Home » Thế giới » Mỹ tiếp tục đưa máy bay, chiến hạm tuần tra biển Đông
Các bằng chứng cho thấy Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã khiến nhiều lãnh đạo các nước phẫn nộ.
Đại sứ Mỹ liệt kê rằng Việt Nam đang xây dựng năng lực an ninh hàng hải của mình, Philippines cũng đang hành động tương tự. Ảnh: Nguyễn Khánh

Đại sứ Mỹ liệt kê rằng Việt Nam đang xây dựng năng lực an ninh hàng hải của mình, Philippines cũng đang hành động tương tự. Ảnh: Nguyễn Khánh

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: “Chúng tôi tiếp tục bay, đưa tàu vào Biển Đông”.

Mỹ tuy không phải là một bên tuyên bố chủ quyền song đã có những tuyên bố mạnh về các động thái của Trung Quốc, đồng thời đã làm Bắc Kinh tức giận khi đưa tàu hải quân áp sát một số đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông.
Trước câu hỏi về yếu tố “giọt nước làm tràn ly” trong khu vực, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho rằng sẽ không có “một biến cố giọt nước làm tràn ly duy nhất”.

“Đã và đang có ba khía cạnh diễn ra. Thứ nhất là về pháp lý. Đã có vụ kiện ra tòa trọng tài quốc tế ở The Hague. Tôi nghĩ rằng yếu tố này sẽ góp phần tác động tới tiến trình ngoại giao”, Đại sứ Mỹ chỉ ra.

“Thứ hai là tiến trình ngoại giao liên quan đến việc bảo đảm rằng tất cả các quốc gia trong khu vực cam kết hệ thống pháp luật chứ không phải ỷ mạnh hiếp yếu. Và thứ ba là có quá trình xây dựng năng lực cho các quốc gia trong khu vực”.

Đại sứ Mỹ liệt kê rằng Việt Nam đang xây dựng năng lực an ninh hàng hải của mình, Philippines cũng đang hành động tương tự.

“Và chúng tôi đang ở khu vực này. Hoa Kỳ hiện diện trong khu vực này. Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Chúng tôi sẽ tiếp tục bay, đi tàu và hoạt động trong khu vực này theo luật pháp quốc tế”, ông Ted Osius nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, các bằng chứng cho thấy Trung Quốc triển khai trái phép tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã khiến nhiều lãnh đạo các nước phẫn nộ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington sẽ “đối thoại nghiêm túc” với Trung Quốc về vấn đề này. Ông cho đây là một “mối lo ngại nghiêm trọng”.

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cho rằng việt này không gây bất ngờ, nhưng nó đi ngược lại cam kết của Trung Quốc về việc không quân sự hóa Biển Đông.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gọi các hành động của Bắc Kinh là “không thể chấp nhận được”, khi cố gắng “thay đổi tình hình và làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông qua việc tiến hành hoạt động cải tạo đất nhanh và quy mô lớn, xây dựng căn cứ trong khu vực và tận dụng nó cho các mục đích quân sự”.

THẢO MAI

Theo BizLIVE.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc