Home » Thế giới » Chuẩn bị đại hội 19 ĐCS Trung Quốc: Thắt chặt kiểm soát

Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra, Trung Quốc thắt chặt an ninh, công tác kiểm tra tại các nơi công cộng cũng rất nghiêm ngặt.

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát trước Đại hội 19

kiem-soat-trung-quoc

Nhân sĩ hoạt động nhân quyền bị triệu tập

Theo Đài VOA đưa tin, mấy ngày gần đây, nhiều nhân sĩ dân chủ và nhân sĩ hoạt động nhân quyền bị chính quyền Trung Quốc cảnh cáo, triệu tập, thậm chí đến nhà lục soát.

Ngày 25/9, nhân sĩ hoạt động nhân quyền Trạch Nham Dân bỗng nhiên bị mất liên lạc, nhà ông cũng bị lục soát, máy tính để bàn và máy tính xách tay cũng đều bị lấy mất. Sau đó một ngày ông mới được trở về nhà.

Chiều ngày 26/9, ông Từ Lâm, một nhân sĩ dân chủ ở Quảng Châu bị an ninh địa phương dẫn đi để điều tra, nơi ở của ông cũng bị lục soát, các đồ dùng cá nhân như máy tính, điện thoại, sách báo đều bị lấy đi.

Sau đó, Lưu Tứ Phương, nhân sĩ dân chủ, người quen biết với ông Từ Lâm cũng bị bắt ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây. Hiện giới quan sát không biết nguyên nhân hai vị này bị bắt.

Mục sư Vương Đài thuộc giáo hội Thu vũ chi phúc ở Thành Đô cũng bị cấm rời khỏi địa phương để đến Hồng Kông tham dự các hoạt động, chiều ngày 26/9, ông bị chính quyền triệu tập. Sau đó, bà Tương Dung, vợ của ông cũng bị mất tích tại nhà. Đêm hôm đó, hai người mới được thả về.

Thắt chặt an ninh tại các nơi

Hãng Thông tấn Trung ương (Đài Loan) đưa tin, từ ngày 10/10, tất cả các điểm dừng của tàu điện ngầm tại Quảng Châu đều áp dụng nguyên tắc “người đi phải qua cửa kiểm tra, vật đi phải qua máy kiểm tra”, công tác an ninh phải được thắt chặt hơn nữa. Đối với tất cả người và đồ vật được đem theo đi vào trong phạm vi bến tàu điện ngầm, bến xe đều phải tiến hành kiểm tra toàn diện. Đến ngày 10/10, tất cả cửa ra vào, đường đi và nhà chờ tại các bến tàu, xe đều sẽ thiết lập điểm kiểm tra an ninh, lắp đặt máy soi X quang, cửa kiểm tra an ninh, máy kiểm tra thuốc nổ, máy kiểm tra chất lỏng, máy dò kim loại, v.v. Có phân tích chỉ ra, việc thắt chặt an ninh này tại Quảng Châu chắc chắn có liên quan tới Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoài Quảng Châu, thành phố Thâm Quyến cũng bắt đầu đẩy mạnh công tác duy trì ổn định trật tự. Theo Nhật báo Kinh tế Hồng Kông, cục Công an thành phố Thâm Quyến đã mở Hội nghị công tác cảnh giác an ninh tại hiện trường, yêu cầu toàn thành phố mở rộng công tác giữ gìn đảm bảo an ninh tại các nơi tập trung đông người, nâng cao mức độ cảnh giác an ninh tại các chợ, siêu thị cỡ vừa và lớn trong thành phố. Tham dự hội nghị có hơn 300 người bao gồm đại diện người phụ trách của phân cục công an các nơi, Hiệp hội bán lẻ thành phố, nhân viên quản lý an ninh các chợ, siêu thị cỡ vừa và lớn.

Người nước ngoài bị cấm vào Tây Tạng

Đài phát thanh Đức (DW) được một công ty chuyên làm các thủ tục cho người nước ngoài vào Tây Tạng du lịch cho biết, trong thời gian diễn ra Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc , người nước ngoài bị cấm đi vào Tây Tạng.

Một công ty du lịch ở Tây Tạng cũng cho Đài RFA biết, trong thông báo có nói, từ ngày 18/10, người nước ngoài không được phép vào Tây Tạng du lịch. Một nhân viên của công ty du lịch này cũng nói, du khách nước ngoài đang ở Tây Tạng, bắt buộc phải rời khỏi Tây Tạng trước 17/10, tức trước khi diễn ra Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Vị này còn nói thêm, dù ảnh hưởng đến công việc làm ăn nhưng cũng không còn cách nào khác, mỗi khi có các hoạt động lớn do chính quyền tổ chức, cũng phải đối mặt với tình hình như thế này.

Trí Đạt

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc