Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tòa TQ bác đơn kháng cáo của Bạc Hy Lai
Tòa án Trung Quốc vừa bác đơn kháng cáo của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, y án đối với các tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

>> Trung Quốc không dám công bố sự thật tội ác của Bạc Hy Lai

bac hy lai

Vụ Bạc Hy Lai là một trong những vụ tai tiếng lớn nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong nhiều thập niên qua

Ông Bạc bị kết những tội trên trong phiên tòa hồi tháng Chín vừa rồi.

Ông bị cách chức vào năm 2012 sau vụ tai tiếng khiến vợ ông bị kết tội ám sát một doanh nhân người Anh.

Trước đó, tòa án cao cấp tỉnh Sơn Đông đã tiếp nhận đơn kháng cáo của ông hôm 9/10.

“Những chi tiết trong kết luận đầu tiên đã rõ ràng, bằng chứng là đáng tin cậy, đầy đủ và bản án là hợp lý,” phán quyết được đăng tải trên trang web của tòa án tỉnh Sơn Đông viết.

“Tòa án quyết định: Bác đơn kháng cáo, y án ban đầu. Phán quyết này là quyết định cuối cùng.”

Phiên tòa diễn ra khá nhanh, với phán quyết được đưa ra chỉ khoảng một giờ sau khi một đoàn xe được cho là chở Bạc Hy Lai được nhìn thấy xuất hiện trước tòa.

Hình ảnh được đài truyền hình nhà nước CCTV đăng tải cho thấy con trai cả của Bạc Hy Lai, Lý Vọng Tri, cũng có mặt cùng với một số người thân khác của ông.

Bạc Hy Lai chỉ có một cơ hội kháng cáo duy nhất và giờ đây bản án của ông đã được chốt lại.

Ông vẫn có thể gửi đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân dân Tối cao ở Bắc Kinh, tuy nhiên, phần lớn những đơn khiếu nại như vậy đều bị bác bỏ và không được đưa ra xử lại, phóng viên BBC Celia Hatton ở Bắc Kinh cho biết.

Giới quan sát nói ít người cho rằng bản án của Bạc Hy Lai sẽ được xét lại. Các tòa án Trung Quốc đều nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản, và ông Bạc đã bị khai trừ Đảng hồi năm ngoái.

Thanh trừng

Bạc Hy Lai từng là Bí thư Trùng Khánh và là Ủy viên Bộ Chính trị – một trong 25 lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên ông bị cách chức hồi năm ngoái sau vụ tai tiếng bắt đầu từ khi cựu giám đốc công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân, trốn vào tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô.

Vụ việc đã châm ngòi cho một cuộc điều tra về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Vợ của Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai, sau đó đã bị kết tội ám sát ông Heywood, tội mà theo tòa án là bắt nguồn từ mâu thuẫn về vấn đề tài chính.

Ông Vương cũng phải lãnh án tù 15 năm vì giúp bà Cốc che giấu tội trạng.

Bản thân Bạc Hy Lai cũng bị kết tội nhận khoản hối lộ tổng trị giá 20 triệu nhân dân tệ (3,3 triệu đôla), thông qua gia đình hoặc nhận trực tiếp.

Ông này cũng bị buộc tội đã lợi dụng chức quyền để giấu tội cho vợ.

Tuy nhiên những người ủng hộ ông Bạc tin rằng ông là một nạn nhân của một cuộc thanh trừng chính trị. Sự sụp đổ của ông diễn ra trong lúc Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc chuyển nhượng quyền lực giữa hai thế hệ lãnh đạo mà một thập niên mới có một lần.

Bạc Hy Lai từng được cho là ứng cử viên sáng giá cho những vị trí cao nhất, cho đến khi bị thất sủng. Đây là vụ tai tiếng chính trị lớn nhất đối với hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc trong vòng nhiều thập kỷ qua.

Quyết định cuối cùng trong Đảng đối với vụ án của Bạc Hy Lai được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Đảng Cộng sản bắt đầu một cuộc họp quan trọng vào tháng 11 để hoạch định chính sách kinh tế.

Theo bbc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc