Home » Thế giới » Mỹ bị TQ dụ tập trung vào chống khủng bố để bỏ qua Biển Đông
Sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria là căn cứ để TQ nói Mỹ lơ là sứ mệnh cao cả “chống khủng bố” mà đi can thiệp vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc dụ Mỹ tập trung vào chống khủng bố, bỏ qua Biển Đông

Tiếp tục quan điểm phản đối Mỹ ở Biển Đông, tờ China Daily chê trách Mỹ không làm tròn bổn phận của mình nhưng thích “chọc ngoáy” việc riêng của nước khác.

Tờ China Daily hôm 6/7 đã đăng tải một bài viết nối tiếp cho luận điểm phản đối sự có mặt của Mỹ ở Biển Đông mà truyền thông và giới ngoại giao nước này đang tích cực tuyên truyền những ngày qua.

Với tiêu đề “Việc của Mỹ là chống khủng bố, chớ can thiệp vào Biển Đông”, phó Tổng biên tập tờ báo, Wang Hui lập luận rằng Washington nên làm đúng chức trách bổn phận của mình và “dừng lại việc can thiệp vào công việc của nước khác” (?).

Trung Quốc dụ Mỹ tập trung vào chống khủng bố, bỏ qua Biển Đông - Ảnh 1

Phán quyết PCA về vụ kiện Biển Đông sẽ được công bố vào ngày 12/7 tới đây.

Tờ báo cho rằng việc Mỹ ôm đồm quá nhiều vấn đề trên thế giới đã khiến cho công việc chống khủng bố mất đi sự tập trung cao độ. Do đó tần suất và phá hoại của các cuộc tấn công khủng bố đã tăng lên trong thời gian qua.

Đơn cử là cuộc tấn công sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 43 người thiệt mạng hồi cuối tháng trước. Và chỉ vài ngày sau đó là ở Baghdad với vụ đánh bom tự sát giết chết 250 người và làm bị thương hơn 200 người.

Tờ báo cho rằng nhiều sinh mạng vô tội đã thiệt mạng vì sự gia tăng của các phong trào cực đoan mà nổi bật là khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS. Bởi vậy thế giới nên thống nhất và tập trung vào một chiến dịch chống khủng bố, vì chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan không có ranh giới và không một quốc gia được miễn dịch khỏi tai ương này.

Sự lớn mạnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria là căn nguyên của các cuộc tấn công khủng bố trên toàn cầu trong năm nay. Hiện nay, IS đã thay thế Al-Qaeda trở thành cốt lõi trong lực lượng khủng bố quốc tế. Nó cũng trở thành một biểu tượng tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới.

Trong chiến dịch chống khủng bố, Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng, nước này bỏ ra nguồn lực đáng kể về người và của, nhưng nước này cũng bị chỉ trích liên tục vì không tập trung nguồn lực tối đa chiến đấu với những kẻ khủng bố ở Trung Đông.

Trung Quốc dụ Mỹ tập trung vào chống khủng bố, bỏ qua Biển Đông - Ảnh 2

Tàu chiến Mỹ.

China Daily cho rằng Washington hoàn toàn có thể làm tốt hơn những gì đã làm trước đó và đổ tại tình hình hỗn loạn ở một số nước Trung Đông hiện nay là kết quả của chính sách can thiệp của Mỹ ở khu vực trong những năm gần đây.

Tờ báo khuyên nhủ, với vai trò là siêu cường duy nhất của thế giới, Mỹ nên tìm cách duy trì một vai trò hàng đầu ở Trung Đông. Với việc sắp rời khỏi Nhà Trắng vào cuối năm nay, ông Obama sẽ cần phải phối hợp nhiều hơn với Nga và các lực lượng khác trong vai trò đối đầu với IS

Quan trọng hơn, Mỹ nên điều chỉnh chiến lược riêng của mình, China Daily cho rằng “Washington vẫn còn thiếu một kế hoạch toàn diện, cả dài hạn và ngắn hạn trong cuộc chiến với IS”.

Bài bình luận cho hay “sự can thiệp liên tục của Washington trong vấn đề Biển Đông đã gây căng thẳng trong khu vực và cho cả thế giới thấy được ý định thực sự của nước này”.

Cùng với đó bài viết mang hàm ý chê trách việc không quan tâm đến vấn đề chống khủng bố mà đi làm công việc không liên quan đến Mỹ khi nói rằng: “Washington giờ đây thích khuấy đảo rắc rối ở Biển Đông hơn là giúp thế giới thực hiện một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống khủng bố”.

China Daily gọi hành động tăng cường diễn tập quân sự của Mỹ ở vùng biển trong khu vực rõ ràng là thông điệp công khai ủng hộ vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về Biển Đông.

Theo đó, tờ báo này nói rằng việc 3 tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ là Decatur, Spruance và Momsen rời Trân Châu Cảng từ ngày 27/4 và bắt đầu hoạt động ở Biển Đông từ 22/6 cùng với việc triển khai hai tàu sân bay ở biển Philippines khiến cho Bắc Kinh quan ngại.

Bài bình luận chỉ rõ, việc Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang đối đầu sẽ đánh lạc hướng sự chú ý của quốc tế đối với chiến dịch chống khủng bố ở Trung Đông, và dù có bị chỉ trích ra sao, Mỹ sẽ đổ lỗi cho việc phải phân tán lực lượng ở Biển Đông.

Kết luận lại China Daily khẳng định một lần nữa Mỹ không có vai trò gì trong giải quyết tranh chấp trong khu vực. Nhấn mạnh việc không có bất kỳ trường hợp nào gây ra cản trở hàng hải ở vùng biển này. Do đó, càng có nhiều sự liên quan đến lợi ích của Mỹ trong vấn đề Biển Đông, càng ít người tin rằng Mỹ không vụ lợi mà chỉ làm đúng cam kết phục vụ hòa bình và ổn định trên thế giới.

Bài bình luận của China Daily với hàm ý chỉ trích việc Mỹ hiện diện ngày càng lớn ở Biển Đông được đăng tải chỉ một tuần trước công bố phán quyết PCA về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng Bắc Kinh sẽ nhận về một phán quyết bất lợi trong vụ kiện lần này.

Trước đó, các phát ngôn từ Nhà Trắng cho biết, hành động tuần tra của Mỹ ở Biển Đông nhằm thể hiện quyền tự do hàng hải trên biển và theo đúng luật pháp quốc tế.

Minh Vũ – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc