Home » Thế giới » Cốc Khai Lai gọi Chu Vĩnh Khang là “trùm đảo chính”
Cốc Khái Lai, vợ của chính trị gia Trung Quốc bị thất thế Bạc Hy Lai, đã đưa ra bằng chứng chống lại đồng minh của chồng bà là Chu Vĩnh Khang để tự cứu mình khỏi án tử hình.

Cốc Khái Lai và chồng Bạc Hy Lai

Cốc Khái Lai, vợ của chính trị gia Trung Quốc bị thất thế Bạc Hy Lai, đã đưa ra bằng chứng chống lại đồng minh của chồng bà là Chu Vĩnh Khang để tự cứu mình khỏi án tử hình.

Bà Cốc bị bắt vào ngày 10/4 – cùng ngày với ngày chồng bà Bạc Hy Lai bị cách chức bí thư đảng ủy Trùng Khánh. Bà Cốc có nhiều khả năng bị kết tội sát nhân công dân Anh và là người bạn của gia đình, ông Neil Heywood.

Theo nguồn tin online Boxun vào thứ năm, nói rằng Cốc Khái Lai đã tiết lộ một kế hoạch đảo chính chống lại lãnh đạo mới nổi Tập Cận Bình. Bà Cốc có vẻ như nói Chu là ông trùm đứng sau vụ đảo chính, gọi Chu là “trứng thối” của ủy ban trung ương bộ chính trị của đảng cộng sản Trung Quốc.

Chúng tôi đang trong quá trình xác minh độc lập báo cáo từ Boxun. Thế nhưng, nhà phân tích chính trị He Anquan cho rằng có nhiều khả năng chính Cốc Khái Lai đã đưa ngược bằng chứng chống lại Chu Vĩnh Khang vì đó là điểm chung giữa các quan chức trong đảng để tự cứu lấy mình.

He Anquan nói: “Do đó khi mà họ đang bị bất lợi chính trị, họ sẽ cố gắng bằng mọi cách để cứu mạng họ. Họ làm việc này thông qua `tự phê bình’ và phơi bày kẻ khác để trao đổi lấy khoan hồng. Trong cái hệ thống này, người ta nằm xuống và cán qua nhau, giống cũ như những que củi bỏ xó, căn bản là không còn đạo đức và tự trọng gì cả. Không có gì mà họ sẽ không làm.”

Đây không phải là lần đầu tiên mà Chu Vĩnh Khang, người cầm đầu ủy ban chính trị lập pháp, bị tố cáo âm mưu đảo chính. Khi giám đốc công an trước đây, Vương Lập Quân, đã báo cáo mang theo mình chứng cứ về một sự thông đồng giữa Chu và Bạc để ngăn chận phó chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu nổi lên làm thế hệ lãnh đạo mới của chế độ trong cuộc chuyển giao quyền lực vào cuối năm nay.

Cái được cho là nỗ lực đảo chính đó đã chỉ ra một cuộc đấu tranh quyền lực phổ biến giữa hai nhân tố trong đảng. Đương kim lãnh đạo Hồ Cẩm Đào có vẻ như nắm tay trên so với phe đối lập. Phe đối lập bao gồm Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, và cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân, người có tin đồn là đã thành `người thực vật’. Được biết, phe của Hồ Cẩm Đào nổi lên là nhở đàn áp Tây Tạng và Nội Mông, phe của Chu Vĩnh Khang do Giang Trạch Dân cầm đầu nổi lên là nhờ đàn áp Pháp Luân Công và mổ cắp nội tạng.

Tình trạng hiện giờ của Bạc Hy Lai và Giang Trạch Dân đã vẻ ra bức tranh một cách rõ ràng. Các nhà phân tích tin rằng bệ đỡ cho Chu Vĩnh Khang đã bị lấy đi.

Zhang Tianliang, nhà phân tích Trung Quốc thâm niên của NTD, nói: “Đã có thông tin rò rĩ trên mạng về Chu Vĩnh Khang với luận điệu nghiêm trọng hơn Bạc Hy Lại. Đối với Chu Vĩnh Khang, bây giờ mọi thứ đã giống như đinh đóng vào quan tài. (hết lối thoát)”.

NTDTV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc