Home » Thế giới » Tiết lộ âm mưu “chính biến” với Tập Cận Bình, một Trung tướng bị ám sát
Ngày 13/5/2012 Trung tướng Nguyễn Chí Bách chết một cách kỳ lạ và cho là bị bệnh. Mới đây một tạp chí ở Hồng Kông tiết lộ rằng ông Bách chết do bị ám sát bởi đã tiếp lộ âm mưu một cuộc đảo chính cho Tập Cận Bình.

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

>> Điểm lại tất cả các vụ Giang Trạch Dân ám sát Tập Cận Bình

Nguyễn Chí Bách

Theo thông tin từ truyền thông Hồng Kông, ông Nguyễn Chí Bách bị đồng bọn gồm Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu và Bạc Hy Lai mưu sát vì có báo cáo bí mật với ông Tập Cận Bình. (Ảnh: Internet)

Báo cáo mật với ông Tập, Trung tướng Nguyễn Chí Bách bị ám sát chết?

Tạp chí Tiền Tiêu (Hồng Kông) số tháng 1/2016 đưa tin, Trung tướng Nguyễn Chí Bách bị ông Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai ám sát giết chết, vì trước đó ông Nguyễn từng có báo cáo mật với ông Tập Cận Bình về thủ đoạn chính biến của họ. Sau khi ông Nguyễn chết, thông báo về cái chết được đưa ra rất mơ hồ, chỉ đơn giản tuyên bố rằng “chết vì bệnh”. Cái chết ly kỳ của ông Nguyễn Chí Bách đến nay vẫn là dấu hỏi.

Theo truyền thông lề Đảng Trung Quốc đưa tin, ông cựu Phó Tư lệnh Quân khu Thành Đô Nguyễn Chí Bách (biệt hiệu là Nguyễn béo) qua đời ngày 13/5/2012 tại Bắc Kinh. Cái chết ly kỳ này xảy ra sau khi ông Bạc Hy Lai ngã ngựa chưa lâu, từng có tin đồn cho rằng tự sát, nhưng Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo về cái chết là “bị bệnh”. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin từ nội bộ hệ thống quân đội cho biết, khả năng ông Nguyễn bị mưu sát là rất lớn, mà kẻ chủ mưu phía sau chính là ông Chu Vĩnh Khang. Tại sao?

Có phân tích cho rằng, ông Nguyễn Chí Bách chết khi tuổi chưa cao, ở cái tuổi 60 được mang hàm Trung tướng cũng là hiếm, đặc biệt hơn vì cán bộ Hậu cần được phong Tướng cũng không nhiều.

Theo tư liệu chỉ ra, ông Nguyễn Chí Bách là “chuyên gia quản lý kinh tế nổi tiếng trong quân đội”, có sở trường trong lĩnh vực tài vụ, đặc biệt là kế toán, thống kê. Ông Nguyễn bắt đầu làm công việc tài vụ ở Quân khu Nam Kinh và tháng 2/2002, từng giữ chức Phó ban Tài vụ của Tổng cục Hậu cần, Trưởng Văn phòng kiểm toán Giải phóng quân, vào tháng 12/2008 được lên làm Phó Tư lệnh Quân khu Thành Đô.

Giữ chức Phó Tư lệnh Quân khu Thành Đô được hơn 3 năm, ông Nguyễn Chí Bách được cho là có tham gia vào âm mưu chính biến của ông Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang. Đặc biệt vì ông này có thời gian dài phụ trách về tài vụ trong quân đội nên là một trong những người kết nối để ông Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang liên kết với nhóm lợi ích trong quân đội.

Trước đó, Chính ủy Lưu Nguyên của Tổng cục Hậu cũng nhiều lần bị ám sát hụt. Ông Lưu được xem là nhân vật mấu chốt hạ ông Từ Tài Hậu và ông Cốc Tuấn Sơn ngã ngựa. Vì là người điều tra nhiều vụ án tham nhũng trong quân đội nên ông Lưu cũng nhiều lần bị ám sát.

Từ hai sự việc trên cho thấy, đây là cuộc đấu sinh tử một mất một còn giữa thế lực hủ bại được mệnh danh là “tân Tứ nhân bang” (Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai) và phe “đả hổ” của ông Tập Cận Bình.

Tinh Vệ biên tập từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc