Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc thành lập thêm 3 đơn vị chiến đấu mới
Để tăng cường thêm sức mạnh trong quân đội, Trung Quốc vừa quyết định thành lập thêm 3 đơn vị chiến đấu mới.
duyet-binh-2

Duyệt binh ở Trung Quốc

Truyền thông nhà nước Trung Quốc tối thứ sáu cho biết quân đội của họ quyết định lập một đơn vị mới để quản lý phi đạn chiến lược. Họ cũng lập một bộ tổng tư lệnh lục quân để chỉ huy các lực lượng trên bộ và một đơn vị chi viện để hỗ trợ lực lượng tác chiến.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói những đơn vị mới được lập ra để thể hiện giấc mơ “cường quân”, hay có một quân đội hùng mạnh.

Việc hình thành các đơn vị quân đội mới cùng với việc Bắc Kinh tuyên bố đang xây dựng một tàu sân bay thứ 2 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra hiếu chiến và quyết liệt hơn trong các cuộc tranh chấp trên Biển Đông và Hoa Đông, gây căng thẳng với các nước trong khu vực và Mỹ.

Theo Tân Hoa xã, sẽ có một đơn vị quân đội mới phụ trách việc giám sát các loại tên lửa chiến lược của nước này cùng với một bộ tổng chỉ huy lực lượng bộ binh và một đơn vị chịu trách nhiệm hỗ trợ cho các lực lượng chiến đấu.

Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình, người cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cũng công bố kế hoạch cắt giảm binh sĩ Trung Quốc từ 2 triệu xuống còn 300.000 để đảm bảo sự tinh nhuệ và hiệu quả của lực lượng này.

Trước đó, ngày 1/1, Quân ủy Trung ương Trung Quốc cũng đã đề ra những chính sách nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của nước này về một quân đội tinh nhuệ và hiện đại vào năm 2020 thông qua việc giảm số lượng binh sĩ trong khi tăng cường chất lượng chiến đấu của họ.

Theo dự liệu, tàu sân bay mới có kích cỡ tương đương với chiếc Liêu Ninh hiện có và sẽ dùng năng lượng qui ước, thay vì năng lượng hạt nhân.

Chiếc hàng không mẫu hạm 50.000 tấn sẽ chở chiến đấu cơ loại J-15 của Trung Quốc và những loại máy bay khác. Ngày hạ thuỷ của tàu này chưa được xác nhận.

Trung Quốc đang có những vụ tranh chấp lãnh thổ rất căng thẳng với nhiều nước Á châu, nhất là ở Biển Đông. Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ vùng biển chiến lược này.

Trung Quốc nhiều lần nói rằng sự bành trướng của hải quân nước họ không đe dọa tới các nước láng giềng. Họ cũng nói rằng chiếc Liêu Ninh chủ yếu sẽ chỉ được dùng cho mục đích nghiên cứu khoa học và huấn luyện.

Chiếc Liêu Ninh chưa hoạt động với đầy đủ chức năng, nhưng nó đã tiến hành những hoạt động huấn luyện ở Biển Đông và điều đó cho thấy Bắc Kinh sẽ tiếp tục có lập trường cứng rắn trong các vụ tranh chấp biển đảo

Tổng hợp từ VOA tiếng Việt, VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc