Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh » Hãy cân nhắc có nên xem phim kinh dị hay không

Thời nay, phim kinh dị thường là đề tài rất thu hút người xem, có những người thích xem những cảnh rùng rợn, tuy nhiên những bộ phim này có thể tác động không tốt cho sức khỏe và tâm lý.

Vì sao sợ ma nhưng vẫn thích xem phim kinh dị?

Có một sự thật rằng càng sợ thì chúng ta càng tò mò với những bộ phim kinh dị. Vậy điều gì khiến chúng thu hút chúng ta đến vậy? Bởi vì bị chi phối bởi tính tò mò.

“Người ta thích xem những bộ phim kinh dị vì họ thích cảm giác sợ hãi. Đôi khi, đó cũng có thể là họ muốn kết thúc cái cảm giác tò mò khi chưa được nếm trải cái sự kinh dị đó”, trích lời Jeffrey Goldstein, Giáo sư ngành Xã hội – Tâm lý học tại Đại học Utrecth (Hà Lan). Lý do bạn chọn một hình thức giải trí nào đó là vì bạn muốn nó tác động mạnh lên bạn chẳng hạn như đi xem phim hài vì nó khiến bạn bật cười.

Khi một người sợ hãi, cơ thể họ sẽ tự động sinh ra các phản ứng như tim đập nhanh, thở dốc, toát mồ hôi lạnh và dễ giật mình hơn bình thường. Đó là bản năng tự nhiên của con người khi cảm thấy nguy hiểm.

Đó cũng là lý do khiến nhiều người thích thưởng thức các bộ phim kinh dị vì nó gây cảm xúc rất mạnh đối với họ. Có một sự thật là con người rất muốn trải nghiệm những cảm giác có thể gây ám ảnh đó vì bản tính tò mò.

so-hai-con-nguoi

Ảnh minh họa internet

Đáng sợ nhưng… an toàn và thú vị

Theo lời David Rudd, Chủ nhiệm khoa Khoa học Xã hội và Hành vi tại Đại học Utah (Mỹ): “Khi trải nghiệm những bộ phim kinh dị và nếm trải cảm giác sợ hãi, có thể họ sẽ cảm thấy sợ sệt lúc đầu nhưng khi kết thúc bộ phim, họ biết rằng không có nguy hiểm thật sự nào đằng sau những cảnh tượng xem được. Điều này phần nào tạo ra cảm giác “an toàn” cho tất cả mọi người”.

Ngoài việc xem phim, ngôi nhà ma trong các dịp lễ hội cũng là địa điểm “hốt bạc” khi đánh đúng vào tâm lý mọi người. Dù sợ nhưng một lần nữa, khách tham quan biết rằng cảnh tượng rùng rợn trước mắt chỉ dừng lại ở mức hù dọa chứ hoàn toàn không gây hại đến họ. Vậy là dù có sợ nhưng họ vẫn cứ “thử một lần cho biết”.

Con người chỉ thực sự cảm thấy sợ hãi khi họ cảm nhận được sự nguy hiểm lớn hơn sự an toàn. Chẳng hạn như khi đi trong những ngôi nhà ma, bỗng có một bàn tay ai đó chạm vào bạn, phản xạ của bạn sẽ là nhảy dựng lên rồi chạy thật nhanh. Lúc đó, tâm trí bạn sẽ bị choáng ngợp với suy nghĩ “nếu không nhanh thoát ra khỏi đây, bạn sẽ bị con ma nào đó giữ lại”.

Đó cũng là lý do tại sao trẻ em dễ cảm thấy sợ hãi hơn, có nghĩa với việc ít kinh nghiệm sống sẽ khiến bạn… “nhạy cảm” với nguy hiểm hơn. Các bạn trẻ khác với các em nhỏ ở chỗ chúng ta biết rõ đó chỉ là một bộ phim nên không bị ám ảnh quá mức. Trong khi đó, các em nhỏ thường nhập tâm rất tốt với mạch phim nên chúng sẽ phản ứng mạnh hơn. Dĩ nhiên, đối với các tình huống đáng sợ, các bạn trẻ cũng có biểu hiện của sự sợ hãi như la hét nhưng có thể sau đó, chúng mình sẽ lại cười ngay. Chính cảm giác thú vị này khiến chúng ta tham quan những ngôi nhà ma dù biết nó rất đáng sợ.

Cảm giác đáng sợ nhưng phần nào đó lại đem đến cảm nhận về sự an toàn rồi sau đó là thú vị chính là “chìa khóa” khiến phim kinh dị và những ngôi nhà ma luôn nhận được sự quan tâm không nhỏ của mọi người.

Tác hại không ngờ của phim kinh dị với sức khỏe

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết chúng ta khi xem phim kinh dị đều cảm thấy rợn tóc gáy hoặc lạnh xương sống. Nhưng chính những cảm giác sợ hãi này có thể dẫn đến đông máu và không hề tốt cho sức khỏe.

Xem phim kinh dị một mình có thể dẫn đến tình trạng đông máu rất nguy hiểm. Nghiên cứu được tiến hành trên 25 người ở độ tuổi trên 30. Trong đó, một nhóm người được yêu cầu xem phim kinh dị trước sau đó xem một bộ phim bình thường khác và nhóm còn lại được yêu cầu xem phim bình thường trước rồi sau đó xem phim kinh dị. Tuyệt đối không nên xem phim kinh dị một mình.

Sau mỗi lần xem xong một bộ phim, các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành lấy và xét nghiệm mẫu máu. Cụ thể hơn, khi xem phim kinh dị, mẫu máu của những đối tượng trên đều có nhiều cục máu đông hơn. Trong khi xem phim bình thường, mẫu máu của họ là hoàn toàn bình thường. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng sự sợ hãi có thể dẫn đến tình trạng đông máu.

Mặc dù không ít người trong chúng ta thường thích cảm giác hồi hộp, sợ hãi khi xem phim kinh dị nhưng đây là thói quen không hề lành mạnh. Đây cũng là nguyên nhân vì sao trẻ em thường bị cấm xem phim kinh dị. Sự sợ hãi có thể dẫn đến tình trạng đông máu. Các chuyên gia cũng cảnh báo, xem phim kinh dị một mình có thể gây sốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, chúng ta cần hết sức cân nhắc trước khi xem thể loại phim này và tốt nhất không nên xem một mình, đồng thời nên xem những bộ phim có nội dung tích cực, thư giãn hoặc tham gia vào các hoạt động khác có tính giải trí để giúp tinh thần thoải mái hơn.

Sự tò mò là động lực chính khiến nhiều người tìm đến phim kinh dị. Nhưng nếu để ý, chúng ta sẽ thấy những người thích xem phim ma có xu hướng là rất nhát gan, nếu không xem thì họ vẫn sinh hoạt bình thường nhưng ai xem nhiều thì làm gì cũng sợ hãi, căng thẳng, chưa nói đến việc phim kinh dị thường pha lẫn những cảnh sex và kích thích bạo lực cũng có tác động đến hành vi con người, kích thích dục vọng và thêm sự tò mò. Và sự căng thẳng, dục vọng và bạo lực là những thứ con người nên tránh xa vì khi càng xem nhiều thì càng thấm, khi thấm rồi thì biến thành hành vi. Mặt khác sự sợ hãi và căng thẳng cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khiến phát sinh bệnh tật. 

Vậy xem phim kinh dị nhiều thì chẳng khác nào bạn đang tìm kiếm cuộc sống đen tối đầy dục tính và tiêu cực, hãy kiềm hãm sự tò mò và xem phim có chọn lọc. Tốt nhất là xem những bộ phim có nội dung ý nghĩa nhân văn, sâu sắc và văn hóa để không chỉ xem để giải trí mà còn để học hỏi trau dồi tính lương thiện của con người. 

Theo soha.net
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc