Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Học giả Đài Loan: Có khả năng xuất hiện “tử vong phi tự nhiên” trước Đại hội 19

Có quan điểm chỉ ra rằng trước Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc thì tình hình nhân sự có thể biến động bất cứ lúc nào, thậm chí có thể xuất hiện sự kiện “tử vong phi tự nhiên”.

Tập Cận Bình
Ngày 30/7, ông Tập Cận Bình trong trang phục quân sự tiến hành đại duyệt binh. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 22/9, học giả Đài Loan Lý Tấn Dĩnh có bài viết trên trang storm.msg, lấy bút danh Hán Dương cho rằng ông Tập Cận Bình nhậm chức đã 4 năm, đã trải qua việc chống tham nhũng đối với các nhóm lợi ích. Một mặt là quét sạch kẻ địch chính trị thuộc phe cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, mặt khác đã giành được sự ủng hộ lớn từ dân ý. Do đó, ông Tập ngày càng tập trung được nhiều quyền lực và xác lập quyền uy cá nhân không thể bị thách thức trong đảng.

Bài viết chỉ ra rằng, ông Tập Cận Bình tiến hành cải cách quân đội, tách khỏi thể chế “đại lục quân” đã tồn tại nhiều năm. Đối với quân đoàn cũ thì tiến hành xóa bỏ hoặc sắp xếp lại biên chế, và còn thanh trừ di độc của hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Đồng thời, kèm theo việc nhiều “lão hổ” trong quân đội bị “ngã ngựa”, cho đến việc điều động quy mô lớn các tướng lĩnh từ cấp phó đại quân trở lên, và danh sách công bố trong những ngày gần đây mà nói, thì ông Tập đã tẩy sạch Quân ủy Trung ương của ĐSCTQ, hoàn toàn nắm vững “báng súng”, và quân đội chỉ thuần phục một mình ông Tập.

Bài viết còn đưa ra nhận định, ông Tập có thể giống như Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe Shinzo, có thể kéo dài nhiệm kỳ mà không có chút lo lắng nào. Nhưng nếu muốn tiếp tục tại nhiệm ở Đại hội khóa 20, thì chế độ ở đại hội này phải cải biến, vì vậy ông một mực thâu tóm quyền lực chính trị ở Đại hội khóa 19 để dễ bề tiến hành cải cách chế độ ở khóa tiếp theo. Điều này cũng sẽ khiến những thế lực còn sót lại trước Đại hội 19 đấu tranh đến cùng trong tình cảnh không còn lối thoát. Hiện nay, trong nội bộ ĐCS Trung Quốc tình thế đang rất căng thẳng, có khả năng vì việc chọn người và thứ tự vai vế trong Thường ủy Bộ Chính trị vẫn chưa xác lập.

Cuối cùng bài viết cho rằng càng tới gần Đại hội 19, thì trong nội bộ của ĐCS Trung Quốc lúc nào cũng có khả năng có biến động về mặt nhân sự, thậm chí rất có khả năng xuất hiện sự kiện “tử vong phi tự nhiên”.

Trước đây, nhà hoạt động dân chủ người Trung Quốc là ông Vương Quân Đào nói trên tạp chí “Động Hướng” của Hồng Kông rằng, sau khi Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài “ngã ngựa” 2 ngày, thì từ ngày 26 đến 27/7, ông Tập Cận Bình dẫn đầu 7 vị thường ủy mở một hội nghị bí mật có 300 quan chức cấp tỉnh bộ và tướng lĩnh quân đội tham gia. Hội nghị được đổi sang tổ chức ở Trường Đảng Trung ương ĐCS Trung Quốc, lựa chọn nhà khách Kinh Tây nằm dưới sự khống chế tuyệt đối của quân đội. Hội nghị chỉ cho phép nhân viên nghe, không cho phép ghi chép vào sổ, được ví giống như hội nghị cao cấp sau sự kiện Lâm Bưu trốn thoát.

Ông Vương Quân Đào nhận định, theo tin rò rỉ thì hội nghị có truyền đạt vấn đề liên quan đến ông Tôn Chính Tài, nhắc lại nghiêm minh kỷ luật chính trị, cho thấy rõ việc quan trọng nhất trước Đại hội 19 là cảnh giác và đề phòng những người có dã tâm dám thách thức “Tập hạt nhân”.

Ông Vương Quân Đào nói, có lẽ ông Tập Cận Bình đã đập nát một cuộc chính biến chưa thành, hoặc là đang dập tắt một âm mưu chính biến của những người phản đối trước Đại hội 19.

Sau đó, khi ông Vương trả lời phỏng vấn của đài RFI đã nói, cho dù Đại hội 19 có những chuẩn bị nghiêm mật thì vẫn có thể xuất hiện sự việc ngoài ý muốn. Trong Đại hội Đại biểu Toàn Quốc của ĐCS Trung Quốc có người có thể sẽ xúi giục đại biểu, đề xuất một số đề án, đả đảo nội dung đã đạt được trước hội nghị, sau đó làm ra một số biến động tạm thời ngay trong hội nghị, tiến hành một số hoạt động có tính chất giống như “sắp chính biến”.

Trước đây, ngoại giới có một số quan điểm cho rằng, cho dù ĐCS Trung Quốc có bố trí và lên kế hoạch cho cái gọi là Đại hội 19, Đại hội 20, nhưng sự diệt vong của chính quyền ĐCS Trung Quốc, có thể chỉ vì sự đấu đá kịch liệt giữa các phe phái trong nội bộ Trung Nam Hải mà trở thành hiện thực trong nháy mắt.

Thành Đô

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc