Home » Thế giới » Sức mạnh của sát thủ tương lai – máy bay không người lái siêu nhỏ
Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng với loại vũ khí đặc biệt này sẽ khiến nhiều người sẽ lầm tưởng rằng đây là sản phẩm của một bộ phim khoa học viễn tưởng Hollywood.

Sức mạnh của “sát thủ” không người lái siêu nhỏ của Mỹ

Mỹ đã cho ra đời một loạt máy bay không người lái (UAV) siêu nhỏ, tương lai đây sẽ là loại “át chủ” trong hệ thống vũ khí Mỹ.

Mới đây, bộ quốc phòng Mỹ đã nghiên cứu và cho ra đời một loạt máy bay không người lái (UAV) siêu nhỏ, tương lai đây sẽ là loại “át chủ” trong hệ thống vũ khí Mỹ.

Theo Giám đốc của SCO, William Roper: “Trong bối cảnh chiến tranh hiện đại của thế kỷ XXI, việc giữ bí mật về thiết kế của các loại vũ khí mới không còn là ưu điểm. Điều quan trọng là chúng ta phải cho ra đời các loại vũ khí thể hiện được năng lực mạnh, có thể khắc chế được đối thủ, khiến đối thủ không dám manh động. Việc Mỹ nghiên cứu và đi vào sử dụng máy bay không người lái siêu nhỏ này sẽ là sự đe dọa tiềm tàng lớn đối với bất kỳ đối thủ nào của Mỹ”.

Sức mạnh của “sát thủ” không người lái siêu nhỏ của Mỹ - Ảnh 1

Những UAV Ve sầu bay khi thả trên bầu trời dường như không thể phát hiện ra

Khác với các loại vũ khí thông thường, có thể chiến đấu đơn lẻ hay sử dụng hàng chục chiếc để tham chiến, máy bay không người lái siêu nhỏ của Mỹ sẽ hoạt động không chỉ một mà là cùng hàng nghìn chiếc.

Đàn UAV hàng nghìn chiếc có thể nghi binh, quấy rối hệ thống phòng không, thậm chí tấn công vào các mục tiêu chiến thuật, khiến đối phương hoảng sợ. Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng với loại vũ khí đặc biệt này sẽ khiến nhiều người sẽ lầm tưởng rằng đây là sản phẩm của một bộ phim khoa học viễn tưởng Hollywood.

Theo The Washington Post, đây là những thiết bị trinh sát không người lái siêu nhỏ có đường kính dưới ba cm, hoạt động theo đội hình hàng nghìn chiếc kết nối với nhau tạo thành một khối vuông chặt chẽ để khiến đối phương hoảng sợ.

Theo các chuyên gia quân sự nhận định loại vũ khí mới này sẽ được Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng nhằm nhiều mục đích như nghi binh, quấy rối hệ thống radar phòng không, trinh sát thậm chí là tấn công chiến thuật nhằm vào các mục tiêu mặt đất của đối thủ.

Chuyên gia quân sự Mỹ Dan Lamothe nhận định: “Trên thế giới hiện nay, dù các quốc gia liên tục cho ra đời các loại vũ khí mạnh, khủng, nhưng tôi nghĩ các đơn vị phòng không của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng chưa từng đối đầu với một loại vũ khí hiện đại và mạnh mẽ như thế. Hàng nghìn chiếc UAV được phóng ra từ các chiến đấu cơ hiện đại như F-16 hoặc F-18. Sau đó chúng sẽ được giảm tốc và nhanh chóng triển khai hoạt động trên không phận các quốc gia đối địch”.

Hồi cuối năm 2015, tại phòng nghiên cứu Hải quân Mỹ cũng cho ra mắt thế hệ Ve sầu bay không người lái. Theo đó, Ve sầu bay có thể bay đến một điểm tham chiếu chính xác và cung cấp một trọng tải. Theo các nhà nghiên cứu quân sự, trong tương lai gần nhiệm vụ của Ve sầu bay sẽ liên quan tới thu thập tin tức, giám sát các hoạt động của đối phương.

“Hãy thử tưởng tượng, một đàn Ve sầu bay được thả trên lãnh thổ đối phương, radar của đối phương không thể phát hiện chúng và thâm chí ngay cả khi bạn nhìn lên bầu trời bạn sẽ chỉ thấy những chấm đen dường như là con chim nhỏ hay một con côn trùng bay”, Dominic Basulto, chuyên gia nghiên cứu vũ khí của The Washington Post nói.

Trong quá khứ, một tập đoàn chuyên sản xuất vũ khí của Mỹ, Vanguard Defense Industries đã mất 3 năm để phát triển hoàn thiện mẫu trực thăng không người lái tí hon Shadowhawk với nhiều phiên bản khác nhau được tích hợp các thiết bị hay ứng dụng như camera nhiệt (sử dụng cảm biến nhiệt để chụp ảnh), máy quét laser, súng ngắn 12 viên hay súng phóng lựu đạn. Nhưng mẫu trực thăng UAV tí hon này chỉ sử dụng trong việc chống tội phạm mà không tích hợp nhiều chức năng để tham chiến ở trận địa.

Ông Michael Buscher, chủ tịch của tập đoàn Vanguard Defense Industries cho biết: “Khả năng sử dụng Shadowhawk UAV trong các hoạt động theo dõi, do thám trên biển và đất liền rất khả thi. Những hoạt động này rất quan trọng trong việc ngăn chặn các nguy hiểm từ cướp biển”.

Quân đội Mỹ hiện nay đang có rất nhiều lựa chọn cho các loại UAV mini này, chúng sẽ ngày càng chiếm ưu thế trong cuộc chiến nóng tương lai bởi nhiều chức năng mà giá thành khá rẻ.

Theo Vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc