Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ gửi thêm 450 cố vấn quân sự tới Iraq
Trước việc những vũ khí quan trọng của Mỹ cấp cho Iraq bị mất một lượng lớn vào tay quân IS, Mỹ quyết định cung thêm thêm cho Iraq súng chống tăng và các cố vấn quân sự nhằm tăng thêm sức chiến đấu cho đội quân này.
Hoa Kỳ có kế hoạch để mở một địa điểm huấn luyện mới tại al-Taqqadum, một căn cứ không quân trên sa mạc từng là một trung tâm quân sự của Mỹ.

Hoa Kỳ có kế hoạch để mở một địa điểm huấn luyện mới tại al-Taqqadum, một căn cứ không quân trên sa mạc từng là một trung tâm quân sự của Mỹ.

Tổng thống Obama gửi thêm 450 cố vấn quân sự tới Iraq

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Tư đã ra lệnh gửi thêm 450 cố vấn quân sự sang Iraq trong một nỗ lực mới nhằm tăng cường cho binh sĩ Iraq khi họ đang cố gắng giành lại Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar đã bị phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo chiếm vào tháng trước.

Tòa Bạch Ốc cho biết các huấn luyện viên bổ sung này sẽ không phục vụ trong vai trò chiến đấu và sẽ làm tăng thêm số 3.100 chuyên viên Mỹ đã có mặt ở Iraq, nhưng ông Obama tiếp tục loại bỏ việc gửi binh sĩ trở lại Iraq sau khi đã rút quân về vào năm 2011.

Một thông báo cho biết tổng thống tăng thêm số huấn luyện viên mới theo yêu cầu của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi và đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tòa Bạch Ốc nói ông Obama đã chính thức ra lệnh tăng cường nỗ lực để “ngăn dòng chảy” các chiến binh nước ngoài vào Iraq và Syria vì lo sợ họ sẽ trở về quê hương và thực hiện các cuộc tấn công.

Hoa Kỳ có kế hoạch để mở một địa điểm huấn luyện mới tại al-Taqqadum, một căn cứ không quân trên sa mạc từng là một trung tâm quân sự của Mỹ.

Tổng thống Obama thừa nhận hồi đầu tuần này rằng ngay cả sau khi tung ra 4.400 vụ tấn công trên không chống lại các vị trí nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria kể từ tháng Chín, Mỹ đã không phát triển một “chiến lược toàn diện” với chính phủ Iraq để đào tạo thêm quân ở Baghdad, đặc biệt là các bộ lạc người Sunni, được cho là chìa khóa để giành lại Ramadi.

Hoa Kỳ trong những năm qua đã đào tạo được khoảng 9.000 binh sĩ Iraq và đang đào tạo 3.000 binh sĩ khác, nhưng không rõ Iraq có thể cung cấp bao nhiêu tân binh.

Cố vấn quân sự Mỹ huấn luyện cho lực lượng Iraq.
Cố vấn quân sự Mỹ huấn luyện cho lực lượng Iraq.

Với việc Nhà Nước Hồi Giáo chiếm thành phố thứ hai của Iraq – Mosul – một năm trước và bây giờ là Ramadi, những chỉ trích những lời chỉ trích về việc chỉ thực hiện không kích các chiến binh thôi của ông Obama đã càng ầm ĩ hơn tại Washington.

Một số đối thủ Cộng Hòa của vị Tổng thống thuộc đảng Dân chủ đã kêu gọi triển khai bộ binh Mỹ để chống lại các phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo, những người đã chiếm những phần đất rộng lớn của Iraq và nước láng giềng Syria.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2016, nói với đài VOA rằng các huấn luyện viên bổ sung “chỉ tăng thêm khả năng cho một chiến lược chưa bao giờ hiệu quả”, nói thêm rằng họ quá ít để tạo ra sự khác biệt.

Một người của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Robert Menendez, cũng tham gia vào việc chỉ trích, gọi Nhà nước Hồi giáo là một mối đe dọa mà cần phải được xử lý.

Các khảo sát chính trị ở Mỹ cho thấy có rất ít sự ủng hộ cho việc gửi bộ binh Mỹ trở lại Iraq.

Trong những năm qua, Hoa Kỳ đã đào tạo được khoảng 9.000 binh sĩ Iraq và hiện đang đào tạo 3.000 binh sĩ khác.
Trong những năm qua, Hoa Kỳ đã đào tạo được khoảng 9.000 binh sĩ Iraq và hiện đang đào tạo 3.000 binh sĩ khác.

Các lực lượng an ninh Iraq được hỗ trợ bởi lực lượng dân quân đang cố gắng để giành lại các khu vực gần Ramadi kể từ khi thành phố này rơi vào tay các chiến binh.

Tổng thống Obama cho biết hôm thứ Hai rằng quân đội Iraq đã trải qua đào tạo của Mỹ đã có hiệu quả và rằng Thủ tướng Haider al-Abadi đồng ý về sự cần thiết để có thêm lực lượng an ninh, những người “đã được đào tạo, mới, được trang bị tốt và tập trung”.

Thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết hôm thứ Ba rằng có bằng chứng về việc chiến lược kết hợp chiến dịch trên không do Mỹ dẫn đầu và đào tạo lực lượng bộ binh của Iraq là có hiệu quả.

Ông Earnest nói: “Đã có những khu vực mà chúng ta thấy các lực lượng an ninh Iraq, khi được hỗ trợ của liên minh quân sự của chúng ta, không chỉ thể hiện ý chí chiến đấu nhưng thực tế chứng minh một số hiệu quả khi chiến đấu. Và điều đó đã đưa tới thành công trong việc loại bỏ ISIL ra khỏi các khu vực như Tikrit và Haditha, thậm chí một số khu vực ở Anbar như Baghdadi. Đó là một dấu hiệu cho thấy có một chiến lược, có một khuôn mẫu cho sự thành công ở đây”.

Ken Bredemeier

Theo voa

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc