Home » Kinh doanh » Việt Nam nhập khẩu dầu thô đạt mức kỷ lục

Tập đoàn dầu khí của Tây Ban Nha là Resol đã thông báo đã ngừng khoan dầu cho Việt Nam ở lô  136/3 quanh khu vực bãi Tư Chính do tranh chấp với Trung Quốc.

Trong khi đó nhu cầu lọc dầu tăng khiến lượng dầu thô nhập khẩu sẽ tăng lên mức kỷ lục trong tháng 8; trong khi sản lượng dầu thô khai thác trong nước giảm xuống.

Kho dầu ở Dung Quất, Quảng Ngãi. (Ảnh minh họa)

Kho dầu ở Dung Quất, Quảng Ngãi. (Ảnh minh họa)

Hãng tin Reuters loan tải thông tin vừa nêu vào ngày 18 tháng 8, nói rõ xu hướng tiếp tục trong những tháng tới khi khả năng lọc dầu tăng lên. Đơn đặt hàng dầu thô từ nước ngoài của Việt Nam tăng lên khi mà nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lớn thứ hai của Việt Nam chuẩn bị sản xuất khí hoá lỏng, xăng, dầu diesel, dầu hỏa và nhiên liệu máy bay, dự kiến vào đầu năm 2018 nhằm cung cấp cho thị trường nội địa.

Đơn hàng dầu thô nhập khẩu của Việt Nam được nói vẫn còn ít ỏi so với Trung Quốc và Ấn Độ, mà số lượng được nói là chừng 8 triệu thùng mỗi ngày cho Trung Quốc và 4 triệu thùng mỗi ngày cho Ấn Độ.

Sản lượng dầu thô của Việt Nam đạt mức cao nhất hồi đầu những năm 2000, chừng 400 ngàn thùng mỗi ngày. Việt Nam đang thăm dò những giếng mới tại Biển Đông; thế nhưng do xung đột với phía Trung Quốc một số hoạt động bị hoãn lại.

Theo rfa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc