Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tập Cận Bình xây dựng “Tập gia quân”, diệt trừ mầm họa trước Đại hội 19

Càng tới gần ngày khai mạc đại hội 19 Đảng cộng sản Trung Quốc, chính trường càng có nhiều biến động.

Hai Ủy viên Quân ủy Trung ương đương nhiệm là Thượng tướng Phòng Phong Huy và Thượng tướng Trương Dương mới đây đã bị miễn chức điều tra. Điều này cho thấy ông Tập Cận Bình đang tập trung thanh trừ lưu độc còn sót lại trong quân đội.

tap-can-binh
Ông Tập Cận Bình đang thanh trừ hết lưu độc còn sót lại trong quân đội Trung Quốc. (Ảnh: NTDTV)

Mới đây, Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, và Thượng tướng Trương Dương, Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị Quân ủy Trung ương đã bị miễn chức và bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Truyền thông Hong Kong cho biết, đây là lần đầu tiên Ủy viên Quân ủy Trung ương đương nhiệm bị điều tra. Ủy viên Quân ủy Trung ương tham gia vào việc quyết định các quyết sách tối cao của quân đội, có địa vị lãnh đạo cấp quốc gia.

Hai Ủy viên Quân ủy Trung ương đương nhiệm là Thượng tướng Phòng Phong Huy và Thượng tướng Trương Dương, được coi là bản sao kế tục của Từ Tài Hâu, Quách Bá Hùng trong quân đội Trung Quốc.

Trên thực tế, ngoại trừ ông Trương Dương Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Trung Quốc bị thanh trừ ra, những thượng tướng có lý lịch chính trị đậm màu phe Giang khác như: Ủy viên Trung ương, Phó Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Cổ Đình An; Phó Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Đỗ Hằng Nham; nguyên Phó Chủ nhiệm Bộ Công tác Chính trị Quân ủy Trung ương Ngô Xương Đức đều bị loại khỏi danh sách đại biểu Đại hội 19. Điều này rõ ràng cho thấy rằng ông Tập Cận Bình đang nắm giữ quân quyền, và bài trừ những mầm họa, bảo đảm bố cục nhân sự được chuyển giao một cách bình ổn tại Đại hội 19.

Sau 5 năm chỉnh đốn quân đội, ông Tập Cận Bình đã bắt giữ, xét xử 2 “quân đầu” Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, nhưng điều này không có nghĩa là ông Tập hoàn toàn nắm giữ được quân đội. Bởi vì toàn bộ các thượng tướng được đề bạt trong “thời đại” Giang Trạch Dân đều phải qua “cái gật đầu” của Quách, Từ.

Ông Quách Bá Hùng trước đây từng đánh tiếng thách thực ông Tập Cận Bình rằng: “Lật đổ chúng ta ư, bên dưới toàn là người của chúng ta”. Quách Chính Cương, con trai của ông Quách Bá Hùng cũng từng mạnh miệng nói: “Tướng lĩnh toàn quân hơn một nửa là do nhà ta đề bạt”.

“Thái tử Đảng”, Thượng tướng Lưu Nguyên cũng từng gay gắt chí trích trong hội nghị nội bộ cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng, những người năm đó thăng chức thượng tướng, trừ ông và Lưu Á Châu ra, những người khác đều là dùng tiền hối lộ Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu.

Những tướng lĩnh cấp cao quân đội mang màu sắc của Quách – Từ, cho dù ngoài miệng vẫn luôn hô hào rằng “ủng hộ Tập hạt nhân”, nhưng chắc chắn ông Tập không thể yên tâm nếu chưa loại trừ được những mầm họa này.

Vì thế các kênh truyền thông của Đảng thường đề cập đến vấn đề “giả trung thành” và “trung thành thật”. Sau khi Quách – Từ ngã ngựa, quân đội liên tục triển khai thanh trừ “lưu độc” còn sót lại của Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu với mức độ ngày càng mạnh hơn và sâu hơn.

tuong-trung-quoc
Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy. (Ảnh: SCMP)

Từ đầu năm nay, việc thay mới các tướng lĩnh cấp cao trong quân đội đã liên tục diễn ra. Những tướng lĩnh được ông Tập tin tưởng, đã đề bạt lên đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh tam quân Lục – Hải – Không. Trước Đại hội 18, họ hầu hết đều bị cô lập, sau Đại hội 18 thì thăng tiến nhanh chóng, trong thời gian 3 năm ngắn ngủi đã thăng từ cấp chính quân lên cấp đại chiến khu.

Ví như ông Hàn Vệ Quốc người vừa mới được thăng chức làm Tư lệnh Lục quân, là 1 trong 5 thượng tướng được ông Tập Cận Bình đề bạt vào ngày 27/08. Ông Hàn Vệ Quốc, mới được thăng hàm trung tướng 2 năm trước, đây là tốc độ thăng tiến phá cách trong quân ngũ.

Trong khi đó, ông Quách Kim Long mới được bổ nhiệm làm Tư lệnh Hải quân, và ông Đinh Lai Hàng mới được bổ nhiệm làm Tổng Tư lệnh Không quân. Cho đến nay họ vẫn chỉ mang quân hàm trung tướng nhưng lại được ông Tập Cận Bình trực tiếp đề bạt, thông thường cấp bậc thượng tướng mới có thể đảm nhiệm vai trò thống soái tam quân. Chính là bởi vì họ từ lâu đã gia nhập “Tập gia quân”, tuyệt đối trung thành với ông Tập.

Nếu ông Đinh Lai Hàng là quen biết cũ của ông Tập trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ Bí thư Thành ủy Phúc Châu và Bí thư Đảng ủy Quân khu phân khu Phúc Châu, thì ông Trương Thăng Dân, người vừa mới đảm nhiệm chức vụ Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân ủy Trung ương, cũng là một nhân vật quan trọng trong “Tập gia quân”, trong vòng một năm được thăng chức tới 3 lần.

Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cũng đang tiến hành chỉnh đốn Quân ủy Trung ương. Ông Miêu Hoa, nguyên Chính ủy Hải quân đã tiếp nhận các chức vụ Ủy viên Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Bộ Công tác chính trị Quân ủy Trung ương thay ông Trương Dương; ông Lý Tác Thành đã tiếp nhận chức vụ Tham mưu trưởng Bộ tham mưu liên hợp Quân ủy thay ông Phòng Phong Huy.

Cho dù ông Lý Tác Thành có rất nhiều thành tích, nhưng bởi vì không vừa mắt Giang Trạch Dân nên năm 2002 đã bị giáng xuống chức Phó Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu, đây là một nguyên do lớn khiến ông Lý Tác Thành được chọn làm nhân vật quan trong “Tập gia quân”.

Ông Trương Lại Hiệp hiện đang giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Trang bị phát triển, là người bạn “hồng nhị đại” chí cốt của ông Tập Cận Bình, rất có hy vọng sẽ thay thế Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Phạm Trương Long sẽ nghỉ hưu sau Đại hội 19.

Thông qua vòng thanh trừ trong quân ngũ lần này, quân đội Trung Quốc đã dần dần thuần hóa thành “Tập gia quân”. Với quân quyền trong tay, ông Tập đã bài trừ được những mầm họa, bảo đảm cho Đại hội 19 diễn ra một cách bình ổn.

Lê Hiếu biên dịch

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc