Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Các quan tham Trung Quốc giả điên để trốn tội
Nhiều quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cố ý giả điên khi bị “shuanggui” (song quy), một hệ thống thẩm vấn mang tính lạm dụng kèm tra tấn mà Đảng sử dụng để đối phó với các quan chức phạm tội, truyền thông nhà nước đưa tin.

Lệnh Kế Hoạch, quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 08/03/2013. Nhiều doanh nhân Đài Loan ở Trung Quốc đang cố gắng hồi hương vì lo sợ gặp rắc rối do mối quan hệ với ông Lệnh, người mới bị phế truất thời gian gần đây. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Lệnh Kế Hoạch, quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 08/03/2013. Nhiều doanh nhân Đài Loan ở Trung Quốc đang cố gắng hồi hương vì lo sợ gặp rắc rối do mối quan hệ với ông Lệnh, người mới bị phế truất thời gian gần đây. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Lệnh Kế Hoạch, nguyên bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là cố vấn hàng đầu của cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào, đã có hành vi kỳ dị nhất khi bị “song quy”, theo số ra tháng 5/2015 của tờ tạp chí tiếng Hoa The Trend.

Trong thời gian bị giam giữ vào cuối năm 2014, ông Lệnh được biết luôn hát “nhạc đỏ’ có nội dung tuyên truyền ca ngợi Đảng dưới thời Mao Trạch Đông và “biểu diễn” mỗi khi cất tiếng hát. Ông Lệnh cũng thường cười điên dại và nói với lính gác: “Các anh đã làm việc vất vả rồi, hãy nghỉ đi, đi xem phim đi” hay “về nhà và uống vài ly với tôi”. Trong lúc “vờ ngủ”, ông Lệnh nói: “Tôi vô tội, tôi bị oan. Chu Vĩnh Khang đã đẩy tôi vào chuyện này”.

Cựu ủy viên Bộ Chính trị hùng mạnh một thời Chu Vĩnh Khang, người từng đứng trên mọi cơ chế pháp luật tại Trung Quốc như tòa án, cảnh sát, lực lượng vũ trang, cơ quan công tố, trại cải tạo lao động. cũng giả điên khi bị “song quy”, The Trend đưa tin.

Vào năm 2012, cũng có tin thân tín với ông Chu kiêm Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị “rối loạn tâm thần” trong quá trình thẩm vấn và nhanh chóng “không thể giao tiếp bình thường với đội điều tra”, theo tờ Minh Báo tiếng Hoa trụ sở tại Hồng Kông.

 

Chu Vĩnh Khang (trái) và Bạc Hy Lai (phải), hai hổ lớn bị thanh trừng trong cuộc chiến chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình khởi xướng. (Ảnh: Beforeitsnews)

Hội chứng nhanh chóng phát điên ở các quan chức Trung Quốc bị thanh trừng có sức khỏe tâm thần tuyệt vời đó không chỉ tác động lên giới chức chóp bu phạm tội. Năm 2008, một vị Giám đốc cơ quan phúc lợi xã hội tỉnh Quảng Tây miền trung nam bộ Long Chí Hòa cũng được biết đã phát điên thời gian ngắn khi bị cơ quan bài trừ tham nhũng điều tra, tờ báo nhà nước China Daily đưa tin.

Khi “phát điên”, ông Long thường xử sự như người ngốc, giả chết hoặc thậm chí làm ướt quần.

Tuy nhiên ông Long ngay lập tức hết điên khi hồ sơ vụ án được chuyển lên cơ quan công tố. Lúc đó vị giám đốc này đã hứa hẹn với đội điều tra về những phần thưởng hậu hĩnh nếu được thoát tội.

Sau khi đội điều tra từ chối nhận hối lộ, ông Long thay đổi thái độ và bắt đầu la hét chửi bới họ: “Giờ ta đã bị giam cầm, nhưng các người sẽ ngồi tù lâu hơn ta nếu bị tống vào đây”, China Daily đưa tin.

Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang cuối cùng cũng “hết điên”. Ông Bạc xử sự hoàn toàn bình thường trong phiên xét xử vào năm 2013. Khi nhận ra giả điên không có tác dụng, ông Chu đã bỏ cuộc và viết bản thú tội 22 khoản, đồng thời xin được tha mạng.

Cũng có khả năng Lệnh Kế Hoạch, người ba lần được chở tới Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát để điều trị chứng tâm thần, đang giả điên, theo nhận xét của một nhóm chuyên gia điều trị chứng rối loạn tâm lý tại trung tâm giam giữ ông Lệnh vào cuối tháng 4. Họ cũng nghi ngờ rằng ông Lệnh đang giả điên để không phải bị điều tra, theo The Trend.

Theo Minhbao/Epoch Times

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc