Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Triều Tiên: Hơn 10 triệu người dân cần cứu đói khẩn cấp

Theo một báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc (LHQ), sản lượng lương thực của Triều Tiên năm nay sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua do khô hạn và thủy lợi kém, khiến 40% dân số nước này phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng.

Ở Triều Tiên, cứ 5 trẻ thì 1 trẻ bị còi cọc do suy dinh dưỡng kinh niên. (Ảnh qua CBS News)

Ở Triều Tiên, cứ 5 trẻ thì 1 trẻ bị còi cọc do suy dinh dưỡng kinh niên. (Ảnh qua CBS News)

Điều này có nghĩa là khoảng 10,1 triệu người dân Triều Tiên sẽ không có đủ thực phẩm cho đến vụ thu hoạch tiếp theo. Trong khi dân số nước này là khoảng 25,49 triệu dân.

“Việc thiếu đói trên diện rộng đe dọa toàn bộ một thế hệ trẻ em, cứ 5 trẻ thì 1 trẻ bị còi cọc do suy dinh dưỡng kinh niên”, bà Tapan Mishra, điều phối viên thường trú của LHQ tại Bắc Hàn, tác giả báo cáo trên của LHQ cho biết.

Ngoài ra, trong một thông báo dài 2 trang được công bố tại LHQ hôm 21/2, phái bộ Bắc Triều Tiên cũng báo động về tình trạng thiếu hụt 1,4 triệu tấn lương thực trong năm 2019, và khẩu phần ăn hàng ngày của dân chúng bắt buộc phải giảm gần một nửa.

Theo báo cáo về triển vọng và tình hình lương thực hàng quý mới nhất của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), do lượng mưa dưới mức trung bình và khả năng tưới tiêu thấp, nên thu hoạch chính vụ ở Bắc Hàn rất tồi tệ, chủ yếu mất mùa gạo và ngô.

Bên cạnh đó, nắng nóng kéo dài, cùng với bão và lũ lụt đã gây thiệt hại khiến vụ mùa thu hoạch giảm đi 9% so với năm 2017, xuống mức thấp nhất trong hơn một thập niên.

Được biết, Bắc Hàn từ lâu đã phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực và hệ thống phân phối lương thực của nhà nước rối loạn. Năm ngoái, nước này cũng trải qua một đợt nóng chưa từng thấy.

Theo giới chức Seoul, Hàn Quốc đã cam kết cung cấp 50.000 tấn viện trợ gạo cho Bắc Hàn thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Hoa Kỳ. Tuy nhiên việc giao hàng bị trì hoãn do phản ứng lãnh đạm của Bình Nhưỡng trong bối cảnh các cuộc đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ và đàm phán liên Triều bị đình trệ.

Theo hãng tin AP, đội ngũ nhân đạo LHQ tại Bắc Hàn cũng đang kêu gọi ủng hộ 120 triệu USD để cứu trợ người dân nước này. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bắc Hàn là một thách thức lớn gây ra sự chậm trễ trong việc viện trợ và buộc các nhóm cứu trợ khác phải thu hẹp hoạt động của họ ở đây.

Kể từ năm 2006, Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc áp đặt hàng loạt trừng phạt kinh tế đối với Bắc Triều Tiên để buộc chế độ Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Hội Đồng Bảo An chủ trương duy trì áp lực trừng phạt tối đa đến khi nào chính quyền Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Đến năm 2018, LHQ và các tổ chức cứu trợ đã kêu gọi ủng hộ 111 triệu USD để viện trợ cho Bắc Hàn nhưng chỉ nhận được một phần tư đóng góp. Kết quả, chỉ khoảng 2 triệu người Triều Tiên trong số 6 triệu người cần hỗ trợ khẩn cấp được cứu trợ.

Được biết, các nạn đói nhỏ lẻ xảy ra khá phổ biến ở Bắc Hàn, tuy nhiên theo các nhà quan sát, một nạn đói nghiêm trọng trên toàn quốc trong những năm 1990 đã giết chết hàng triệu người dân nước này.

Thùy Linh (t/h)

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc