẫn phải chịu cảnh khổ cực do thiếu nguồn lương thực nghiêm trọng.

Theo những số liệu của Chính phủ mà truyền thông bản địa đưa ra, tổng số người Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc từ tháng Một đến tháng Tám năm nay là 780 người. Trong đó 3,5% là binh sĩ và nhân viên nhà nước. Nghị sĩ Park Byeong-seug của Hàn Quốc chia sẻ với kênh Yonhap: “Đa số họ vì đói khổ phải bỏ chạy, nhưng chúng ta phải chú ý rằng, gần đây nhiều người có cuộc sống ổn định tại Triều Tiên cũng muốn bỏ chạy, nhiều người bỏ chạy còn vì mục đích giáo dục của con cái họ.”

Quan chức ngoại giao chạy trốn khỏi Triều Tiên là Thae Yong-ho cho biết, khi Kim Jong-un mới lên cầm quyền, ông từng hy vọng ông ta sẽ có những chính sách hợp lý đưa Triều Tiên thoát khỏi đói nghèo. Nhưng không lâu sau, thứ ông được thấy là Kim Jong-un thanh trừng quan chức, vậy là “tôi hoàn toàn tuyệt vọng”.

Vì hiện nay tình trạng sức khỏe của người lính Triều Tiên họ Oh còn rất yếu, chưa thể trả lời phỏng vấn của chính quyền Hàn Quốc, nhưng chính cơ thể của người lính này đã cung cấp nhiều thông tin về cuộc sống của binh sĩ Triều Tiên. Trong cơ thể của anh ta có nhiều ký sinh trùng, trong dạ dày chỉ có một số ít gạo và ngô, cho thấy thực trạng thiếu nguồn lương thực trong quân đội Triều Tiên.

Tình trạng sức khỏe của người lính họ Oh chứng minh thông tin khoảng 120.000 lính Triều Tiên thường xuyên phải sống trong cảnh thiếu nguồn lương thực nhiều năm qua. Người Triều Tiên đến tuổi 17 – 18 phải nhập ngũ, nam giới là 10 năm, nữ giới là 7 năm.

Theo tờ Triều Tiên hàng ngày (Daily NK), thậm chí cả quan chức quân đội Triều Tiên còn khích lệ các binh sĩ ăn trộm ngô mang về khi đến vụ thu hoạch.

Binh sĩ khó kiếm lương thực hơn dân thường

Theo Báo cáo công bố hồi tháng Bảy của Tổ chức Lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO), dự tính vụ thu hoạch năm nay của Triều Tiên sẽ đặc biệt kém, vì thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay lượng mưa thậm chí còn thấp hơn cùng kỳ năm 2001, cho nên lượng lương thực thu được sẽ ở mức thấp chưa từng thấy.

Vào thập niên 90 của thế kỷ trước, vì tình hình khí hậu tồi tệ, quản lý không tốt và Liên Xô (cũ) không trợ cấp lương thực cho Bình Nhưỡng khiến Triều Tiên rơi vào nạn đói quy mô lớn, làm hàng trăm ngàn người Triều Tiên chết đói, chế độ phân phối công cộng (PDS) của Triều Tiên bị sụp đổ. Đây gọi là “nạn mất mùa Triều Tiên”.

Số liệu của Tổ chức Kế hoạch Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc chỉ ra, trong 25 triệu người Triều Tiên có 18 triệu người sống theo phân phối của nhà nước, dự tính cũng một số người tương tự sống trong tình trạng không an toàn về lương thực, khoảng 41% số người trên toàn quốc bị cho là sống thiếu dinh dưỡng.

Kim Hun, một người chạy trốn từng làm việc trong chính quyền Triều Tiên đã chia sẻ trên Daily NK rằng, binh sĩ Triều Tiên ăn được gì là nhờ vụ thu hoạch. Hồi tháng Sáu năm nay, cả ba bữa trong ngày đều ăn khoai tây, vào tháng Tám cả ba bữa trong ngày đều ăn ngô. Do bị cấm vận thương mại nên các binh sĩ còn khó khăn lương thực hơn thường dân.

Một người trốn thoát khác tên Lee So Yeon từng phục vụ trong quân đội Triều Tiên trả lời phỏng vấn của BBC đã kể lại những trải nghiệm của cô khi ở trong quân đội: “Tình trạng nữ binh sĩ bị cưỡng dâm thường xuyên xảy ra, không bao giờ hết.”

Lee So Yeon nói, do huấn luyện nghiêm khắc nhưng lại thiếu thốn dinh dưỡng đã ảnh hưởng rất tiêu cực đối với tâm sinh lý nữ giới, nhiều người chỉ sau 6 tháng đi lính đã bị hiện tượng rối loạn kinh nguyệt.

Một người chạy trốn khác có tên Kim Yoo-sung cho biết, khi anh học trung học phổ thông, trong 25 người thì có 20 người bị bắt đi lính, một nửa trong số này buộc phải trở về nhà vì thiếu thốn lương thực.

Kim Yoo-sung nói, người may mắn thì được vào đơn vị đặc biệt hoặc được quan chức họ phục vụ quan tâm, còn những người lính không may sẽ bị chết đói, thậm chí cha mẹ họ cũng không có cơ hội để giúp đỡ họ. “Rất nhiều người (binh sĩ) quá gầy, đói, buộc phải bất chấp tất cả để thoát thân.”

Tuyết Mai

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc