Home » Thế giới » Cảnh sát Trung Quốc bị dân quay clip bắt nạt và xúc phạm người dân
Vào ngày 10 tháng 6, trên trang mạng xã hội Sina Weibo, một đoạn video của 2 nạn nhân bị cảnh sát Trung Quốc bắt chỉ vì không có chứng minh thư đã nhận được 40,000 lượt bình luận trước khi đoạn video bị xóa.

Hình ảnh người cảnh sát nằm trong đoạn video ghi lại vụ việc do 1 trong 2 nữ nạn nhân quay lại

Hiện tại có thể không xem được video vụ việc nhưng khi nó được đăng lên đã khiến nhiều người quan tâm chú ý về việc cảnh sát Trung Quốc lạm dụng quyền lực đe dọa 2 người phụ nữ trẻ bằng những lời lẽ tục tĩu và xúc phạm.

Ngày 21 tháng 5, có 2 phụ nữ trẻ đang đi mua sắm tại Thẩm Quyến, miền Nam Trung Quốc thì bị cảnh sát chặn lại và đưa lên xe tuần tra vì không có chứng minh thư. Một trong 2 nạn nhân đã ghi âm lại. Trên đường đến đồn cảnh sát, những tên cảnh sát đó không ngừng la hét và đe dọa 2 cô gái trẻ với những lời lẽ dâm dục, xúc phạm và tục tĩu được ghi lại trong đoạn ghi âm.

Khi nạn nhân sợ hãi nghi ngờ rằng họ có thật sự là cảnh sát hay không và yêu cầu họ đưa ra chứng minh và thẻ cảnh sát thì nhận được lời đáp trả tục tĩu như sau: “Anh nghĩ em là đàn ông, … (lời tục tĩu) sao em không vào nhà tắm nữ, cởi hết quần áo ra và chỉ cho anh bằng chứng” (ý là chứng minh rằng cô là phụ nữ).

Anh ta đe dọa: “Anh thấy em khá xinh, vì em không hiểu luật nên hãy để anh dạy em để em nâng cao hiểu biết. Anh sẽ nhốt em chung với những tên trộm cướp và bị nhiễm HIV để em từ từ tận hưởng. Anh chỉ là một cảnh sát, các em phải hợp tác với anh. Em phải hiểu là em chỉ cần … (lời tục tĩu) trong ngày hôm nay.”

Trước khi bị xóa, đoạn clip ghi lại cảnh bị cảnh sát bắt này đã gây nhiều phẫn nộ và nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội với khoảng 40,000 người bình luận.

Cùng ngày đó, trang báo Southen Metropolis Daily đăng bài xin lỗi của một vị cảnh sát cấp cao hơn ở địa phương thay cho những nhân viên cấp dưới vì hành vi thô lỗ tục tĩu. Tuy nhiên, người cảnh sát bị quay hình lại biện hộ cho lời nói của mình rằng anh ta đang cố giáo huấn cho các cô gái trẻ giống như dạy dỗ những đứa con của mình phải biết tôn trọng luật pháp

“Người dân đã hiểu lầm tôi đang lạm dục quyền của mình nhưng nó thật sự không phải mục đích ban đầu của tôi. Nếu tôi thực thi đúng nhiệm vụ của mình thì tôi đã không nói lời nào trong xe rồi.”

Những phát ngôn này lại càng khiến cư dâ mạng bất bình. Một trong số những người bình luận còn kể lại trải nghiệm đau buồn của mình tại Bắc Kinh

“Cách đây hơn 10 năm, tại Viện hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc, tôi đã bị đẩy lên xe cảnh sát bởi vì tôi không mang theo giấy chứng minh. Tôi bị đưa đến trạm cảnh sát Đại Chung Sứ, Ở đó họ liên tục la hét vào mặt tôi…”

Có người còn so sánh Trung Quốc với đoàn chiếm đóng người Nhật thời thế chiến thứ II:

“Những năm 1990 là thời kỳ kinh khủng nhất đối với những công nhân nhập cảnh đến từ các nơi khác nhau ở Trung Quốc. Ở những thành phố nằm ven biển tỉnh Quảng Đông, hàng đêm cảnh sát kiểm tra giấy chứng minh, luật và lữ đoàn các cấp cũng giống như cảnh sát quân sự Nhật Bản, họ kiểm tra từng người từ nơi khác đến và đánh họ nếu ai không có chứng minh thư. Họ dùng dùi cui, gậy gỗ, dùi cui điện để đánh cho đến khi đổ máu, sau đó nạn nhân bị đưa đến mỏ đá tiêu biểu như Chương Mộc Đầu… khoảng 3 tháng lao động cưỡng bức và cải tạo hoặc bị phạt từ 1000 đến 2000 yên Nhật (210.000 đến 420.000 đồng)

Một người khác sử dụng vụ việc này để khiển trách Bộ trưởng bộ ngoại giao Vương Nhất trong sự kiện ông mắng mỏ nhà báo Canada cho sự kiêu ngạo và định kiến khi dám hỏi ông về nhân quyền ở Trung Quốc.

“Nó gợi cho tôi nhớ lại những gì mà Bộ ngoại giao Vương Nhất từng nói: “Các người biết gì về Trung Quốc? Các người có ở Trung Quốc Không? Các người có biết trong Hiến pháp của Trung Quốc có viết về bảo vệ nhân quyền không? Tôi nói cho các người biết, những người hiểu rõ nhất về nhân quyền ở Trung Quốc không phải là các người, mà là người Trung Quốc.” Người bình luận trích lại lời của bộ trường một cách mỉa mai.

“Đó như là một gáo nước lạnh tạc vào mặt Vương Nhất. Có nhân quyền chăng? Rõ ràng đây là một chế độ bạo lực và không công bằng, quá nghiệp dư.” Một người khác nói thêm.

Theo theepochtimes

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc