Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hàng tỷ USD của Trung Quốc sẽ “chảy” vào Lào thế nào?

Theo số liệu thống kê mới nhất, Trung Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Lào với tổng vốn đầu tư 2,71 tỷ USD vào 397 dự án đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chủ yếu là các dự án đầu tư vào ngành khai mỏ.
Kêu gọi đầu tư vào đường sắt cao tốc, thủy điện…

Phó Cục trưởng Cục Thúc đẩy đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Achong Laomao mới đây đã lên tiếng kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc hỗ trợ Lào xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là tuyến đường cao tốc nối miền Bắc và miền Nam Lào, đường sắt, thủy điện, hệ thống đường dây truyền tải điện, sản xuất nông nghiệp với công nghệ hiện đại.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sinlavong Khoudphaythoune (phải) và Phó chủ tịch một tập đoàn khai thác quặng của Trung Quốc trong lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hồi tháng 6/2010

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sinlavong Khoudphaythoune (phải) và Phó chủ tịch một tập đoàn khai thác quặng của Trung Quốc trong lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hồi tháng 6/2010

Giới kinh tế đánh giá nguồn đầu tư của Trung Quốc hiện đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế Lào tăng trưởng và tạo ra nguồn thu lớn cho Chính phủ Lào. Ngoài ra, việc Trung Quốc đầu tư vào Lào cũng giúp quốc gia Đông Nam Á này phát triển các vùng miền và tạo công ăn việc làm cho người dân.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu Tư Lào Sinlavong Khoudphaythoune cũng đã kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc tăng cường và nâng cấp chất lượng đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phải tôn trọng luật pháp và phong tục tập quán của nhân dân Lào.

Nhà đầu tư lớn thứ hai đang mở rộng đầu tư

Bắt đầu từ năm 2000, Lào mở cửa kêu gọi nước ngoài đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước. Thời gian qua, Chính phủ Lào tiếp tục thúc đẩy đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình 8%/năm và thoát khỏi tình trạng nước kém phát triển vào năm 2020.

Theo điều 58, Luật Thúc đẩy đầu tư của Lào, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Lào từ 500.000 USD trở lên sẽ có quyền được mua đất. Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài còn có quyền thuê đất với quy mô lớn và dài hạn. Trong những năm qua, Trung Quốc cùng với Thái Lan và Việt Nam là những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Lào.

Là một nước nghèo, Lào đang rất cần các nguồn lực đầu tư để phát triển đất nước

Là một nước nghèo, Lào đang rất cần các nguồn lực đầu tư để phát triển đất nước

Theo số liệu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào công bố, từ năm 2000 đến nay, đã có 39 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào 13 khu vực của Lào. Trong đó, Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với tổng số vốn 2,77 tỷ USD đầu tư vào 252 dự án.

Trung Quốc đứng thứ 2 với 2,71 tỷ USD đầu tư vào 397 dự án. Thái Lan đứng thứ 3 với 2,6 tỷ USD đầu tư vào 269 dự án. Trung Quốc tuy mới đầu tư vào Lào nhưng đã có tốc độ tăng trưởng nhanh và quy mô đầu tư rộng khắp, đặc biệt trong 2 năm gần đây. Chỉ tính riêng trong năm 2010, Trung Quốc đã rót vào Lào tới 556 triệu USD, tăng mạnh so với mức 247 triệu USD trước đó.

Trung Quốc cũng có hàng trăm dự án khai mỏ trên lãnh thổ Lào, đồng thời thuê hàng ngàn hécta đất đất nông nghiệp để trồng các loại cây công nghiệp như cao su, củ mỳ và sản xuất giấy. Trung Quốc hiện đang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất giấy lớn nhất của Lào tại huyện Phin, tỉnh Savannakhet với tổng vốn đầu tư 300-500 triệu USD.

Nhà máy này có công suất 300.000 tấn giấy/năm và sẽ giúp tạo ra công ăn việc làm cho 2.500 công nhân và 10.000 nông dân khác. Trung Quốc sẽ thuê 30 ha đất để xây dựng nhà máy này đồng thời thuê thêm 70 ha đất nữa để trồng cây keo làm nguyên liệu.
Phía Trung Quốc cho biết sẽ triển khai giai đoạn 2 của dự án này với vốn bổ sung lên tới 1,8 tỷ USD.
Với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cho phát triển đất nước, Lào dự kiến sẽ xây dựng 29 nhà máy thủy điện đến năm 2020

Với nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cho phát triển đất nước, Lào dự kiến sẽ xây dựng 29 nhà máy thủy điện đến năm 2020

Tính đến cuối năm 2010, Trung Quốc đã có tất cả 18 dự án đầu tư vào thủy điện với tổng công suất 5,3 triệu kWh được cấp phép tại Lào. Trong số 18 dự án thủy điện của Trung Quốc trên đất Lào, phải kể đến dự án thủy điện sông Nam Ngum với tổng mức đầu tư 200 triệu USD.

Trong đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ cho vay 140 triệu USD. Công ty Điện lực Trung Quốc Sino Hydro sẽ tài trợ 54 triệu USD. Phía Lào chỉ phải bỏ ra 6 triệu USD cho dự án này. Dự kiến, Nam Ngum sẽ bắt đầu phát điện và bán cho Thái Lan từ năm nay, 2011. Chính phủ Lào cũng cho biết thêm, Lào dự kiến sẽ xây dựng tổng số 29 nhà máy thủy điện đến năm 2020 và sẽ ưu tiên hợp tác với các đối tác của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ngày 25/4/2011, Lào và Trung Quốc sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Giới đầu tư Trung Quốc thể hiện dự định tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Lào, trong đó sẽ mở rộng thêm các lĩnh vực ngân hàng, tài chính tiền tệ.

theo bee

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc