Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » ‘Siêu Thực Phẩm’ Có Thể Bạn Chưa Bao Giờ Nghe Tới – Phần 1
“Siêu thực phẩm”, trái với các vitamin hoặc vi chất bổ sung, là thực phẩm tự nhiên tập trung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Không giống vi chất bổ sung theo khẩu phần hay việc dùng riêng các vitamin, siêu thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ và ngăn ngừa sự mất cân bằng hay xảy ra khi chỉ dùng riêng vitamin
Phấn ong chứa đến 22 loại axit amin trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu và 27 loại khoáng chất cùng đầy đủ vitamin, hormone và axít béo. (photos.com)

Phấn ong chứa đến 22 loại axit amin trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu và 27 loại khoáng chất cùng đầy đủ vitamin, hormone và axít béo. (photos.com)

Một loại quả mọng giàu axit ascorbic, acerola (quả sơ ri ở Việt Nam) cung cấp vitamin C với nhiều co-fator có khả năng tối ưu hóa sự hấp thu của cơ thể và việc sử dụng axit ascorbic.(photos.com)

Một loại quả mọng giàu axit ascorbic, acerola (quả sơ ri ở Việt Nam) cung cấp vitamin C với nhiều co-fator có khả năng tối ưu hóa sự hấp thu của cơ thể và việc sử dụng axit ascorbic.(photos.com)

Liệu chúng ta có cần “siêu thực phẩm” không? Theo lý thuyết, nếu chế độ ăn uống tốt, thì không cần thiết phải bổ sung thêm gì cả; nhưng một số người người cẩn thận lại lo lắng rằng, chế độ ăn uống của chúng ta chắc gì đã hoàn hảo? Đất đai bạc màu, sử dụng phụ gia thực phẩm tràn lan, sự thịnh hành của đường và các dạng carbohydrate tinh chế, rồi dầu thực vật ôi, tất cả đều được chúng ta tiêu thụ dù muốn hay không. Nếu không ở trong độ tuổi gọi là trưởng thành thì ít nhất cũng đang trong giai đoạn tuổi trẻ thì không ai sống trong xã hội công nghiệp này lại có thể nói rằng chế độ ăn của mình là hoàn hảo. Đối với những người không muốn hay không thể từ bỏ những thói quen xấu như cafe, rượu hoặc thuốc lá thì việc cung cấp “siêu thực phẩm” mỗi ngày là cần thiết.

Ngay cả những người sống trong xã hội nguyên thủy cũng luôn cố tìm kiếm những thực phẩm đặc biệt để có được một sức khỏe tốt nhất – những thực phẩm giàu vitamin tan trong chất béo như trứng cá, thịt nội tạng để đảm bảo quá trình sinh nở và tăng cường sức khỏe em bé; các hạt ngâm dùng để tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai; còn các loại thảo mộc để ngăn chặn một số bệnh.

Danh sách ngắn dưới đây có thể không được đầy đủ nhưng có sẽ cung cấp một vài ví dụ về các “siêu thực phẩm” nhìn chung thích hợp cho tất cả mọi người. Đối với các sản phẩm thảo dược trị bệnh, tốt hơn hết là bạn nên tham khảo lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn sức khỏe. 

Bột khoáng chất Azomite

Nguồn bổ sung khoáng dạng bột này có chứa đất sét montmorillonite và nhiều hợp chất khác có nguồn gốc từ một đáy biển cổ đại. Nó là một nguồn cung tuyệt hảo bao gồm Silic, Canxi, Magie và toàn bộ khoáng vi lượng. Đất sét cũng có tác dụng giải độc vì những hạt đất sét mang điện tích âm có thể hút những mầm bệnh mang điện tích dương và đưa nó ra khỏi cơ thể. Về mặt kỹ thuật, hợp chất này được bán như một chất chống đông vón và chỉ đóng sẵn khoảng 18 kg mỗi bao. Vậy thì Azomite rẻ đến khó tin nếu nó được sử dụng như một nguồn bổ sung khoáng chất, chi phí ít hơn 1USD cho khoảng nửa kí. 

Một muỗng cafe đầy hòa với nước mỗi ngày là một biện pháp đảm bảo cung cấp đầy đủ khoáng vi lượng và đa lượng trong thời buổi đất đai bạc màu vì canh tác quá mức. 

(Ghi chú của người dịch: Việc sử dụng bột khoáng chất này là theo khuyến nghị của tác giả bởi những lợi ích của nó và sự an toàn khi dùng, ngoài ra trong các nền văn minh cổ xưa, người ta vẫn ăn loại thực phẩm truyền thống này. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu về lợi ích của Azomite trên người và FDA cũng không cho phép thực hiện các nghiên cứu này. Nên phần lớn Azomite được sử dụng làm thức ăn cho động vật trong ngành chăn nuôi, tham khảo thêm tại: http://www.westonaprice.org/faq/faq-supplements ) 

Viên nén Acerola ( viên nén làm từ trái sơ ri)

Quả mọng giàu axit ascorbic, acerola (quả sơ ri ở Việt Nam) cung cấp vitamin C với nhiều co-factor (1), bao gồm bioflavonoid và rutin, để tối ưu hóa sự hấp thụ của cơ thể và việc sử dụng axit ascorbic. Vitamin C là chất chống oxi hóa quan trọng nhất trong chế độ ăn, được phổ biến bởi nhà hóa học đạt giải Nobel hòa bình Linus Pauling (1901-1994), người đã khuyến nghị dùng axit ascorbic tinh khiết với số lượng lên đến 15 gam mỗi ngày để phòng ngừa nhiều loại bệnh. 

Nhưng với một lượng lớn Vitamin C có thể sẽ gây hại cho thận và có thể dẫn đến thiếu hụt lượng bioflavonoids. Chỉ một lượng nhỏ vitamin C tự nhiên dưới dạng viên nén acerola có thể cung cấp sự bảo vệ tương đương một lượng lớn axit ascorbic tinh khiết mà không gây tác dụng phụ. 

Phấn ong

Phấn ong (sản phẩm có được từ việc tích lũy phấn hoa của những chú ong thợ làm mật) đã được dùng rộng rãi bởi các vận động viên nổi tiếng, những người này sử dụng thường xuyên để tăng cường sự dẻo dai và sức bền. Nó cũng được sử dụng thành công trong điều trị nhiều loại bệnh như bệnh dị ứng, hen suyễn, kinh nguyệt không đều, táo bón, tiêu chảy, thiếu máu, kiệt sức, ung thư, thấp khớp, viêm khớp và các tình trạng ngộ độc. 

Một nghiên cứu tại Nga trên đối tượng là cư dân tỉnh Georgia, nơi có nhiều người sống đến 100 tuổi và một vài người 150 tuổi, tiết lộ rằng phần nhiều trong số những lão bách niên này là người nuôi ong, thường xuyên ăn mật ong thô, chưa qua chế biến với tất cả các “tạp chất”, trong đó có phấn hoa. Phấn ong chứa đến 22 loại axit amin trong đó có 8 loại axit amin thiết yếu và 27 loại khoáng chất cùng đầy đủ vitamin, hormone và axít béo. 

Quan trọng nhất, phấn ong có chứa hơn 5.000 enzyme và coenzyme .Với sự có mặt của các enzym, mà phần nhiều có các tác dụng giải độc ngay lập tức, tuy nhiên đôi khi gây dị ứng ở những người dùng phấn ong lần đầu. 

Tránh sử dụng phấn hoa đã được sấy khô ở nhiệt độ cao hơn 130 độ. Phấn ong có thể được điều chế ở dạng bột, viên nang hoặc viên nén hoặc cũng có thể là mật ong thô chưa qua chế biến trộn với ngũ cốc hay phết lên bánh mì nướng.

Rượu thuốc

Dịch chiết thảo dược của rượu thuốc, dược thảo giàu khoáng chất là một loại thuốc bổ truyền thống giúp kích thích màng ruột, tăng khả năng tiêu hóa và hấp thu chất béo. Chúng thường là phương thuốc tốt nhất để làm dịu cơn đau quặn bụng. Một dạng sản phẩm loại này được sản xuất bởi Floradix. Một loại khác là rượu thuốc Thụy Điển, ban đầu được phối chế bởi Paracelsus (2) và sau đó được “tái phát hiện” bởi các khoa học gia Thụy Điển. Rượu thuốc cung cấp dinh dưỡng từ lá đắng thường thiếu trong chế độ ăn của người phương Tây. Trong nhiều nền văn hóa bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, các loại thảo mộc đắng có giá trị được dùng để thanh lọc, tăng cường sinh lực và chữa bệnh .

Bơ giàu vitamin

Loại dầu bơ vàng thẫm từ những con bò ăn loại cỏ xanh nhanh lớn cung cấp không chỉ vitamin A và D mà còn cả nhân tố X, được tìm ra bởi Weston Price (bây giờ được gọi là vitamin K2). Người ta có thể sử dụng loại bơ này như một chất bổ sung để cân đối lượng bơ trong khẩu phần, đặc biệt là vào mùa đông và đầu mùa xuân.

Đây là phần 1 của loạt bài hai phần.

Bà Sally Fallon Morell là một thương gia, là chủ tịch sáng lập của quỹ Weston A.Price, www.westonaprice.org, tác giả của cuốn sách “Truyền thống bổ dưỡng: sách hướng dẫn thách thức chính sách dinh dưỡng đúng và Chế độ ăn uống” (“Nourishing Traditions: The Cookbook that Challenges Politically Correct Nutrition and the Diet Dictocrats” ) và “Các truyền thống nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em” (“The Nourishing Traditions Book of Baby & Child Care.”). Để biết nhiều hơn về công việc của bà có thê ghé thăm trang web “www.newtrendspublishing.com”

Tiến sỹ Mary G. ENIG là chuyên gia nghiên cứu về dinh dưỡng và là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn sách “Tìm hiểu chất béo”(“Know Your Fats”) và “Ăn và giảm béo: lựa chọn lành mạnh thay thế cho chất béo chuyển đổi” (“Eat Fat, Lose Fat: The Healthy Alternative to Trans Fats”).

Chú thích của người dịch:

(1) Co-factor: là những hợp chất hóa học phi protein, cần thiết cho các hoạt động sinh học của Protein, cụ thể là enzyme, chúng được xem là các phân tử hỗ trợ cho những phản ứng sinh hóa trong cơ thể sống.

(2) Paracelsus: Một thầy thuốc, nhà thực vật học, nhà giả kim, nhà chiêm tinh, huyền bí gia người Đức gốc Thụy Điển, (1493 -1541), ông được biết đến như một nhà cách mạng trong việc dùng các phương thức quan sát tự nhiên để đúc kết kinh nghiệm hơn là tìm tòi trong sách vở, ông cũng được công nhận là người đặt cái tên cho nguyên tố Kẽm mà ông gọi là zincum. Các nhà tâm lý học hiện đại cũng xem ông là người đầu tiên khởi xướng quan điểm một vài loại bệnh có căn nguyên từ các chứng bệnh tâm lý. Tham khảo tại: http://en.wikipedia.org/wiki/Paracelsus.

Sally Fallon Morell

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc