Home » Sức khỏe » WHO: Phát hiện virus mới có khả năng lây từ người sang người
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa khuyến cáo, có khả năng dòng virus corona mới (NCoV) lây lan giữa những người có tiếp xúc gần gũi.

Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Y tế Pháp xác nhận nạn nhân thứ hai đã bị lây nhiễm virus trong một ca có thể là lây từ người sang người. Virus này, được gọi tên là NCoV, được cho là gây ra chứng sưng phổi và đôi khi làm suy thận.

Các quan chức WHO đã bày tỏ lo ngại về chùm ca nhiễm dòng virus corona mới và nguy cơ virus này lây lan từ người sang người. Trong thông báo phát ra hôm 12.5, WHO cho biết, có nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau ở nhiều nước đang ngày càng chứng minh cho giả thiết rằng, thông qua tiếp xúc gần gũi dòng virus mới này có khả năng lây lan từ người sang người.

.

Tuy nhiên, WHO vẫn đang thận trọng khi nhận định rằng: “Sự lây lan từ người sang người này cho đến nay vẫn giới hạn trong những nhóm nhỏ và vẫn chưa có bằng chứng gì chứng tỏ virus này có khả năng lây lan đại trà trong cộng đồng”.

NCoV cùng chủng với loại virus đã gây ra dịch Hội chứng Suy hô hấp cấp nghiêm trọng (SARS) ở châu Á hồi năm 2003. Tuy nhiên, theo WHO thì hại loại virus này khác biệt với nhau. Virus corona gây ra chứng viêm đường hô hấp ở cả người và động vật.

Hiện nay vẫn chưa rõ liệu dòng virus mới này có phải là biến thể từ dòng virus đang hiện diện hay là nó xuất hiện ở động vật rồi sau đó lây sang người.

Từ năm 2012 đã có 33 ca được xác nhận đã nhiễm virus này trên khắp châu Âu và Trung Đông với 18 ca tử vong. Các ca đầu tiên được phát hiện ở Ả Rập Saudi và Jordan sau đó lan sang Đức, Anh và Pháp. Ca nhiễm bệnh thứ hai ở Pháp là một người đàn ông 50 tuổi nằm chung phòng bệnh với một bệnh nhân 65 tuổi đã bị nhiễm virus này sau khi trở về từ Dubai. Cả hai bệnh nhân này nằm viện ở Valenciennes, miền bắc Pháp.

Tại Ả Rập Saudi ngày 12.5 cũng đã ghi nhận thêm hai người đã tử vong do virus này, đưa tổng số tử vong ở al-Ahsa thuộc miền đông nước này lên 9 người.

Hạ Anh

Theo BBC
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc