Home » Sức khỏe » Lợi và hại của dưa muối mà bạn nên biết

Món dưa muối rất dễ ăn, có thể chế biến đa dạng và thuận tiện khi bảo quản, bên cạnh đó cũng có những tác hại mang lại.

Dưa muối rất có lợi nhưng ăn thế nào mới tốt?

Ăn dưa muối đúng cách sẽ thu được nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Dưa muối rất quen thuộc với chúng ta nhưng không hẳn ai cũng biết được những điểm LỢI và HẠI của món này và nên ăn như thế nào cho tốt nhất.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã khẳng định sự sáng suốt của người xưa khi thường xuyên ăn dưa muối. Thật vậy, món dưa dễ làm dễ ăn, thuận tiện cho bảo quản nhưng lại chứa rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là ít nhất 8 lợi ích mà bạn có thể thu được từ món này.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Tương tự như các sản phẩm từ sữa như sữa chua, quá trình lên men dưa cải tạo ra các vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Ăn dưa cải muối chua, cơ thể sẽ được bổ sung thêm các vi khuẩn có lợi, tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ngay tại phương Tây, mặc dù dưa muối không phải là món ăn truyền thống, nhưng các nhà dinh dưỡng hiện đại đều khuyên nên bổ sung món dưa muối trong thực đơn hàng ngày để cơ thể thêm khỏe mạnh.

2. Kích thích tiêu hóa

Dưa muối cung cấp các enzyme, lợi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa, kích thích tiêu hóa và giúp tăng cường sức đề kháng, tính miễn dịch của hệ tiêu hóa đối với các loại vi sinh vật gây bệnh.

Các loại gia vị thêm vào khi dưa muối có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa.

Dưa còn cung cấp một lượng lớn chất xơ đã được thủy phân, giúp cơ thể tiêu hóa tốt và phòng tránh một số bệnh do thiếu chất xơ như táo bón, trĩ, mỡ máu cao, béo phì, ung thư ruột kết…

3. Tạo cảm giác ngon miệng

Dưa muối cũng đã được khẳng định là có chứa các chất giúp tăng cường ảnh hưởng của serotonin trên trung khu điều khiển giấc ngủ và giúp bảo vệ lớp vỏ bọc của dây thần kinh; tạo cảm giác ngon miệng, chống ngấy khi ăn các loại thức ăn giàu đạm, béo.

4. Giảm cân

Chất xơ từ dưa chua có tác dụng khiến bạn nhanh no, sau bữa ăn sẽ giúp hạn chế bớt cảm giác thèm ăn làm cho lượng thức ăn vừa dung nạp vào cơ thể có thời gian tiêu hóa hoàn toàn.

Sử dụng dưa cải trong khẩu phần ăn hàng ngày là một điều nên làm để tạo đà thuận lợi cho cơ quan tiêu hóa hoạt động, đồng thời, đó cũng là một cách để cơ thể có thể điều hòa cân nặng, hỗ trợ cơ thể.

5. Hấp thụ muối khoáng tốt hơn

Dưa muối có tính axit, cho phép hấp thu tốt canxi, sắt và các khoáng chất quan trọng khác.

6. Giải độc cơ thể

Dưa muối là chế phẩm sinh học giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và các chất độc trong đường tiêu hóa của bạn.

7. Tốt cho não

Nghiên cứu cũng cho thấy các thực phẩm như dưa muối có hỗ trợ chức năng não bộ và sức khỏe tinh thần, thậm chí giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ, điều trị bệnh Alzheimer.

Nó cùng giúp xử lý căng thẳng thông qua kết nối “ruột-não”, tác động của hệ vi sinh vật lên hệ thống nội tiết (kích thích tố).

8. Dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Pathak, cùng với các đồng nghiệp từ Đại học bang Michigan, và Viện Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc gia Warsaw, Ba Lan, thấy rằng: “Những phụ nữ ăn ít nhất ba bữa một tuần bắp cải thô của hoặc ngắn nấu chín và dưa bắp cải có làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú so với những người chỉ ăn một bữa mỗi tuần.

Nhưng dưa muối cũng phải… biết ăn thì mới tốt!

Ngày nay món dưa truyền thống xưa đã bị pha tạp ít nhiều, thành ra không hẳn chúng đều tốt, bạn cần phải sáng suốt.

Nếu nguyên liệu đưa vào muối dưa không sạch, có chứa dư lượng thuốc trừ sâu, nitrat hay các kim loại nặng, trứng giun sán và vi khuẩn gây bệnh; hoặc dụng cụ để ngâm muối (khạp, lu…) bị nhiễm bẩn, chứa các chất độc hại (chì, asen, thủy ngân, cadimi…) vì những chất này sẽ rất dễ nhiễm vào dưa trong quá trình muối… gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là có thể là rất nghiêm trọng.

Nhiều người thấy khoái khẩu với món dưa muối xổi còn xanh và hăng cay nhưng nó có thể gây ngộ độc, gây ung thư cho người ăn. Chỉ nên ăn dưa ngả màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm.

Tránh ăn dưa muối khi có màu xanh, vị cay hăng, có màu xỉn, mùi lạ, váng mốc đen (dưa khú), dưa có hiện tượng bị nhớt.

Không nên ăn quá nhiều và thường xuyên (vì như vậy có nguy cơ bị cao huyết áp, sỏi thận); khi bụng đói, nên ăn dưa muối kèm với món khác…

Tú Linh

Theo daikynguyenvn.com

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc