Home » Thế giới » “Radar Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện Su-34 của Nga xâm phạm không phận”, Nga phủ nhận
Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng có 1 máy bay của Nga đã xâm phạm lãnh thổ nước này, và khẳng định sẽ trả đũa nếu Nga tiếp tục vi phạm.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu ngày 31/1 tuyên bố, radar của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đều cho thấy máy bay Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận nước này.

Su 34

Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga.

Reuters dẫn lời ông Davutoglu tuyên bố: “Nga không thể che dấu sự thật về việc máy bay nước này xâm phạm không phận của chúng tôi. Rất khó để dấu nhẹm đi một vụ như thế này nếu nó thực sự xảy ra và cũng rất khó để dựng chuyện nếu việc này không xảy ra”.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo một chiếc chiến đấu cơ Su-34 của Nga bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ lúc 11 giờ 46 phút ngày 29.1 (theo giờ địa phương), bất chấp một số cảnh báo bằng cả tiếng Nga lẫn tiếng Anh.

Theo hãng tin BBC, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập đại sứ Nga tại Ankara để “phản đối và lên án mạnh mẽ” hành vi xâm phạm không phận của máy bay Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 30.1 cảnh báo: “Moscow sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục các vi phạm tương tự. Điều này không có lợi cho cả Nga, quan hệ Nga-NATO hay hòa bình khu vực và toàn cầu.

Trong khi đó, NATO ngày 30.1 cũng kêu gọi Nga “hành động có trách nhiệm và tôn trọng không phận của NATO” và “thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo những vi phạm tương tự không tái diễn”.

Tại thời điểm đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã bác bỏ cáo buộc nói trên của Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố, những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc “chỉ nhằm tuyên truyền chống Nga”.

Trong một vụ việc tương tự hồi tháng 11/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều tiêm kích F-16 bắn hạ cường kích Su-24 của Nga khi máy bay này đang tiến hành không kích IS tại khu vực biên giới Syria- Thổ Nhĩ Kỳ.

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm dấy lên căng thẳng giữa hai nước và khiến Nga áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu ngày 31/1, ông Davutoglu nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định làm leo thang căng thẳng với Nga, tuy nhiên, chúng tôi luôn quyết tâm bảo vệ không phận của mình”./.

Tổng hợp từ danviet, VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc