Home » Thế giới » Quân đội Trung Quốc bỏ mô hình Liên Xô, học theo mô hình Mỹ

Trung Quốc xóa bỏ mô hình quân đoàn của Liên Xô cũ, xây dựng 25 – 30 sư đoàn theo kiểu Mỹ nhằm tác chiến nhanh và linh hoạt hơn.

Quân đội Trung Quốc

Quân đội Trung Quốc duyệt binh hồi tháng 9/2015. Ảnh NTDTV

Theo đó, 18 quân đoàn, với quân số khoảng 30.000- 100.000 người mỗi quân đoàn, sẽ được tái tổ chức thành 25-30 sư đoàn.

Theo một đại tá nghỉ hưu ở Bắc Kinh, mô hình tổ chức lục quân theo quân đoàn kế thừa từ Liên Xô rất cồng kềnh và không còn phù hợp với các yêu cầu của chiến tranh hiện đại, nơi chú trọng đến cơ cấu tổ chức kiểu mô-đun.

“Đây là xu hướng chủ đạo trong chiến tranh hiện đại. Ngay cả quân đội Nga cũng đã cố gắng học theo mô hình tổ chức của quân đội Mỹ thông qua việc giảm quy mô quân số, giúp lục quân trở nên tinh gọn và phản ứng linh hoạt hơn”, đại tá trên khẳng định.

“Mô hình của Sư đoàn không vận 101 của Mỹ là ví dụ tốt nhất để học hỏi, đặc biệt là công tác hậu cần và triển khai nhanh cũng như hệ thống hỗ trợ khác, cho thấy sự thành công của mô hình này, rất linh hoạt và hiệu quả”, ông bình luận tiếp.

Sách trắng quốc phòng công bố hồi năm 2015 của Trung Quốc nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng các đơn vị nhỏ, đa chức năng, có thể thực hiện các mục tiêu khác nhau trong sự phối hợp, tác chiến chung.
Chủ tịch Tập Cận Bình, người đang giữ chức Chủ tịch Quân uỷ trung ương và Tổng tư lệnh Quân đội Trung Quốc, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2 hồi năm 2015 đã công bố chiến lược cải tố quân đội quy mô lớn. Theo đó, Trung Quốc chuyển đổi 7 quân khu còn 5, lập các tư lệnh vùng và cắt giảm 300.000 quân đến năm 2017.

Mô hình chuyển đổi quân đoàn là nội dung trọng tâm mà ông Tập mang đến khi viếng thăm trụ sở chính của Lục quân ở Bắc Kinh vài ngày trước lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Trung Quốc hôm 1.8 qua, một nguồn tin thân cận với quân đội cho biết. Nguồn tin này cho biết ông Tập kêu gọi các nhà lãnh đạo của Lục quân tăng tốc độ cải cách năng lực quản trị và khả năng chiến đấu.

Là lực lượng trên bộ lớn nhất thế giới, Lục quân Trung Quốc có 1,55 triệu binh sĩ, trong đó 850.000 là quân cơ động, hầu hết trong số này thuộc quân đoàn, còn lại là quân đồn trú vùng. Một nguồn tin khác cho biết vấn đề chỉ là thời gian để các đơn vị quân đoàn chuyển đổi, cắt giảm hoặc dẹp bỏ; bất chấp những phản ứng từ bên trong nội bộ quân đội.

Tổng hợp từ vnexpress.net, daubao.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc