Home » Thế giới » Can thiệp bầu cử Hồng Kông, Trương Đức Giang đang liều mình kháng cự Tập Cận Bình

Ngày 02/06/2017, rất nhiều kênh truyền thông đưa tin về việc ông Trương Đức Giang, Trưởng ban Công tác Điều phối Hồng Kông & Ma Cao, triệu kiến đại biểu của phe Kiến chế Hồng Kông (phe thân Bắc Kinh tại Hồng Kông), và lên tiếng rằng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga là người duy nhất mà Trung ương ủng hộ.

>> Toàn cảnh cuộc đấu đá giữa phe “Thái Tử Đảng” và “nhị Trương nhất Lưu”

Trương Đức Giang và Tập Cận Bình. (Ảnh: Internet)

Trương Đức Giang và Tập Cận Bình. (Ảnh: Internet)

Trước đó, các kênh truyền thông Hồng Kông đưa tin rằng, ngày 05/02/2017 tại Thâm Quyến, Trương Đức Giang và Bộ trưởng Bộ mặt trận thống nhất Trung ương, kiêm Phó ban Công tác Điều phiếu Hông Kông & Ma Cao Trung ương – Tôn Xuân Lan, đã chiêu họp “Ngũ đại thương hội Hồng Kông” (Bao gồm: Tổng hội Hồng Kông, Tổng thương hội Trung Hoa, Tổng hội công nghiệp, Thương hội kiến thiết địa sản), các lãnh đạo xã đoàn và những đại diện của phe Kiến chế Hồng Kông.

Trong cuộc họp Trương Đức Giang đã bảy tỏ, Lâm Trịnh Nguyệt Nga là người duy nhất mà Trung ương ủng hộ. Trương Đức Giang còn nhấn mạnh, đây là do Bộ chính trị nhất trí quyết định, chứ không phải là quyết định cá nhân ông hay Trương Hiểu Minh – chủ nhiệm Trung Liên Ban (Văn phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông).

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga hiện là Thư ký trưởng của Chính quyền đặc khu Hồng Kông. Bà thẳng thắn cho biết sẽ tiếp tục con đường của ông Lương Chấn Anh. Tuyên bố của bà bị nhiều người cho rằng không thống nhất với quan điểm của ông Tập Cận Bình, và sẽ bị mất lòng dân.

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ một đại diện nào của phe Kiến chế Hồng Kông đứng ra xác nhận sự việc này, và trưởng đặc khu hiện nay – ông Lương Chấn Anh cũng nói không biết chuyện này. Trên trang web chính thức của Trung Liên Ban cũng không có một tin nào liên quan đến sự kiện này (phe Kiến chế Hồng Kông, Lương Chấn Anh, Trương Hiểu Minh, Lâm Trịnh Nguyệt Nga đều thuộc phe Giang Trạch Dân).

Thành Báo Hồng Kông hoài nghi cho rằng, việc ông Trương Đức Giang truyền tin bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga là người duy nhất “Trung ương ủng hộ”, “Bộ chính trị ủng hộ” làm trưởng đặc khu Hồng Kông, chính là hành động “lén lút” qua mặt ông Tập Cận Bình để sớm một bước vận động tranh cử cho bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Bởi vì ai cũng biết ở trên Trung ương là Bộ chính trị, và người cao nhất trong bộ chính trị là ông Tập Cận Bình, mà ông Tập thì không bao giờ ủng hộ một người phe Giang lên làm trưởng đặc khu Hồng Kông. Những người trong giới chính trị cũng chỉ ra rằng, nội dung thảo luận và quyết định của Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc từ trước đến giờ đều là bí mật, nên nếu thông tin trên là thật thì việc Trương Đức Giang cũng không thể tiết lộ ra bên ngoài.

Chỉ có thể giải thích rằng hiện tại khả năng thắng cử của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong trong cuộc bầu cử vào Tháng 3 sắp tới là không cao, nên Trương Đức Giang buộc phải đi nước cờ “tung tin đồn” nhằm tăng uy tín của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại Hồng Kông. Nhưng rất tiếc sự việc này cuối cùng cũng bị báo chí phanh phui.

Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa bị bắt giữ điều tra khiến Trương Đức Giang bị bất lợi

Theo Thời báo Đại Kỷ Nguyên, Trương Đức Giang trong một khoảng thời gian dài nắm quyền tại khu vực Quảng Đông và Hông Kông, đã yểm trộ cho rất nhiều những vụ đại án rửa tiền, tham nhũng, chiếm đoạt tài sản nhà nước của phe Giang. Và Tiêu Kiến Hoa là người liên quan rất lớn trong các vụ án đó.

Tiêu Kiến Hoa bị bắt ngay trước thời điểm cuộc tuyển cử ở Hông Kông diễn ra là một tín hiệu vô cùng bất lợi cho Trương Đức Giang. Bởi vì bây giờ bằng chứng đã có trong tay, bất cứ lúc nào ông Tập cũng có thể bắt giữ Trương Đức Giang về tội tham nhũng, cũng là con bài thanh lọc nhân sự cấp cao trong Bộ chính trị trước thềm đại hội 19 của ông Tập.

Vì thế việc Trương Đức Giang truyền tin đồn nhằm vận động tranh cử cho bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga được coi như một hành động “liều mình kháng cự”, mục đích là muốn dành lấy quyền kiểm soát Hồng Kông, qua đó gây áp lực trở lại cho chiến dịch “đả hổ” của ông Tập Cận Bình.

Lê Hiếu

Theo NDTTV, tinhhoa.net

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc