Home » Sức khỏe » Virus Zika lây theo những con đường nào?
Những nguyên nhân dẫn đến bạn bị nhiễm virus Zike: truyền máu, muỗi đốt, quan hệ tình dục…

Những con đường lây nhiễm virus Zika.

Virus Zika cũng có thể lây truyền qua đường máu, tuy không quá phổ biến nhưng đã có những trường hợp được ghi nhận.

 Truyền máu

Virus Zika cũng có thể lây truyền qua đường máu, tuy không quá phổ biến nhưng đã có những trường hợp được ghi nhận. Đầu tháng 2, các quan chức y tế Brazil đã xác nhận 2 người nhiễm bệnh qua đường truyền máu từ người mang virus Zika.

Chính vì vậy, việc hiến máu và truyền máu phải được tuân thủ các quy trình chuẩn để đảm bảo an toàn.

Ngoài 3 con đường lây truyền virus Zika kể trên, các nhà khoa học cũng phát hiện ra virus Zika có thể tìm thấy trong sữa mẹ, nước bọt và nước tiểu, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus bằng những con đường này.

Những con đường lây nhiễm virus Zika - Ảnh 1

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika và đang là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu. Ảnh minh họa.

Muỗi Aedes Aegypti là tác nhân gây lây lan virus Zika và đang là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu. Theo Webmd, Aedes Aegypti là loại muỗi rất nhỏ, có thể đốt người vào ban ngày mà không gây đau và không có nọc độc. Tuy nhiên, chúng lại mang virus có thể gây tử vong vào cơ thể.

Trước đó, muỗi Aedes thường chỉ sống trong rừng và hút máu các sinh vật máu nóng, nhưng gần đây mà chính các nhà nghiên cứu cũng không biết chính xác thời điểm nào, chúng đã phát triển và chuyển sang chỉ hút máu người.

Tiến sĩ Carolyn McBride của Đại học Princeton (Mỹ), người chuyên nghiên cứu về Aedes Aegypti cho biết: “Chúng chỉ sống gắn với con người. Chúng tìm mọi cách để thích nghi với điều đó và có khả năng nhận ra mùi của con người nhanh chóng”. Tiến sĩ Carolyn lấy ví dụ chẳng hạn bạn đeo găng tay trong phòng thí nghiệm, chỉ cắt một lỗ nhỏ để hở da tay, chắc chắn muỗi Aedes sẽ tìm thấy lỗ đó và hút máu bạn.

Muỗi đốt

Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng bị nhiễm bệnh khi bị muỗi mang virus Zika đốt, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai. Muỗi Aedes được xác định là loài mang virus Zika, nó có thể hút máu được 4-5 người trong một bữa ăn, làm lây lan virus nguy hiểm.

Virus sẽ nhân lên trong cơ thể người bị muỗi đốt và ủ bệnh sau 10 ngày có thể gây truyền virus cho người hoặc động vật khác. Một cá thể muỗi nhiễm virus Zika có thể truyền cho các thế hệ muỗi con, cháu.

Quan hệ tình dục

Trên thế giới đã từng ghi nhận một vài trường hợp lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Một người ở Texas, Mỹ đã bị nhiễm virus sau khi quan hệ với một người bệnh trở về từ Venezuela, nơi virus Zika đang bùng phát.

Trước đó, vào năm 2008, các nhà nghiên cứu Colorado cho biết họ đã tìm thấy virus Zika trong tinh dịch của một người đàn ông ở Tahiti và ông này đã truyền cho vợ của mình. Được biết, virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch của nam giới 10 tuần sau khi bệnh khởi phát.

Giám đốc Cơ quan y tế và dịch vụ con người Dallas cho biết, sử dụng bao cao su là biện pháp phòng ngừa tốt nhất với các bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có các bệnh gây ra bởi virus Zika.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc