Home » Sức khỏe » 9 loại thực phẩm chế biến thường dùng nên lưu ý

Xã hội càng hiện đại, những sản phẩm nhân tạo hay hàng công nghiệp chiếm phần lớn trong thực đơn bữa ăn của con người. Ngoài việc chúng tạo ra sự phong phú và ngon miệng thì chúng cũng là nguyên nhân hàng đầu tiềm ẩn cho những căn bệnh mà khi ăn nhiều, dần dần người ta sẽ thấy rõ tác hại của nó.

9 loại thực phẩm thường dùng đang lặng lẽ hại bạn

Dầu thực vật tốt cho sức khỏe tim mạch, đường nhân tạo cho người ăn kiêng…? Thực ra những gì mà xuất hiện thường xuyên trên các kênh quảng cáo thì dường như lại mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe hơn là lợi ích.

1. Thực phẩm đóng hộp

Vấn đề nằm ở bao bì của thực phẩm đóng hộp. Nhiều loại bao bì chứa BPA– một hóa chất độc hại có liên quan đến những bất thường khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú và tiền liệt tuyến, tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Các nhà sản xuất thì không chú trọng nhiều đến sự an toàn của bao bì, nhưng đó chính là nguyên nhân khiến thực phẩm nhiễm BPA. Theo thử nghiệm của tổ chức Consumer Reports, chỉ một phần nhỏ thực phẩm đóng hộp có thể đã chứa lượng BPA vượt quá mức giới hạn an toàn hàng ngày cho trẻ em.

Sản phẩm có độ axit cao – đặc biệt là cà chua đóng hộp sẽ làm tăng sự thẩm thấu BPA vào thức ăn của bạn. Để tránh loại hoá chất độc hại này, hãy hoàn toàn tránh ăn các thực phẩm đóng hộp và chỉ sử dụng các loại trái cây và rau quả tươi, hoặc chuyển sang dùng loại đồ hộp sử dụng hộp đựng bằng kính.

2. Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đã qua chế biến tại các quầy bán thức ăn nhanh như xúc xích, thịt nguội và thịt bò nướng được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trẻ em. Nhưng từ nguồn thịt đến quy trình chế biến đã tạo ra một danh sách dài những hóa chất độc hại có khả năng gây ung thư và những rối loạn chuyển hóa. Điều này đã được chứng minh bởi rất nhiều các nghiên cứu khoa học.

thịt làm sẵnTừ nguồn thịt cho đến quy trình đều có nhiều hóa chất đọc hại được thêm vào (Ảnh: nutriralon.com)

3. Bơ thực vật – Margarine

Mọi người nghĩ rằng ăn bơ thực vật an toàn, hỗ trợ tốt cho người giảm béo, tiểu đường,…. Thực chất là nó không chút gì có lợi, các nhà khoa học đã chỉ ra hàng tá chất có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả ung thư và bệnh tim trong bơ thực vật.

Loại bơ truyền thống tốt cho sức khỏe, được làm từ sữa bò bị coi là không tốt vì chứa chất béo bão hòa. Thực tế là chất béo bão hòa trong bơ truyền thống rất giàu axit linoleic giúp chống lại bệnh ung thư và tiểu đường, thậm chí nó còn có thể giúp bạn giảm cân, điều mà bơ thực vật không làm được.

4. Dầu thực vật

Khi bạn nấu ăn, đương nhiên là thực phẩm được đun ở nhiệt độ cao, đặc biệt khi dùng dầu ăn để xào, rán. Nhưng các loại dầu thực vật lại không đủ ổn định, chúng dễ bị oxy hóa và biến chất trong quá trình nấu nướng, chính điều này khiến các món ăn của bạn trở thành tồi tệ nhất cho sức khỏe. Chúng chuyển đổi cholesterol tốt của bạn thành cholesterol xấu, trực tiếp dẫn đến bệnh tim mạch. Chất béo chuyển hóa được tạo thành khi đun dầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư vú và bệnh tim.

Trong tất cả các loại dầu sẵn có, chỉ dầu dừa rất ít bị tác động bởi sự phá hủy của nhiệt. Nó là một trong những chất béo độc đáo và có lợi nhất cho cơ thể của bạn. Dầu ô liu, dù chắc chắn là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe, nhưng có thể dễ dàng biến chất bởi nhiệt nên cũng đừng để nấu nướng, hãy dùng cho món salad trộn thôi.

5. Bỏng ngô và các đồ ăn nhanh

Bỏng ngô và các đồ ăn nhanh đã được biết đến với nhiều tác hại cho cơ thể. Nhưng người ta phát hiện rằng điều đáng ợ hơn nằm ở giấy gói thấm dầu khi sử dụng đồ ăn này.

Giấy gói chống thấm dầu, chảo chống dính có những chất hóa học tên là perfluoroalkyls gây đổi giới tính, vì chúng có thể gây rối loạn hệ nội tiết và ảnh hưởng đến hormone giới tính của bạn. Ngoài ra còn gây ung thư và nhiều bệnh khác mà đã được các nhà khoa học nhận thấy như: vô sinh, bệnh tuyến giáp, gia tăng ung thư tiền liệt tuyến và các vấn đề về miễn dịch, tăng cholesterol xấu.

bắp rang bơ

Bắp rang bơ là không có lợi cho sức khỏe, và túi đựng còn chứa chất độc hại (Ảnh: Naturalon.com)

6. Khoai tây và các thực phẩm chứa chất bảo vệ thực vật

Một thực trạng đáng buồn ở Việt Nam, khi các sản phẩm nông nghiệp hầu như đều được bảo vệ bằng thuốc sâu và nuôi trồng với nhiều hóa chất khác nhau. Điều này tạo ra nguồn thực phẩm không an toàn, đặc biệt là khoai tây, vì nó có xu hướng hấp thu rất nhiều các thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp khác ở trong đất. Các bà nội trợ nên tìm nguồn cung cấp thực phẩm sạch hay dùng các phương pháp tự trồng rau sạch để đảm bảo an toàn cho gia đình mình.

7. Muối tinh

Muối đã qua xử lý có 98% natri clorua, và 2% còn lại bao gồm các hóa chất nhân tạo, chẳng hạn như chất hút ẩm, và một ít iốt chế biến công nghiệp. Đây là những hóa chất nguy hiểm gây hại cho sức khỏe. Một số nước châu Âu còn thêm cả fluor vào muối ăn.

Muối tự nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe với khoảng 84 phần trăm natri clorua. 16 phần trăm còn lại bao gồm các khoáng chất tự nhiên khác, kể cả các chất khoáng vi lượng như silic, phốt pho và vanadi.

Sử dụng muối tinh với tỷ lệ kali/natri thấp góp phần vào sự mất cân bằng kali/natri  trong cơ thể. Từ đó có dẫn đến tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả bệnh tim, suy giảm trí nhớ, rối loạn chức năng sinh dục nam và nhiều hơn nữa.

8. Protein phân tách từ đậu nành và các sản phẩm chưa lên men từ đậu nành

Protein phân tách từ đậu nành được dùng rất phổ biến, có thể tìm thấy trong các bánh protein, các sản phẩm bột thay thế đồ ăn, nước trái cây đóng hộp, súp và nước sốt, các sản phẩm giả thịt, bánh nướng, ngũ cốc ăn sáng và một số chất bổ sung cho chế độ ăn uống, ở rất nhiều nơi với nhiều cái tên khác nhau.

 

Tại Hoa Kỳ, 90 đến 95 % đậu nành được trồng là giống biến đổi gen mà có thể chịu được những lần phun thuốc diệt cỏ gây chết người. Chất Glyphosate trong thuốc diệt cỏ có cơ chế gây hại chỉ mới được xác định gần đây, nó có thể phá vỡ chức năng tế bào và gây ra nhiều căn bệnh hiện đại của chúng ta, bao gồm cả bệnh tự kỷ.

Ngoài ra, hàng ngàn nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ của đậu nành chưa lên men đến suy dinh dưỡng, tiêu hóa kém, vấn đề miễn dịch, rối loạn chức năng tuyến giáp, suy giảm nhận thức, rối loạn sinh sản và vô sinh, thậm chí ung thư và bệnh tim.

9. Chất ngọt nhân tạo

Cứ tưởng rằng, bạn có thể hạn chế  đường và hấp thụ năng lượng nhờ chất làm ngọt nhân tạo, nhưng chúng có thể kích thích sự thèm ăn của bạn, làm tăng cảm giác thèm carbohydrate, và kích thích lưu trữ chất béo và tăng cân. Vậy là phản tác dụng rồi.

Người ta từng cho rằng aspartame là vô hại, nhưng sự thật thì nó sẽ chuyển đổi thành formaldehyde, gây tổn hại protein và ADN. Vì nó chỉ gây hại trên cơ thể người mà không làm tổn thương đến động vật nên các nghiên cứu trước đây không phát hiện ra tác dụng có hại của nó.

Bạn có vẻ bị ‘hoa mắt’ với những lời cảnh báo và suy nghĩ làm thế nào có thể nhận biết hết được những loại thực phẩm nguy hại trên, nhưng thực ra chúng đều có chung một điểm là đã qua chế biến công nghiệp. Những sản phẩm từ tự nhiên vẫn là an toàn nhất.

Tú Linh tổng hợp

Theo daikynguyenvn

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc