Home » Sức khỏe » H7N9 bùng phát báo động, Trung Quốc vẫn che dấu sự thật

Việc che dấu dịch bệnh không phải chỉ xuất hiện bây giờ, mà bắt đầu từ hồi dịch SARS năm 2003.

Virus cúm gia cầm H7N9 đang lan rộng và tỷ lệ tử vong báo động. (Ảnh: Epochtimes.com)

Virus cúm gia cầm H7N9 đang lan rộng và tỷ lệ tử vong báo động. (Ảnh: Epochtimes.com)

Hiện nay, tình hình dịch cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc đang lan rộng, tỷ lệ tử vong đáng báo động. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng để bảo vệ ổn định trước thềm kỳ họp “lưỡng hội”, chính phủ Trung Quốc vẫn che đậy sự thật này.

Trước ngày khai mạc của kỳ họp “lưỡng hội”, người dân Trung Quốc lo lắng về tình trạng vius gia cầm H7N9 đang lan nhanh và không ngừng xuất hiện các ca tử vong như hiện nay. Tuy nhiên, dựa theo việc chính phủ Trung Quốc luôn áp dụng phương thức che giấu đại dịch, người dân Trung Quốc tỏ vẻ lo lắng rằng trước thềm “lưỡng hội” tình hình dịch bệnh khả năng sẽ tiếp tục bị bưng bít.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 21/2, tại thôn Hâm Tân, khu Khương Yển, thành phố Thái Châu, tỉnh Giang Tô có một người phụ nữ đã tử vong do nhiễm cúm gia cầm. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn nhiều lần tuyên bố rằng không có dịch cúm gia cầm tại địa phương.

Khi người dân hỏi về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch cúm gia cầm H7N9, thì Chủ nhiệm Khoa chống truyền nhiễm của Trung tâm y tế khu Khương Yển vẫn trả lời là: “Không có”.

Được biết, từ ngày 01 -19/2, tại tỉnh An Huy đã tăng thêm 14 trường hợp bị nhiễm H7N9, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Kể từ ngày 1/12/2016 đến 19/2/2017, tại An Huy có tổng cộng 49 người bị nhiễm vius H7N9, trong đó có 23 trường hợp tử vong. Trong năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tứ Xuyên đã có 8 ca bệnh nhiễm cúm gia cầm.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban An toàn vệ sinh quốc gia Trung Quốc, từ 1/1 đến 12/1 năm nay, tại Trung Quốc có 87 người bị nhiễm vius H7N9 dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Theo nguồn tin từ truyền thông nước ngoài về tình hình bệnh dịch, khi Đài Loan công bố một bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm vius kháng thuốc lên trang web Sáng kiến toàn cầu chia sẻ dữ liệu bệnh cúm (GISAID), một vài ngày sau Trung Quốc mới thông báo phát hiện nhiều trường hợp vius kháng thuốc với Tổ chức WHO. Nhưng kháng loại thuốc gì, phương pháp điều trị cụ thể như thế nào lại không được phía Trung Quốc nhắc đến.

Một nhân sĩ trí thức ở nước ngoài, ông Ngụy Trinh Lăng (Wei Zhen Ling) cho biết, rất có thể chính phủ Trung Quốc sẽ che giấu sự thật về tình hình dịch bệnh. Bởi vì “lưỡng hội” sắp khai mạc, những tin tức tiêu cực nói chung sẽ được kiểm soát trên các trang báo. Hơn nữa, hiện nay tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang tràn lan khắp nơi, chính phủ Trung Quốc càng không thể công bố tình hình thực tế của dịch cúm ra ngoài.

Theo soundofhope.org, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc