Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngưng do thám
Một giới chức cao cấp của quân đội Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt các hoạt động theo dõi ‘cận kề’ không quân và hải quân Trung Quốc.

 

Máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ.

Máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ.

Tân Hoa xã dẫn lời Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nói với cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice nhân chuyến thăm 3 ngày của bà tới Bắc Kinh rằng Trung Quốc hy vọng Mỹ có cái nhìn đúng đắn về sự phát triển của quân đội Trung Quốc, xử lý các xích mích tốt hơn, giảm và chấm dứt việc theo dõi các tàu và máy bay quân sự của Trung Quốc.

Sự giám sát của Mỹ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc đặc biệt gần căn cứ tàu ngầm và hải quân ở đảo Hải Nam đã khiến xích mích Mỹ-Trung ngày càng tệ đi.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc không trích dẫn hồi đáp của bà Rice trước đề nghị của tướng lĩnh cao cấp quân đội nước này.

Trong chuyến thăm dọn đường cho chuyến công du chính thức của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Trung Quốc vào tháng 11 tới đây, bà Susan Rice đã thảo luận với giới lãnh đạo Bắc Kinh các lợi ích kinh tế và chiến lược lâu dài giữa hai nước.

Nguồn: Bloomberg, www.stuff.co.nz, VOA


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc