Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc: Các biên tập viên nghỉ việc vì bị kiểm duyệt thông tin
Trước sự kiểm duyệt truyền thông chặt chẽ của ĐCS Trung Quốc, một số nhà biên tập của tờ báo hàng đầu Trung Quốc là Nam Phương Đô Thị đã quyết định nghỉ việc vì không thể cứ mãi phải cúi đầu.

Vào tháng Hai vừa qua, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đã tới thăm ba cơ quan truyền thông nhà nước, đã ban huấn thị như sau: Tên thì không sao, nhưng Họ của tất cả truyền thông ở Hoa lục đều phải là họ Đảng. Phải tuyệt đối tuân theo chỉ thị của ĐCS Trung Quốc. Không được viết, loan tải những gì làm tổn hại uy tín của Đảng.

Vì quá bất mãn trước huấn thị đó của Tập Cận Bình nên một số biên tập viên tờ Nam Phương Đô Thị đã viết đơn xin nghỉ việc và chụp tờ đơn viết tay xin nghỉ việc của mình thẩy lên mạng Internet cho mọi người biết với một hàng chữ: Xin trả lại cái Họ Đảng cho ông Tập.

Ông Tập đi thị sát đài truyền hình Trung ương. chantroimoimedia

Ông Tập đi thị sát đài truyền hình Trung ương. chantroimoimedia

Theo tờ báo tiếng Anh có tên South China Morning Post phát hành ở Hồng Kông vào ngày hôm qua (30/03/2016) thì các biên tập viên tự ý nghỉ việc đó cho biết họ không thể nào biện minh cho một cái Đảng có quá nhiều sai lầm về chính sách lẫn tư tưởng. Sự nghỉ việc này chắc chắn sẽ đem lại khó khăn về kinh tế cho bản thân và gia đình, nhưng đành chấp nhận. Đổi lại hàng ngày không còn phải cắn rứt lương tâm.

Người biên tập kỳ cựu cho Nam Phương Đô Thị là Dư Thiếu Lôi đã đăng tải tấm hình chụp đơn xin nghỉ việc lên mạng xã hội Weibo, trên đó có viết: “Không thể ‘mang họ’ được nữa“, theo tờ Telegraph đưa tin.

Theo tờ New York Times, sau hai tiếng đồng hồ được đăng tải vào hôm 28/2 vừa qua, tấm hình đã bị xóa. Tuy nhiên, nó đã được lan truyền trên các trang mạng khác, và có thể xem được từ các trang như Freeweibo hay Weiboscope.

Cùng với bức ảnh, ông Dư Thiếu Lôi cũng chia sẻ một chút về nguyên nhân quyết định nghỉ việc của mình: “Mùa xuân này, tôi muốn nghỉ ngơi một cách trong sạch. Tôi đã già; sau một thời gian dài cúi đầu, tôi đã không thể chịu đựng được nữa. Tôi nghĩ rằng mình nên sử dụng một tư thế khác. Xin gửi tới người đang theo dõi tài khoản Weibo của tôi để thông báo lại cho sếp về những câu nói mà tôi cần phải xóa bỏ: anh có thể thở phào được rồi. Xin lỗi vì áp lực mà tôi đã gây ra cho anh những năm vừa qua, và tôi chân thành mong rằng anh sẽ có một bước tiến mới trong sự nghiệp. Và với những người bạn phải quan tâm tới tôi, tôi thậm chí sẽ không chào các bạn, tập đoàn truyền thông Nam Phương ạ.“

Cho tới hiện tại, tờ Nam Phương Đô Thị báo vẫn từ chối bình luận về sự việc này.

Tờ đơn xin thôi việc của ông Yu (Ảnh: Twitter)

Tờ đơn xin thôi việc của ông Dư Thiếu Lôi (Ảnh: Twitter)

Các cư dân mạng Trung Quốc cho rằng lời nhắn của ông Yu Shaolei viết ra là dành cho các nhân viên kiểm duyệt Trung Quốc với biệt danh “đội ngũ 50 xu“. Theo đó, những người thuộc đội ngũ này được chính quyền Trung Quốc thuê để kiểm duyệt các bình luận của người dân và tuyên truyền những gì mà chính quyền muốn. Lương của những người này hoàn toàn phụ thuộc vào số bình luận mà họ đã viết hay số bài mà họ đã xóa. Chính vì thế mà các cư dân mạng thường gọi họ là “đội ngũ 50 xu“.

Trước đó, giới truyền thông Trung Quốc cũng từng bị lên án vì những kiểm duyệt vốn gắt gao nay càng gắt gao hơn của mình. Đơn cử như việc tài khoản mạng xã hội nổi tiếng với 37 triệu người theo dõi của ông Ren Zhiquiang, một người Mông Cổ phản đối ông Tập Cận Bình, bị xóa. Ông Ren đã rất bức xúc cho rằng truyền thông Trung Quốc cần phải đại diện và phục vụ cho quần chúng, chứ không phải là chỉ riêng cho một đảng.

Hiện tại danh sách các nhà báo, nghệ sĩ và luật sư bị chính quyền ĐCS Trung Quốc kiểm duyệt, theo dõi và bắt cóc đang ngày càng tăng lên. Điều này đã bị các tổ chức nhân quyền trên thế giới lên án mạnh mẽ.

Tổng hợp từ chantroimoimedia.com, daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc